17/11/2014 06:00 GMT+7

​Tiêu điểm: Uber - xu thế mới không thể đảo ngược

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - Nói với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Thế Du (giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright) cho rằng Uber là một xu thế mới “không thể đảo ngược”, có hiệu quả kinh tế lẫn xã hội.

Một xe 7 chỗ của dịch vụ Uber đến đón khách khi được yêu cầu bằng điện thoại thông minh - Ảnh: T.T.D.

Nhiều bạn đọc chia sẻ với Tuổi Trẻ, nhìn Uber ở góc độ người tiêu dùng, hễ dịch vụ tốt, giá rẻ là họ chọn.

Chị Hồ Ngọc Hoàng Uyên (đường Lê Văn Thịnh, Q.2, TP.HCM) đánh giá cao ở khâu tiếp nhận yêu cầu của Uber: lái xe phản hồi rất nhanh và trả lời cụ thể thời gian đến rước.

Đặc biệt, chị Uyên cho biết người sử dụng dịch vụ có thể theo dõi lộ trình lái xe đến thông qua hình ảnh trên điện thoại nên cảm thấy an tâm hơn.

“Lái xe thường hay bắt chuyện tạo cảm giác thoải mái, thân thiện. Giá cả cũng phù hợp với 5.000 đồng phí mở cửa, có thanh toán bằng thẻ rất tiện lợi” – chị Uyên nhận xét.

>> Chị Hồ Ngọc Hoàng Uyên

Với những tiêu chí để lựa chọn một chiếc taxi, chị Nguyễn Lê Trâm Anh (quận Phú Nhuận, TP.HCM) bày tỏ: chỉ cần dịch vụ đáp ứng được thì chị sẽ chọn, ví dụ "giá

thành rẻ, xe nhìn đẹp, vệ sinh, tài xế thân thiện, không chạy quá nhanh và không hét giá” - chị Trâm Anh nhấn mạnh.

>> Chị Nguyễn Lê Trâm Anh

Chia sẻ thêm về những trường hợp rủi ro có thể xảy đến như để quên tài sản trên xe, chị Uyên cho biết người sử dụng dịch vụ Uber có thể có được số điện thoại của tài xế, hình ảnh nhận dạng và đặc biệt là có cả biển số xe ngay từ khi đặt yêu cầu.

>> Chị Hồ Ngọc Hoàng Uyên

Tiết kiệm chi phí cho xã hội

Chị Hoàng Uyên đề xuất dịch vụ này nên chủ động đăng kí kinh doanh để khách hàng sử dụng được hài lòng trọn vẹn: “Uber cần giải thích với khách hàng để mọi người cảm thấy an tâm và tin tưởng”.

Theo ông Huỳnh Thế Du (giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright): “Uber góp phần tiết kiệm nguồn lực cho xã hội bởi tổ chức dịch vụ đơn giản nên chi phí đi lại giảm, đồng thời tình trạng ùn ứ xe cũng được khắc phục”.

Ông Du khẳng định Uber là dịch vụ tân tiến, tiết kiệm chi phí cho xã hội.

>> Ông Huỳnh Thế Du

Ông Huỳnh Thế Du cho biết: “Uber cũng như nhiều loại hình kinh doanh trực tuyến hiện nay. Với những tiêu chuẩn lựa chọn nhất định của Uber đối với người tham gia lái xe và những quy định cho người sử dụng dịch vụ thì chuyện rủi ro không khác biệt nhiều so với taxi truyền thống”.

>> Ông Huỳnh Thế Du

Theo ông Du, Uber là một xu hướng tất yếu cho tương lai. Taxi truyền thống cần có một hệ thống nhân sự lớn, cần chi phí mua xe, vận hành trụ sở vì vậy rất tốn kém. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, loại hình dịch vụ “phi tập trung” như Uber là một xu thế không thể đảo ngược, có hiệu quả kinh tế lẫn xã hội.

>> Ông Huỳnh Thế Du

Đứng về góc độ nhà quản lý, ông Huỳnh Thế Du cho rằng việc quản lý và tổ chức thu thuế đối với dịch vụ Uber là hoàn toàn khả thi, thậm chí là tốt hơn các dịch vụ taxi khác.

>> Ông Huỳnh Thế Du

Cần được đối xử công bằng

Cần được đối xử công bằng

Sự phổ biến của ứng dụng gọi taxi Uber gây khó chịu không ít cho các dịch vụ taxi truyền thống khi phải chia sẻ nồi cơm.

Các hiệp hội thuế châu Âu cũng tham gia cuộc chiến với cáo buộc Uber chuyển tiền qua các trụ sở ở Hà Lan để giảm tiền thuế phải đóng ở Pháp, Anh và Đức.

Tại Ấn Độ, chính quyền tháng trước cũng yêu cầu Uber mới đây làm rõ vấn đề thuế. Cơ quan thuế của nước này cho biết thuế dịch vụ taxi là 4,9% nhưng cả Uber, hoạt động ở Ấn Độ từ năm ngoái, lẫn các tài xế của dịch vụ này đều chưa đóng thuế.

Tại quê nhà Mỹ, cuộc chiến giữa các dịch vụ taxi truyền thống và ứng dụng gọi taxi như Uber cũng bùng nổ trong tháng trước như tại Washington DC.  Dịch vụ này cũng đối mặt với nhiều đơn kiện ở Chicago, San Francisco.

Đó là tình hình tại những bang cho phép Uber hoạt động bởi một số bang khác như Las Vegas và Miami đã cấm ứng dụng này. Tại Nevada, khi Uber nộp đơn xin phép, cơ quan quản lý taxi địa phương đã cho biết dịch vụ này sẽ ảnh hưởng đến ngành vận tải và luật bảo vệ người tiêu dùng.

"Mô hình hoạt động của họ không tuân theo các yêu cầu của luật pháp" - Terri Williams, người phát ngôn cơ quan quản lý taxi Nevada nói - "chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người cung cấp dịch vụ vận chuyển thuê được đối xử công bằng trước pháp luật”.

TRẦN PHƯƠNG

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên