21/08/2014 22:42 GMT+7

Google chỉ cách dùng mạng xã hội thông minh

AMY KUNROJPANYA (GOOGLE)
AMY KUNROJPANYA (GOOGLE)

TTO - Chuyên gia Google hướng dẫn bạn đọc những điểm lưu ý khi sử dụng mạng xã hội. Bạn cần biết!

Google Việt Nam chỉ cách nhận diện và chống lừa đảo

Hãy chia các mối quan hệ trên mạng xã hội thành các nhóm để dễ quản lý nội dung đăng tải, chia sẻ theo từng nhóm - ẢNh minh họa: Foamem

Internet và mạng xã hội giúp bạn kết nối và chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống thưởng ngày của mình với bạn bè và những người thân yêu dễ dàng hơn. Nhưng những nội dung cũng như cách thức mà bạn chia sẻ có thể nói lên rất nhiều điều về bạn. Đây chính là lý do tại sao chúng ta nên suy nghĩ thật kỹ trước khi chia sẻ một nội dung nào đó trên mạng.

Mỗi mạng xã hội sẽ có một số tính năng khác nhau, cung cấp cho bạn tính minh bạch và sự lựa chọn trong việc quyết định ai có thể xem những loại thông tin nào mà bạn đã chia sẻ.

Mạng xã hội mà bạn đang chọn sử dụng nên cung cấp cho bạn các điều khoản/tùy chọn riêng tư để bạn có thể biết người khác có thể hoặc không thể xem những gì.

Suy nghĩ kỹ trước khi quyết định chia sẻ thông tin

Về việc kiểm soát quyền riêng tư, nguyên tắc đầu tiên: bạn phải luôn luôn suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định chia sẻ một thông tin nào đó.

Hãy nhớ rằng, một khi bạn tải nội dung nào đó lên, nó sẽ mãi mãi ở đó, thậm chí ngay cả khi bạn xóa nó đi nữa thì vẫn luôn có cách để có thể phục hồi nó.

Đôi khi thông điệp mà bạn định gửi đi sẽ thu hút được một lượng người xem lớn, nhưng có thể nó không hoàn toàn phù hợp với mọi đối tượng.

Ai được quyền xem nội dung bạn chia sẻ

Trên mạng xã hội Google+, có một vài chức năng điều khiển giúp bạn hướng mục tiêu bài viết của mình đến đúng đối tượng cần chuyển tải hay chia sẻ.

Đầu tiên, thiết lập Circles (Vòng kết nối): bạn có thể nhóm mọi người với nhau dựa vào cách bạn nghĩ về họ trong cuộc sống thực, vì vậy bạn có thể chia sẻ hình ảnh kỳ nghỉ của mình với một Circle (vòng kết nối) chỉ gồm các thành viên gia đình, hoặc các hình ảnh trong công việc với đồng nghiệp của mình.

Điều này giúp bạn dễ dàng quyết định những nội dung nào có thể chia sẻ với những nhóm bạn bè nào. Nếu bạn muốn chia sẻ nội dung với cả thế giới, bạn có thể dùng lựa chọn "Public (công cộng)" hoặc "Extended Circles (Vòng kết nối mở rộng)".

Giữ những thông tin cá nhân trên cơ sở cần biết

Hãy nhớ cẩn trọng với trang hồ sơ cá nhân của bạn: trong khi tên và ảnh hồ sơ cá nhân luôn luôn công khai trên Google+, nhiều phần khác trên hồ sơ của bạn có thể đã được thiết lập để chỉ được chia sẻ với những người nhất định.

Nếu bạn muốn thay đổi mặc định chia sẻ này, hãy chọn một tùy chọn mới khi chỉnh sửa các phần này trong hồ sơ của bạn.

Hãy báo cáo nội dung xúc phạm/phản cảm

Nếu bạn thấy một nội dung trên Google+ vi phạm nguyên tắc cộng đồng (ví dụ, những phát biểu mang tính chất đe dọa hay căm thù), bạn có thể báo cáo với Google để chúng tôi có thể thực hiện các động thái phù hợp.

Chỉ cần nhấp vào lá cờ nhỏ màu xám khi bạn di chuột qua một bình luận để báo cáo rằng nội dung này mang tính chất xúc phạm/phản cảm.

Thiết lập ranh giới cho các bài viết và các thông báo

Google+ là nơi rất tốt để tìm và kết nối với những người khác, nhưng đôi khi có những người mà bạn thực sự không muốn kết nối. Google+ gần đây đã được bổ sung các thiết lập mới cho phép bạn kiểm soát cách thức mà người khác có thể liên lạc với bạn.

Cụ thể gồm: "Ai có thể bình luận về bài đăng công khai của tôi?" "Ai có thể thông báo cho tôi" cho phép bạn kiểm soát những người nào có thể liên lạc với bạn và bình luận, bao gồm cả những bài viết mà bạn đã đặt ở chế độ "Public (công cộng)" hoặc "Extended Circles (Vòng kết nối mở rộng)".

Để tìm hiểu thêm các công cụ an toàn khi sử dụng mạng xã hội, bạn có thể vào phần hướng dẫn bằng tiếng Việt tại đây.

AMY KUNROJPANYA (GOOGLE)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên