14/06/2017 11:26 GMT+7

Tin tặc Nga tấn công mạng bầu cử 39 bang của Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các vụ tấn công mạng của tin tặc Nga nhằm vào hệ thống bầu cử Mỹ năm ngoái trên thực tế có quy mô lớn hơn nhiều so với những gì đã biết.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ Jeff Sessions điều trần trước Ủy ban tình báo quốc hội tại Washington, Mỹ ngày 13-6 cũng về các vấn đề liên quan tới Nga - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng tư pháp Mỹ Jeff Sessions điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện tại Washington, ngày 13-6 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Bloomberg, trong số các vụ tấn công đó, số lần xâm nhập vào cơ sở dữ liệu cử tri và hệ thống phần mềm bầu cử của các bang trên thực tế xảy ra tại nhiều gấp đôi so với những số liệu đã được công bố.

Chẳng hạn tại bang Illinois, các nhà điều tra phát hiện chứng cứ cho thấy tin tặc đã xâm nhập tìm cách xóa bỏ hoặc thay đổi dữ liệu cử tri.

Các đối tượng tấn công mạng đã truy cập được vào hệ thống phần mềm vốn được thiết kế để các nhân viên tổ bầu cử sử dụng trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Tại ít nhất một bang, tin tặc đã thâm nhập được vào cơ sở dữ liệu tài chính của một chiến dịch tranh cử.

Các thông tin chi tiết về làn sóng tấn công mạng trong mùa hè và mùa thu năm 2016 do 3 thành viên nắm được thông tin trực tiếp về cuộc điều tra của Mỹ cung cấp.

Một trong các thành viên này xác nhận rằng các hacker Nga đã thâm nhập hệ thống mạng tổng cộng tại 39 bang của Mỹ.

Quy mô và mức độ tinh vi, phức tạp của các cuộc tấn công đó đáng lo ngại tới mức các quan chức thuộc chính quyền của tổng thống Obama đã phải áp dụng biện pháp phi tiền lệ, tức là phản ánh vấn đề này với Matxcơva thông qua đường dây nóng giữa hai bên.

Theo đó tháng 10 năm ngoái, Nhà Trắng đã liên lạc với điện Kremlin để cung cấp những tài liệu cụ thể mà phía Mỹ cáo buộc Nga đã nhúng tay vào quá trình bầu cử của họ, đồng thời cảnh báo những cuộc tấn công như vậy có thể làm phát sinh xung đột lớn hơn.

Các chi tiết mới này đã là chứng cứ củng cố thêm thông tin từ một tài liệu mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do trang Intercept tung ra gần đây liên quan tới các cuộc tấn công mạng can thiệp bầu cử Mỹ mà chính phủ Nga bị cáo buộc đứng sau.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên