25/04/2017 10:55 GMT+7

Tin tặc nhắm đến chiến dịch tranh cử của ông Macron

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Báo cáo mới của các nhà nghiên cứu an ninh không gian mạng cho thấy tin tặc đã nhắm đến chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong vài tuần gần đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp bà Marine Le Pen tại điện Kremlin - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp bà Marine Le Pen tại điện Kremlin - Ảnh: AFP

Đài CNN ngày 25-4 đưa tin công ty an ninh mạng Trend Micro có trụ sở Tokyo nói rằng các tin tặc đã sử dụng phương pháp tương tự như trong các cuộc tấn công nhắm vào Ủy ban Quốc gia Dân chủ của Mỹ hồi năm 2016.

Trend Micro cho biết họ đã phát hiện 4 tên miền web giả mạo tương tự như tên miền trong chiến dịch của ông Macron như mail-en-marche.fr. Đảng của ông Macron là "En Marche". Có lẽ các tin tặc muốn lừa các nhân viên trong chiến dịch bất cẩn để lộ tài khoản thư điện tử của họ.

Trend Micro không thể biết liệu có nhân viên nào trong chiến dịch của ông Macron rơi vào các bẫy của tin tặc hay có bất kỳ tài liệu nào bị rò rỉ hay không. Cố vấn chiến dịch cho ông Macron là Benjamin Haddad cho biết chiến dịch đã nhận thức được tình hình nhưng không nói liệu họ đã bị tấn công hay chưa.

Một quan chức Pháp nói với đài CNN rằng các cơ quan tình báo Pháp cũng đang cảnh báo các chiến dịch tranh cử nên tăng cường an ninh mạng để tránh trở thành nạn nhân của tin tặc.

Chuyên gia Feike Hacquebord của Trend Micro nói với đài CNN rằng rất khó để lần ra danh tánh của các tin tặc nhưng ông cho biết cách thức rất giống với nhóm tin tặc mà các quan chức tình báo Mỹ tố là có liên quan đến Nga.

"Tình báo Nga chắc chắn đang tấn công mạng vào nước Pháp và sẽ tiếp tục làm như vậy" - Jason Healey của Đại học Columbia nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng phủ nhận Nga có bất kỳ mối quan tâm nào đến cuộc bầu cử Pháp. Tuy vậy các nhà phân tích cho rằng ông Putin có lý do chính đáng để ủng hộ bà Matine Le Pen hơn là ông Macron trong cuộc bầu cử sắp tới vì bà Le Pen rất cởi mở về mong muốn có quan hệ tốt đẹp hơn với Nga.

Ông Macron đã dẫn đầu vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp với 24,1% tổng số phiếu bầu. Bà Le Pen theo sát nút với 21,3% phiếu bầu. Cả hai sẽ đối đầu nhau trực tiếp trong vòng hai dự kiến diễn ra ngày 7-5 tới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên