14/06/2016 02:01 GMT+7

Apple iOS 10: vũ khí hạng nặng cho iPhone mới

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Tại sự kiện WWDC 2016, Apple giới thiệu phiên bản nâng cấp lớn iOS 10, bổ sung rất nhiều điểm mới hấp dẫn cho iPhone và iPad.

iOS 10 là bản cập nhật lớn mang tới rất nhiều những tính năng mới trong các ứng dụng - Ảnh: Apple
iOS 10 là bản cập nhật lớn mang tới rất nhiều những tính năng mới trong các ứng dụng - Ảnh: Apple

Trong những bản nâng cấp cho đến iOS 9, Apple chưa tạo được ấn tượng đặc biệt đối với người dùng như mong đợi, chưa kể những lỗi gây khó chịu đối với các dòng iPhone 5S trở về trước mỗi khi nâng cấp. Tuy nhiên tại sự kiện WWDC 2016 diễn ra rạng sáng 14-6 (giờ VN), Apple biến phiên bản iOS 10 thành "vũ khí hạng nặng" cho iPhone, iPad và iPod Touch.

Theo công bố, iOS 10 bản dùng thử (preview) bắt đầu được phát hành đến cộng đồng phát triển của Apple. Phiên bản thử nghiệm (beta) sẽ phát hành trong tháng 7, và bản iOS 10 hoàn thiện sẽ ra mắt cùng iPhone 7 (tên chưa chính thức cho iPhone thế hệ kế tiếp 6S).

"Giã từ dĩ vãng" iPhone 4S và iPad 2

Các dòng thiết bị sẽ cập nhật iOS 10, thừa hưởng một số tính năng chọn lọc tùy dòng thiết bị gồm: iPhone 5/5C/5S, iPhone 6/6 Plus, iPhone 6S/6S Plus, và iPhone SE. Máy tính bảng iPad 4, iPad Air và Air 2, hai phiên bản iPad Pro, iPad Mini 2 trở lên, và iPod Touch thế hệ thứ 6.

Như vậy, iPhone 4S và iPad 2, iPad 3, hay iPad Mini không còn có thể đón nhận những tính năng mới từ iOS 10.

Dòng iPhone SE mới ra mắt nằm trong danh sách cập nhật iOS 10 - Ảnh: T.Trực
Dòng iPhone SE mới ra mắt nằm trong danh sách cập nhật iOS 10 - Ảnh: T.Trực

iOS 10 có gì hấp dẫn?

Raise to Wake: một tính năng đã có mặt trong các hệ điều hành di động khác, khi đưa iPhone lên, nó sẽ tự bật màn hình. Màn hình khóa (lock screen) hiển thị thêm các thông tin mà không cần mở khóa như những thông báo cập nhật mới từ các ứng dụng. 

Ở màn hình khóa, người dùng có thể mở nhanh ứng dụng chụp ảnh "Camera" bằng một cú chạm tay. Ngoài ra, các widget có thể mở nhanh bằng cách vuốt màn hình từ cạnh trái sang, danh sách widget hiển thị, chạm vào từng widget để xem thêm.

Dạng cảm ứng chạm 3D Touch lên một ứng dụng, kể cả ứng dụng bên thứ ba, người dùng sẽ thấy một widget cung cấp thông tin trong ứng dụng đó. 

Trợ lý kỹ thuật số Apple Siri: như kỳ vọng, Apple "mở cửa" Siri, cho phép các lập trình viên phát triển có thể đưa các tính năng của Siri vào ứng dụng của mình.

Trợ lý kỹ thuật số Siri trở thành một trong những vũ khí hạng nặng cho iOS 10 - Ảnh: Mirror.co.uk
Trợ lý kỹ thuật số Siri trở thành một trong những vũ khí hạng nặng cho iOS 10 - Ảnh: Mirror.co.uk

Tích hợp Siri giúp các ứng dụng iOS những khả năng mới mạnh mẽ và cần thiết. Siri được hậu thuẫn bởi công nghệ "deep learning", cho nó hiểu sâu vào nội dung mà người dùng yêu cầu, từ đó cung cấp thêm nhiều nội dung liên quan.

"Gửi một tin nhắn WeChat đến Nancy nói rằng tôi sẽ trễ 5 phút" (dịch từ tiếng Anh), đây là đoạn nội dung Apple minh họa người dùng iPhone, iPad và iPod Touch dùng iOS 10 có thể ra lệnh bằng giọng nói cho một ứng dụng như WeChat tích hợp Siri. 

Siri nghe hiểu nhiều câu lệnh phức tạp hơn qua công nghệ
Siri nghe hiểu nhiều câu lệnh phức tạp hơn qua công nghệ "deep learning" - Ảnh: Apple

Siri đã có thể đặt xe Uber hay Lyft cho bạn, chi trả tiền qua dịch vụ Square Cash hay các dịch vụ khác theo lệnh đưa ra... Trợ lý kỹ thuật số này tiến thêm một bước trong việc giải phóng người dùng khỏi thao tác gõ phím. Chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói.

Ứng dụng quản lý hình ảnh Photos: bổ sung chức năng nhận diện khuôn mặt nên có thêm khả năng lọc và sắp xếp những ảnh của mọi người vào trong các album. Như vậy, người dùng có thể sắp xếp ảnh theo bối cảnh, vị trí địa lý, con người, các sự kiện...

Photos có thể sắp xếp các ảnh bằng những chủ đề tự động tạo ra theo nội dung phổ biến trong ảnh lưu, như "bờ biển", "leo núi"... 

Apple cho biết chức năng nhận diện khuôn mặt hoạt động theo chính sách bảo vệ sự riêng tư của người dùng.

Bản đồ số Apple Maps: được cập nhật tính năng "gần xung quanh" (nearby), thông tin chi tiết về các địa điểm trên giao diện mới hoàn toàn. Maps chủ động gợi ý thêm các thông tin cần thiết ở bên dưới giao diện Maps, ví dụ như khoảng cách từ vị trí hiện tại đến chỗ làm, các nơi có thể thú vị với bạn...

Phần dẫn đường (Navigation) có thiết kế mới với các tính năng mới như tình hình giao thông trên lộ trình đi, chi tiết lộ trình với các điểm dừng ăn uống hay các cây xăng. Những tính năng "chậm chân" hơn với Google Maps đã có mặt.

Cộng đồng phát triển có thể tham gia xây dựng Maps với Maps Extensions, cho phép đặt bàn trước qua dịch vụ OpenTable, và những kiểu tích hợp khác.

Apple News: ứng dụng tin tức cho phép người dùng đặt các báo in và tạp chí như Tạp chí Địa lý Quốc gia (National Geographic), Nhật báo phố Wall (The Wall Street Journal). Ứng dụng News có các thông báo "tin nóng", phân loại các bản tin vào những nhóm nên người dùng có thể lướt tin theo chủ đề.

HomeKit: ứng dụng giúp người dùng quản lý bất kỳ thiết bị nhà thông minh nào phát triển trên nền HomeKit. Đây có thể xem là ứng dụng quản lý tập trung cho nhà thông minh, từ điều khiển ánh sáng đèn cho đến xem camera giám sát trong nhà... khi đang nằm một chỗ.

HomeKit có bàn tay giúp sức của Siri. Theo đó, người dùng có thể đặt một câu lệnh vào buổi sáng như "Chào buổi sáng, Siri", HomeKit tự động bật đèn, mở các màn cửa tự động...

Gọi điện thoại (Phone) và Nhắn tin (iMessages): đây là điểm thú vị trong bản nâng cấp lớn iOS 10 khi Apple chú tâm cải tiến tính năng cốt lõi của mọi chiếc điện thoại: gọi điện và nhắn tin.

Gọi điện thoại (Phone) cải tiến quản lý chặn cuộc gọi từ "SIM rác", ghi hộp thư thoại các cuộc gọi đến, và đặc biệt giúp người dùng nhận dạng được các cuộc gọi đến từ những ứng dụng thoại qua Internet (VoIP) như WhatsApp hay Viber-Out, Skype.

Ứng dụng nhắn tin (iMessages) có nhiều tính năng mới gồm: hiển thị các thông tin chi tiết về liên kết (link) gửi trong nội dung tin nhắn. Một hiệu ứng bong bóng thú vị với "mực tàng hình" (pv) yêu cầu người dùng trượt tay lên bong bóng để xem nội dung tin nhắn.

Ngoài ra, bộ biểu tượng cảm xúc Emojis gia tăng kích cỡ gấp ba lần, bàn phím ảo (bộ gõ) dự đoán được biểu tượng emoji nào người dùng muốn chèn vào nội dung tin nhắn.

Bộ biểu tượng cảm xúc Emojis gia tăng kích cỡ - Ảnh: Mirror.co.uk
Bộ biểu tượng cảm xúc Emojis gia tăng kích cỡ - Ảnh: Mirror.co.uk

Nội dung một từ có thể chuyển thành biểu tượng emoji, như từ "pizza" trong tin nhắn có thể được người dùng chọn thay bằng ảnh một bánh pizza.

iOS 10 hỗ trợ tin nhắn mang nội dung chữ viết tay.

Ứng dụng nhắn tin hỗ trợ chữ viết tay - Ảnh: Macworld
Ứng dụng nhắn tin hỗ trợ chữ viết tay - Ảnh: Macworld

Như Siri và Maps, Apple "mở cửa" Messages, theo đó, ứng dụng bên thứ ba có thể chạy ngay bên trong Messages, gia tăng thêm các tính năng thú vị khác tương tự ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger.

Một số cải tiến khác về Mail, hỗ trợ nhiều cửa sổ trên màn hình, hay chia giao diện hiển thị trình duyệt Safari trên iPad. Live Photos có tính năng hiệu chỉnh. Apple Music có nhiều thay đổi về thiết kế lẫn tính năng.

Qua vụ "bẻ khóa iPhone", Apple tuyên bố mặc định mã hóa dữ liệu truyền tải giữa hai điểm.

Cuối cùng, một ứng dụng dạy lập trình ngôn ngữ Swift mang tên Swift Playgrounds do Apple phát triển hướng tới việc khuyến khích trẻ em học lập trình.

Ứng dụng dạy lập trình Swift qua các hình ảnh đồ họa đẹp mắt Apple Swift Playgrounds - Ảnh: Apple
Ứng dụng dạy lập trình Swift qua các hình ảnh đồ họa đẹp mắt Apple Swift Playgrounds - Ảnh: Apple
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên