11/08/2017 16:30 GMT+7

​Thuốc nam điều trị chứng hôi miệng

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai

Hôi miệng là một triệu chứng khá phổ biến ở nhiều người. Chứng này tuy ít gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại làm cản trở và gây ra mặc cảm trong giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hôi miệng. Phần lớn các trường hợp thường bắt nguồn từ viêm nướu răng, sâu răng, bệnh viêm mũi họng mãn tính, viêm loét dạ dày… Mùi hôi được hình thành do vi khuẩn từ răng miệng, chúng phân hủy những thức ăn đọng lại trong miệng, kết hợp với tình trạng vệ sinh răng miệng kém, sâu răng và mảnh vụn thức ăn trong miệng bị phân hủy, là những yếu tố sản sinh ra mùi hôi khó chịu.

Hầu hết mọi người có thể ngăn ngừa hay cải thiện chứng hôi miệng bằng việc vệ sinh răng miệng đúng cách bao gồm: làm sạch lưỡi, má và vòm miệng để loại bỏ vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn; dùng chỉ nha khoa để loại bỏ việc tích tụ vi khuẩn và mảng bám thức ăn mắc lại ở kẻ răng; dùng nước súc miệng đúng chỉ định cũng có hiệu quả làm giảm hôi miệng… Hoặc có thể áp dụng một số cách chữa trị chứng hôi miệng bằng thuốc nam như sau:

- Hương nhu tía (còn gọi là É tía) 20g (dùng tươi): đem sắc lấy nước ngậm trong miệng rồi nuốt từ từ hoặc sắc lấy nước uống thay trà. Có thể thay thế cây này bằng cây Hoắc hương, cây Bạc hà. Những cây này có chứa nhiều tinh dầu, giúp sát trùng vùng răng miệng, làm giảm chứng hôi miệng rất tốt.

- Mỗi tối lúc đi ngủ, lấy cùi của trái vải khô: 1-2 trái, ngậm trong miệng cho đến sáng nhổ đi, ngậm liên tục từ 15-20 ngày.

- Trái Dò ho (Thảo quả), dùng quả chín già phơi khô, đem giã dập, ngậm trong miệng rồi nuốt dần dần.

- Dùng rễ phơi khô của cây Tế tân: 3-5g, ngậm từng ít một trong miệng, kết quả tốt đối với những trường hợp hôi miệng do sâu răng.

- Dùng hai vị thuốc Đại hoàng và Băng phiến, số lượng bằng nhau, lấy Đại hoàng sao cháy thành tro, mỗi lần lấy một ít, cho thêm chút Băng phiến, đem xát vào chân răng, đợi một lúc sau, đi súc miệng lại, mỗi ngày làm từ 3-6 lần, làm liên tục trong vài tuần. Được dùng trong các trường hợp lở loét răng miệng gây ra hôi miệng.

Nếu áp dụng những cách chữa này không mang lại hiệu quả cao, vẫn còn hôi miệng, thì người bệnh hãy xem các thức ăn đã dùng, hoặc có thể đang mắc một số bệnh toàn thân khác. Hãy đến khám tại các chuyên khoa y tế để được xác định đúng nguyên nhân và được chữa trị hiệu quả.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên