21/07/2017 20:13 GMT+7

Tỉ phú Mỹ tuyên bố được bật đèn xanh xây tuyến tàu siêu tốc ngầm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tỉ phú Mỹ Elon Musk ngày 20-7 gây sửng sốt khi tuyên bố đã được bật đèn xanh từ chính phủ Mỹ để xây tuyến tàu siêu tốc ngầm cho phép di chuyển hơn 370 km chỉ trong nửa tiếng. 

Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: Reuters

Trên tài khoản Twitter, tỉ phú Elon Musk khẳng định chính phủ Mỹ đã bật đèn xanh cho ông xây dựng tuyến tàu Hyperloop nối thủ đô Washington DC và thành phố New York, cho phép đi lại giữa hai thành phố trong 29 phút.

“Vẫn còn nhiều điều phải làm trước khi chính thức chấp thuận nhưng tôi lạc quan rằng nó sẽ xảy ra sớm thôi” - ông Musk khẳng định.

Công ty The Boring được nhà tỉ phú Mỹ thành lập năm 2016 để thực hiện dự án đầy tham vọng này, cũng tuyên bố sẽ động thổ thi công ngay trong cuối năm nay nếu được phép.

“Công ty đã có nhiều cuộc đối thoại đầy hứa hẹn với các quan chức chính phủ liên bang và địa phương thời gian qua. Các phản hồi rất tích cực” - CNN dẫn tuyên bố của công ty.

Ngoài tuyến tàu trên, ông Musk cũng đặt mục tiêu nối liền Los Angeles và San Francisco bằng tàu Hyperloop.

Tuy nhiên nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về việc cơ quan nào có thể hứa hẹn một dự án phức tạp như vậy. Người phát ngôn Phòng cải tiến Mỹ, cơ quan mới thành lập do con rể tổng thống Donald Trump đứng đầu, cho biết chỉ dừng lại ở mức quan tâm đến dự án.

Trong khi đó, nhiều cơ quan vận tải tại các nơi có dự án đi qua, như New York, Pennsylvania, tỏ ra bất ngờ. “Ai cho phép ông ấy?” - Guardian dẫn lời người phát ngôn cơ quan vận tải Maryland hỏi.

Công nghệ Hyperloop ngày càng phát triển với cột mốc là cuộc thử nghiệm thực tế lần đầu tiên đã thành công tại sa mạc Nevada hồi giữa 5-2017 khi đoàn tàu thử nghiệm của công ty Hyperloop One đạt vận tốc 112 km/h. Công ty dự kiến sẽ thử ở vận tốc 400 km/h vào lần sau.

Mẫu tàu Hyperloop được thử nghiệm ở sa mạc Nevada hồi 5-2017 - Ảnh: Reuters
Mẫu tàu Hyperloop được thử nghiệm ở sa mạc Nevada hồi tháng 5-2017 - Ảnh: Reuters

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên