17/12/2015 11:45 GMT+7

Tìm kiếm trên Google: điểm thi là số 1

T.TRỰC - T.HUỲNH - Đ.THIỆN
T.TRỰC - T.HUỲNH - Đ.THIỆN

TT - Theo danh sách những xu hướng nổi bật tại Việt Nam trong năm 2015 do Google vừa công bố chiều 16-12, những thông tin liên quan đến điểm thi đại học quốc gia 2015 được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất ở mảng “Tin trong nước”.

Thí sinh và phụ huynh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm 2015 - Ảnh: Như Hùng
Thí sinh và phụ huynh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm 2015 - Ảnh: Như Hùng

Đây là lần đầu tiên điểm thi đại học quốc gia có mặt và dẫn đầu danh sách “Tin trong nước” được người dùng Internet tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google Search năm qua.

“Thông tin dữ liệu thống kê của Google vừa công bố là thông điệp gửi đến Bộ GD-ĐT. Xã hội mong muốn việc tổ chức kỳ thi một cách bài bản, chặt chẽ, thật sự chu đáo và có nhiều thông tin để người dân nói chung và những người liên quan trực tiếp đến việc này nắm rõ. Bộ GD-ĐT cố gắng làm sao trong thi cử cần thay đổi nhưng không nên thay đổi nhiều, cần phải thực hiện theo lộ trình để người dân bớt hoang mang

TS Đinh Phương Duy

Lần đầu tiên “góp mặt”

Điều này cho thấy những thay đổi trong việc đăng ký xét tuyển các nguyện vọng ở kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay đã nhận được sự quan tâm theo dõi rất lớn của người dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, “Những bi kịch trong quá trình phát triển của Syria, các cuộc tấn công tại Paris và trận động đất ở Nepal thu hút sự quan tâm rất lớn tại Việt Nam trong suốt năm. Rất nhiều người dùng Việt đã lên mạng và tìm cập nhật tin tức mới xung quanh các sự kiện này song song với những tin tức khác trên thế giới” - Nguyễn Phương Anh, giám đốc tiếp thị cho thị trường Việt Nam, cho biết.

Theo Google công bố, người dùng Internet tại Việt Nam quan tâm tới những tin tức và sự phát triển mới nhất của thế giới. Thông tin về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào tháng 10 vừa qua đã thu hút sự quan tâm lớn đối với người dùng Internet Việt Nam, những định nghĩa và thông tin liên quan đến TPP đưa chủ đề này trở thành “định nghĩa hàng đầu” được tìm kiếm nhiều nhất trong năm.

Bên cạnh đó, người Việt Nam cũng không ngừng cập nhật những tin tức thể thao trong nước và quốc tế, như tên của vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên trở thành từ khóa về nhân vật được tìm kiếm nổi bật trên Google năm qua.

Tuy vậy, một bất ngờ ngạc nhiên so với các năm trước khi các vấn đề trong nước được tìm nhiều nhất trên mạng lần đầu tiên có sự góp mặt và dẫn đầu của “điểm thi đại học quốc gia”. Từ khóa “điểm thi đại học” được người dùng Internet tại các thành phố khu vực phía Bắc sử dụng nhiều nhất, như Vinh, Thái Nguyên, Hải Dương, Hải Phòng, bên cạnh Buôn Ma Thuột, Huế và TP Đà Lạt. Trong khi đó, từ khóa “điểm thi đại học quốc gia 2015” lại được sử dụng nhiều nhất ở Hà Nội và TP.HCM.

Cũng ở mảng tin trong nước, xếp sau điểm thi đại học năm 2015 là các chủ đề như: tai nạn giao thông mới nhất, giá xăng hôm nay, hang Sơn Đoòng, đứt cáp quang, tin bão mới nhất, Tân Hiệp Phát... Đây đều là những chủ đề thời sự “nóng”, được dư luận quan tâm nhiều nhất trong năm 2015.

STT

Tin quốc tế

Tin trong nước

1

Maldives

Điểm thi đại học quốc gia 2015

2

IS

Tai nạn giao thông mới nhất

3

Paris

Giá xăng hôm nay

4

Lý Quang Diệu

Tin bão số 1

5

Pluto

Hang Sơn Đoòng

6

Inge Lehmann

Đứt cáp quang

7

Nga không kích IS

Tin bão mới nhất

8

Tình hình Syria

Tân Hiệp Phát

9

Tin Ukraine

Tin pháp luật mới nhất

10

Nepal

Giá iPhone 6S

Nguồn: Google

Hoàn toàn hợp lý

Dữ liệu thống kê của Google không nêu cụ thể số lượt tìm kiếm các thông tin liên quan đến điểm thi đại học quốc gia 2015 là bao nhiêu, mà chỉ cho thấy khoảng thời gian tìm kiếm nhiều nhất diễn ra trong vỏn vẹn bốn tháng, từ tháng 5 đến hết tháng 8-2015.

Trong đó, thời gian “bùng nổ” tìm kiếm các thông tin liên quan chủ đề này chỉ diễn ra trong hai tuần cuối tháng 7-2015, đỉnh điểm cao nhất vào tuần 19 đến 25-7, trùng với khoảng thời gian chuẩn bị và bắt đầu công bố điểm thi đại học. Đặc biệt, từ khóa “điểm thi 2015” từng có mức tìm kiếm tăng trưởng đột biến đến 4.850%.

TS Nguyễn Quốc Chính - trưởng ban đại học và sau đại học, Đại học Quốc gia TP.HCM - cho rằng việc những thông tin về điểm thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2015 được quan tâm theo dõi lớn của người dùng Việt Nam trên công cụ tìm kiếm Google vào thời điểm đó là điều dễ hiểu. Đây là mối lo chung của toàn xã hội. Năm 2015 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT thực hiện nhiều hình thức thi và xét tuyển mới.

Trong khi những năm trước điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có thể dự báo được nhưng năm nay điểm số xét tuyển liên tục biến động. Do đó rất nhiều người quan tâm những điểm mới này ra sao, đặc biệt là thông tin về sự biến động của mức điểm khi thí sinh đăng ký xét tuyển.

“Việc nhiều người tìm kiếm những thông tin này là hoàn toàn hợp lý, thể hiện người dân mình rất quan tâm đến kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng. Kết quả dữ liệu thống kê này cho thấy xã hội tập trung sự chú ý vào chuyện học hành là tín hiệu vui” - ông Chính nói.

Tương tự, TS Đinh Phương Duy - phó giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM - cho rằng lâu nay những thông tin liên quan đến thi cử luôn được rất nhiều người quan tâm. Lý giải tại sao năm nay có sự quan tâm đột biến về vấn đề này, ông Duy nói do năm nay có sự thay đổi lớn như quyết định nhập hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng thành một kỳ thi.

Đặc biệt, những vấn đề kỹ thuật trong khâu xét tuyển như đăng ký các nguyện vọng, rút ra - nộp vào hồ sơ xét tuyển... thay đổi rất nhiều, thậm chí thay đổi ngay trong quá trình thí sinh đăng ký xét tuyển.

Do vậy thí sinh và phụ huynh phải liên tục “trực chiến”, bám máy vi tính để lên mạng xem thông tin về sự thay đổi. Điều này cho thấy sự lo lắng của cả xã hội về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm nay, vì việc này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời học sinh, thậm chí ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình.

“Tuy nhiên, nỗi lo này cho thấy không phải sự quan tâm của xã hội về chuyện học, mà người ta tìm kiếm thông tin nội dung này nhiều vì quá lo lắng. Thực tế các thông tin này không ổn định, thay đổi liên tục nên nhiều người phải lo tìm kiếm để đối phó. Hơn nữa, những điều được thực hiện trong mùa thi và tuyển sinh đại học năm nay quá mới và đột ngột nên người dân chưa có sự chuẩn bị và chưa hiểu rõ về những đổi mới này” - ông Duy giải thích.

TS Nguyễn Đức Nghĩa (phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM):

Lẽ ra phải được dự đoán trước

Sự quan tâm đến thi cử xưa nay không chỉ là của học sinh - những người trong cuộc - mà còn là sự quan tâm của cả gia đình học sinh. Đặc biệt với những thay đổi lớn trong tổ chức thi và xét tuyển của năm 2015, lượng truy cập lớn của hơn 1 triệu học sinh tham gia và ít nhất cũng từng ấy phụ huynh về từ khóa “điểm thi đại học quốc gia” không phải là điều ngạc nhiên lắm.

Tuy nhiên, điều lưu ý là lượng truy cập này chắc chắn sẽ diễn ra trong một thời gian ngắn vào những ngày đầu công bố kết quả thi và việc “sập mạng” - như đã diễn ra - trong những ngày này hoàn toàn hiểu được và lẽ ra phải được dự đoán trước.

T.TRỰC - T.HUỲNH - Đ.THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên