16/10/2014 15:19 GMT+7

Những vị ngọt từ Android 5.0 Lollipop

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Google chính thức giới thiệu phiên bản Android 5.0 tên mã Lollipop (kẹo ngọt). Hàng loạt thiết bị sẽ sớm chạm tay đến Lollipop. Có gì đặc biệt?

Lollipop đem đến nhiều vị ngọt quyến rũ người dùng - Ảnh minh họa: Google
Lollipop đem đến nhiều "vị ngọt" quyến rũ người dùng - Ảnh minh họa: Google

Theo Google, "Lollipop mang đến một thế giới chuyển động" với hàm ý đưa sự tương tác xuyên suốt các màn hình khác nhau, từ smartphone, máy tính bảng cho đến tivi, đồng hồ đeo tay...

Như vậy, ký tự "L" trong tên gọi Android L được biết đến qua sự kiện Google I/O 2014 tháng 6 sẽ chuyển thành tên chính thức "Lollipop" (kẹo ngọt) cho phiên bản Android 5.0. Và đây cũng là phiên bản nâng cấp lớn nhất của nền tảng Android trong quá trình phát triển đến hiện tại.

Chào kẹo ngọt Lollipop!

Lollipop giờ đây "ngọt ngào" hơn nữa đối với các thiết bị cấp thấp (cấu hình thấp), thân thiện với cả những thiết bị có bộ nhớ 512MB, một bước tiến so với bản Android 4.4 KitKat. Theo đó, người dùng vẫn sẽ bắt gặp Android 5.0 Lollipop trên những smartphone hay tablet giá rẻ.

Vũ khí của Lollipop là bộ phong cách thiết kế mang tên Material Design và bộ hơn 5.000 API. Material Design cho phép các nhà phát triển ứng dụng có thiết kế tương ứng cho sản phẩm của mình, xuyên suốt các dạng thiết bị dùng Android như thiết bị thông minh đeo trên người Android Wear hay nền tảng cho xe ôtô Android Auto.

Các nhân tố trong Material Design có một phong cách thiết kế phẳng và màu sắc đậm, biến tấu ký tự (typography).

Android Lollipop thông qua bộ tài nguyên thiết kế Material Design hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng đưa sản phẩm tương thích đa dạng thiết bị - Ảnh: Google
Android Lollipop thông qua bộ tài nguyên thiết kế Material Design hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng đưa sản phẩm tương thích đa dạng thiết bị - Ảnh: Google
Clip giới thiệu về Material Design, giúp các nhà phát triển ứng dụng biến tấu sản phẩm của mình trên nhiều dạng thiết bị dùng Android - Nguồn: YouTube / Google Developer

Android 5.0 giờ đây đã sẵn sàng tốt hơn cho nền tảng 64-bit so với KitKat. Lollipop hỗ trợ các dạng chip xử lý SoC 64-bit dùng nhân ARM và x86 (Intel) hay trên nền MIPS. Các ứng dụng gốc 64-bit cũng chạy ổn thỏa trên Android 5.0 như Gmail, Chrome, Calendar, Google Play Music...

An toàn hơn

"Kẹo ngọt" Lollipop có mang "vị đắng" cho hacker, mặc định chức năng mã hóa dữ liệu (encrypt).

Ngoài ra, người dùng có thể tạo các tài khoản cá nhân (profile) trên cùng một thiết bị Android và chuyển đổi qua lại. Mỗi tài khoản có thiết lập và ứng dụng riêng tương ứng, phù hợp cho phụ huynh tạo tài khoản riêng cho con trẻ trên chính tablet hay smartphone của mình.

Bên cạnh đó, chủ nhân thiết bị có thể tạo ra một giao diện để khi người khác dùng tạm ở chế độ khách (guess), họ chỉ truy xuất được những nội dung, ứng dụng trong phạm vi chủ nhân cho phép.

Android Smart Lock, một tính năng mới cho phép người dùng mở khóa thiết bị bằng đồng hồ thông minh (Smartwatch), xe ôtô hay thậm chí là biểu hiện khuôn mặt.

Cuối cùng, SELinux kèm cặp tất cả các ứng dụng, đem đến khả năng bảo vệ tốt hơn trước các lỗ hổng bảo mật hay mã độc.

Những tính năng mới khác

Android Lollipop có những tính năng tùy biến khác như các thông báo hiển thị ngay trên màn hình khóa, mặc dù Apple iOS đã có từ lâu, nhưng Lollipop mở rộng khả năng tùy biến các thông báo. 

Tùy biến thông báo đa dạng và đỡ phiền hà hơn - Ảnh: Google
Tùy biến thông báo đa dạng và đỡ phiền hà hơn - Ảnh: Google

Theo đó, bạn có thể chọn những người nào trong danh bạ hay các ứng dụng nào có thể xuất hiện trong thông báo (notification). Chế độ Priority sẽ đặt ưu tiên cho các nội dung phù hợp theo lựa chọn người dùng.

Các thông báo còn được sắp xếp theo thứ tự. Như khi đang chơi game, bạn cũng không bị làm phiền bởi các cuộc gọi đến, chúng sẽ hiển thị một thông báo phía trên màn hình để người dùng chọn nghe hay từ chối.

Thông báo cuộc gọi đến dạng cửa sổ thay vì chiếm toàn bộ màn hình thiết bị - Ảnh: Internet
Thông báo cuộc gọi đến dạng cửa sổ thay vì chiếm toàn bộ màn hình thiết bị - Ảnh: Internet

Phần thiết lập nhanh (Quick Settings) có thay đổi, cho phép tắt/mở kết nối Wi-Fi, Bluetooth hay vị trí (GPS) nhanh hơn, quản lý thuận tiện hơn một số chức năng như xoay chuyển màn hình, hotspot.

Có thể cài đặt nhanh smartphone hay tablet Android Lollipop mới theo thiết lập từ thiết bị cũ bằng cách mở kết nối NFC trên cả hai thiết bị và chạm nhau.

Theo Google

Ứng dụng bộ gõ (Bàn phím ảo) có sẵn trong Android cũng được cập nhật, gia tăng cá nhân hóa, hỗ trợ khoảng cách thuận tiện hơn cho người dùng có ngón tay lớn.

Khả năng kết nối: Android 5.0 hỗ trợ Bluetooth 4.1, tái thiết kế hoàn toàn nền âm thanh (Audio), hỗ trợ âm thanh đa kênh như 5.1, 7.1 và các thiết bị âm thanh USB tốt hơn. Ngoài ra, Google cho biết Lollipop duy trì kết nối mạng tốt hơn, giảm thiểu tình trạng ngắt quãng khi chuyển đổi giữa mạng Wi-Fi và 3G/4G, quét và nhận diện các thiết bị kết nối Bluetooth LE tốt hơn.

Chụp ảnh: thiết bị dùng Lollipop có thể chụp ảnh đủ độ phân giải với tốc độ 30 khung hình/giây (fps), hỗ trợ các định dạng gốc (raw) như YUV hay Bayer RAW, đưa đến các thiết lập mới cho cảm biến, ống kính và đèn flash tùy vào mỗi khung ảnh. Đi kèm các thông tin metadata chi tiết hơn.

Thiết bị Lollipop có thể phát video 4K UHD, chuyển nội dung phát chất lượng cao trên Android TV, cải thiện truyền tải HLS.

Bộ ba sản phẩm Nexus 9, Nexus 6 và Nexus Player sẽ là những thiết bị dùng Android Lollipop đầu tiên
Bộ ba sản phẩm Nexus 9, Nexus 6 và Nexus Player sẽ là những thiết bị dùng Android Lollipop đầu tiên

Google Now: cải tiến khả năng trả lời, tìm kiếm. "OK Google" bắt đầu trở thành thói quen hỏi thiết bị Android của người dùng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên