31/07/2015 18:15 GMT+7

FireFox nổi giận với Microsoft Edge, Chrome đóng băng

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Microsoft Edge được dọn đường trở thành trình duyệt mặc định trong Windows 10. Chủ nhân của "Cáo lửa" (FireFox) phản pháo dữ dội, trong khi Chrome gặp phải tình trạng bị đơ.

Microsoft Edge, trình duyệt web mới thay thế Internet Explorer từ Windows 10
Microsoft Edge, trình duyệt web mới thay thế Internet Explorer từ Windows 10

Chrome "đóng băng"

Thử nghiệm nâng cấp hai máy tính từ Windows 8.1 lên Windows 10. Trước khi nâng cấp, cả hai máy đều chọn Google Chrome làm trình duyệt web mặc định (default), chạy song song hòa thuận cùng FireFox và Internet Explorer 11 (IE11 - thế hệ trình duyệt tiền nhiệm của Microsoft Edge).

Tuy nhiên, sau khi nâng cấp, một trong hai máy không thể truy cập bất kỳ website nào bằng trình duyệt Chrome.

Cụ thể, khi mở Chrome duyệt web, giao diện "trắng trơn" và không có dấu hiệu nào cho thấy nội dung web đang được Chrome tải về. Và cũng không thể mở các phần thiết lập (settings), thậm chí không mở được trình duyệt Chrome từ biểu tượng trên thanh tác vụ (taskbar).

Tìm kiếm trường hợp tương tự trên diễn đàn cộng đồng người dùng Chrome cho thấy một số người dùng cũng gặp tình cảnh này, và cách xử lý khá đơn giản theo trình tự sau:

- Trên thanh tác vụ, bạn gỡ bỏ biểu tượng Chrome bằng cách phải chuột - chọn "Unpin this program..."

- Kế đến, vào thư mục Chrome theo đường dẫn C:\Program Files (x86)\Google\Chrome\Application nếu đang dùng bản Windows 10 64-bit, phải chuột vào tập tin chrome.exe, chọn "Pin to taskbar" để đưa biểu tượng này trở lại thanh tác vụ. Chrome sẽ hoạt động lại bình thường.

Có thể bạn cần cấp thêm quyền cho Chrome sau khi đưa trở lại thanh tác vụ bằng cách phải chuột lên tập tin chrome.exe, chọn Properties > thẻ Compatibility > "Run this program as an administrator". Theo đó, ứng dụng Chrome được cấp phép chạy với quyền hạn quản trị trên hệ thống (áp dụng cho người dùng cá nhân).

"Cáo lửa" nổi giận

Khi nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hay Windows 8.1, người dùng sẽ nhận ra trình duyệt mới của Microsoft là Edge mặc nhiên trở thành trình duyệt chính, dù trước đó họ có đặt FireFox hay Chrome hoặc trình duyệt khác là trình duyệt web mặc định.

Năm 2013, Microsoft phải chịu 733 triệu USD phí phạt "độc quyền" theo phán quyết của Liên minh châu Âu vì không để người dùng Windows được tự lựa chọn trình duyệt web.

Sau khi Microsoft chính thức phát hành Windows 10 đến tay người dùng vào ngày 29-7, giám đốc điều hành (CEO) Mozilla ông Chris Beard đã gửi ngay một bức thư đầy giận dữ đến giám đốc điều hành (CEO) Microsoft ông Satya Nadella. (Xem nội dung từ website Mozilla.org)

Trong thư, ông Chris Beard cáo buộc Microsoft đã dùng bản nâng cấp này để bỏ qua lựa chọn trải nghiệm Internet trước đó của người dùng, thay thế trải nghiệm Internet mà Microsoft muốn "áp đặt" họ. ông Chris Beard còn bày tỏ Windows 10 "gây trở ngại" cho người dùng khi họ muốn thay đổi trình duyệt mặc định.

Chủ nhân của "Cáo lửa" (trình duyệt FireFox) cho rằng "đây là một bước đi lùi" của Microsoft và "cực kỳ thất vọng".

Trong bản Windows 10 thương mại vừa phát hành 29-7, Microsoft không chỉ giới thiệu trình duyệt mới Microsoft Edge mà còn có ba ứng dụng khác cũng được ưu tiên trở thành nhóm mặc định, bao gồm: Photos (quản lý hình ảnh), Music (Âm nhạc) và Films & TV (phim và chương trình truyền hình).

Ảnh: ArsTechnica
Thông báo giới thiệu ứng dụng mới trong Windows 10 khi cài đặt/nâng cấp - Ảnh: ArsTechnica

* Để chuyển đổi trình duyệt mặc định từ Microsoft Edge sang Mozilla FireFox, Google Chrome hay trình duyệt khác, bạn thao tác như sau:

- Nhấn nút tìm kiếm ở thanh tác vụ, gõ "Settings" (Thiết lập), và mở phần thiết lập này.

- Chọn System > Default apps > cuộn xuống phần trình duyệt web (Web Browser), nhấn chọn trình duyệt nào mong muốn.

Tại phần "Default apps", bạn cũng có thể chọn ứng dụng thay thế cho Photos, Music hay Films & TV, hoặc bổ sung trình quản lý email sang Outlook thay vì Mail sẵn có trong Windows 10.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên