09/01/2015 14:46 GMT+7

Intel ra mắt chip Core thế hệ thứ 5: Broadwell

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Intel Core thế hệ thứ 5 là những vi xử lý mới nhất được sản xuất trên quy trình 14nm, kiến trúc Broadwell. Ưu điểm là gì?

Intel giới thiệu bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 5, Broadwell - Ảnh: GottabeMobile.com
Intel giới thiệu bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 5, Broadwell - Ảnh: GottabeMobile.com

Sản xuất trên quy trình 14nm, vi kiến trúc Broadwell, bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 tập trung tăng cường về hiệu năng đồ họa và tổng thể hệ thống, gia tăng thời lượng pin so với các thế hệ trước.

Intel Core thế hệ thứ 5 gồm 14 mẫu vi xử lý dành cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp, trong đó có 10 vi xử lý 15W trang bị đồ họa Intel HD Graphics và bốn vi xử lý 28W trang bị đồ họa Intel Iris Graphics.

Thế hệ thứ 5 của Intel Core được thiết kế dành riêng cho các thế hệ thiết bị điện toán kế kiếp, phù hợp với các thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn và những trải nghiệm hiệu quả hơn ở nhiều dạng, từ máy tính xách tay truyền thống, thiết bị 2-trong-1, Ultrabook, Chromebook, máy tính All-in-one và mini-PC. 

Intel đã bắt đầu xuất xưởng bộ vi xử lý 14nm thế hệ mới cho máy tính bảng, tên mã “Cherry Trail”, đến các nhà sản xuất thiết bị. Bộ vi xử lý System-on-Chip (SoC) mới này có khả năng tính toán 64-bit, tăng cường về đồ họa qua công nghệ Intel Generation 8-LP, cho hiệu năng tốt hơn và thời gian dùng pin dài hơn cho các máy tính bảng dòng phổ thông.

Nền tảng mới sở hữu modem với khả năng hỗ trợ LTE-Advance (kết nối mạng 4G cải tiến) trên nền tảng Intel XMM726x, hỗ trợ chuẩn tốc độ Cat-6. Người dùng sẽ tiếp cận với các sản phẩm mới dựa trên nền tảng này trong nửa đầu năm nay.

* Thế hệ thứ 5 của vi xử lý Intel Core gồm có Intel Core i3, Core i5, Core i7 và Core i7 vPro. Intel Pentium và Intel Celeron mới dựa trên quy trình 14nm cũng đã xuất hiện.

Các hệ thống mới sử dụng vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau hứa hẹn sẽ góp mặt từ tháng Giêng. Các thiết bị sử dụng nền tảng Cherry Trail sẽ có mặt trong khoảng nửa đầu năm 2015.

Lợi thế từ sản xuất trên quy trình 14nm

Mạnh mẽ: các vi xử lý Intel Core Thế hệ thứ 5 (U series) tận dụng quy trình công nghệ 14nm để thu nhỏ kích thước đến 37% và tăng số lượng bán dẫn lên 35% so với thế hệ trước đó. Quy trình mới, kết hợp với cải tiến về kiến trúc, cho phép Intel Core thế hệ thứ 5 có hiệu năng đồ họa cao hơn lên đến 24% và thực hiện chuyển đổi video nhanh hơn đến 50%.

Tiết kiệm năng lượng: Với cải tiến về hiệu quả năng lượng và thiết kế, kết hợp cùng việc tăng hiệu suất của quy trình sản xuất 14nm, người dùng được lợi đến 1,5 giờ dùng pin so với Intel Core thế hệ thứ 4 (U series). Kết quả mang lại là năng lượng và hiệu năng dồi dào mà không cần phải hy sinh thời gian dùng pin.

Đồ họa (game, phim): Các vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 mang lại tùy chọn đồ họa gồm Intel HD Graphics 5500, HD Graphics 6000 và Intel Iris Graphics 6100. Các tính năng khác của nền tảng bao gồm bộ giải mã mới được tăng cường hỗ trợ VP8, VP9 và HEVC, cũng như hỗ trợ các hàm đồ họa API mới nhất (DX 11.2, DX 12 Ready) và các tính năng lập trình đồ họa, bao gồm OpenCL 2.0 và OpenGL 4.3. Intel Iris Graphics bao gồm tất cả các tính năng trên và thêm vào đó là hiệu năng 3D tốt hơn so với Intel HD Graphics 5500.

Internet of Things: Dòng vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 5 cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của Internet of Things (IoT), đặc biệt là ở các mảng như bán lẻ, sản xuất và y tế. Nhờ quy trình sản xuất và kiến trúc 14nm mà các vi xử lý mới được thiết kế để mang lại đồ họa nâng cấp, tăng hiệu năng mà tỏa nhiệt ít hơn, hỗ trợ các giải pháp IoT thế hệ kế tiếp, trong khi vẫn giữ được khả năng tương thích ngược với thế hệ trước.

Intel Atom mới cho tablet

Thế hệ Intel Atom kế tiếp cho máy tính bảng (tablet) với tên mã “Cherry Trail” mang lại trải nghiệm người dùng mới mẻ như công nghệ Intel RealSense, không dây, không mật khẩu và công nghệ Intel Context Aware. 

Intel RealSense Snapshot chụp ảnh có chiều sâu, người dùng có thể điều chỉnh lấy nét, đo chiều dài, thêm các hiệu ứng động và chuyển động cho bức ảnh chỉ bằng cú chạm tay đơn giản.

Với khả năng không dây, Cherry Trail cho phép máy tính bảng trình chiếu nội dung không dây lên các màn hình lớn hay máy chiếu. Cherry Trail cũng cho phép người dùng đăng nhập bằng “khuôn mặt” (face), dấu vân tay hoặc một thiết bị tin cậy đã đăng ký trước.

Video clip giới thiệu về công nghệ Intel RealSense - Nguồn: YouTube/Intel

Sử dụng gia tốc kế, cảm biến âm thanh và ánh sáng, cùng thông tin trên mây, công nghệ Intel Context Aware có thể xác định được bối cảnh hay môi trường có người hay không và cung cấp thông tin dựa trên môi trường xung quanh.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên