04/04/2014 18:40 GMT+7

Trải nghiệm tính năng Galaxy S5 qua ảnh

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Dòng smartphone chủ lực Galaxy S5 đã được Samsung giới thiệu chính thức với mức giá tham khảo gần 16 triệu đồng. Những chức năng nổi bật tạo sức hút lần lượt được trải nghiệm.

EkkC1hmh.jpgPhóng to
Lướt Instagram trên Galaxy S5 - Ảnh: T.Trực

Samsung đưa khả năng chống thấm nước, chống bụi ở tiêu chuẩn IP67 vào Galaxy S5, vốn là thế mạnh của dòng thiết bị di động Sony Xperia như Xperia Z1 và Xperia Z2 sắp ra mắt tại VN (xem "Sony Xperia Z2 chạm trán Samsung Galaxy S5"). Người dùng có thể an tâm gọi hay nhắn tin khi trời mưa, hoặc sơ ý đổ nước lên bề mặt máy. Thử nghiệm cho thấy máy vẫn hoạt động tốt sau khi nhúng vào hồ cá có độ sâu 30cm trong 5 phút.

zANZbbxc.jpgPhóng to
Bên trong nắp có lớp viền bao bọc giúp chống thấm nước vào các thành phần bo mạch bên trong. Tuy nhiên, cần lắp kỹ sau khi tháo để tránh bị "vô nước" - Ảnh: T.Trực

Camera, yếu tố cạnh tranh thứ hai đưa S5 vào cuộc đua smartphone camera đang rất "nóng" với các đại diện như LG G2, Oppo Find 7, Gionne Elife E7Sony Xperia Z2 cùng HTC One (M8) sắp ra mắt tại Việt Nam. Galaxy S5 có camera 16MP với chức năng chụp xóa phông, hay còn gọi chụp trước lấy nét sau (Selective Focus), đem đến khả năng chụp "xóa phông" của các máy ảnh DSLR chuyên nghiệp.

Khi chụp lấy nét sau, người dùng chụp một ảnh có các đối tượng trước sau, rồi chạm vào một đối tượng trước hoặc sau để lấy nét, đối tượng còn lại sẽ bị làm mờ.

p7dvo7qS.jpgPhóng to
DME3UCMD.jpg
Ảnh chụp dùng chức năng Selective Focus, ảnh trên lấy nét vào quyển sách, làm mờ chai rượu. Ảnh dưới lấy nét vài chai rượu, quyển sách sẽ mờ đi - Ảnh: T.Trực
GWSf4QPl.jpgPhóng to
Chụp ảnh với hiệu ứng có thể xem trước - Ảnh: T.Trực
Tham khảo thông số kỹ thuật Galaxy S5 so với các smartphone cao cấp tại đây.

Tiết kiệm pin được nâng lên một mức mới với chế độ "Siêu tiết kiệm nguồn" (Ultra Power Saving Mode). Chế độ này thực sự hiệu quả khi S5 chỉ còn vài phần trăm pin, khi kích hoạt, người dùng có thể kéo dài thời gian sử dụng lên đến cả ngày dài.

Cơ chế tiết kiệm nguồn pin này bắt đầu được các hãng sản xuất thiết bị di động áp dụng. Nó tắt hết các dịch vụ và ứng dụng hệ thống chạy nền không cần thiết, chỉ giữ lại những kết nối cơ bản như mạng viễn thông để duy trì cuộc gọi hay tin nhắn. Người dùng có thể kích hoạt Wi-Fi kết nối Internet để lướt web, tuy nhiên, toàn bộ giao diện màu đều chuyển sang trắng đen.

AStDtVdM.jpgPhóng to
Ở mức pin 83%, khi kích hoạt siêu tiết kiệm sẽ cho thời gian sử dụng lên đến 10 ngày không cần sạc - Ảnh: T.Trực
0bJILS8Y.jpgPhóng to
Lướt web ở chế độ tiết kiệm pin với màn hình trắng đen - Ảnh: T.Trực

Đối với ứng dụng bên trong, S5 nằm trong bộ sản phẩm có chức năng phục vụ nhu cầu thể dục tăng cường sức khỏe, nên S Health 3.0 có nhiều cải tiến so với phiên bản có trong Note 3. Galaxy S5 là smartphone đầu tiên tích hợp cảm biến đo nhịp tim nằm ở kế đèn flash mặt sau thân máy.

f5vYY009.jpgPhóng to
Đo nhịp tim bằng cách để tay lên đèn flash mặt sau thân máy, mở ứng dụng S Health - Ảnh: T.Trực
ZYckKufO.jpgPhóng to
S Health đo đạc các hoạt động tập luyện thể dục, đưa ra kế hoạch tập luyện thích hợp. Trong ảnh, S5 phối hợp sử dụng với GearFit và Gear 2 Neo - Ảnh: T.Trực

Tương tự iPhone 5S, Samsung tích hợp cảm biến nhận dạng dấu vân tay ở nút "Home" cho S5, cho phép nhận dạng 5 dấu vân tay, kết hợp sử dụng với ứng dụng bảo mật bên trong. Thử nghiệm chức năng này cho thấy khả năng nhận diện khá nhạy, đạt tỉ lệ 85% nhận diện thành công. Sai sót xảy ra khi ngón tay có nhiều mồ hôi hoặc bẩn, hay lệch góc quẹt.

XOgSkC4Y.jpgPhóng to
iPhone 5S và Galaxy S5, hai dòng smartphone tích hợp cảm biến nhận dạng dấu vân tay - Ảnh: T.Trực

Hai điểm có thể gây khó chịu với người dùng đầu tiên là Samsung thay đổi nút Menu bên trái thành nút liệt kê danh sách các ứng dụng vừa dùng để có thể truy xuất nhanh trở lại, hoặc xóa đi. Điều này khiến người dùng đã quen với thiết bị Samsung Galaxy bị "hớ" trong thời gian đầu dùng S5. Theo đó, các nhân tố hiển thị theo nút Menu trước đó được thiết kế lại, có sẵn ngay trên giao diện người dùng. Ví dụ khi nhắn tin, bạn sẽ thấy nút "Gọi điện thoại" ngay bên trong mà không cần nhấn Menu Call như trước đây.

Điều thứ hai gây tranh cãi nằm ở lớp vỏ nhựa trang trí bởi các dấu chấm li ti ở mặt sau thân máy. Đại đa số hi vọng S5 sẽ khoác lớp áo kim loại hào nhoáng tương tự iPhone 5S nhưng Samsung giữ nguyên triết lý riêng của mình. Riêng cá nhân tác giả, lớp vỏ nhựa tuy không tạo cảm giác sang trọng nhưng giúp cầm chắc tay hơn, ít trơn trượt. Tuy vậy, lớp trang trí "chấm bi" có vẻ chưa thật sự ấn tượng so với lớp vỏ "chấm bi" hiển thị đèn, thông báo cuộc gọi... của HTC One (M8).

eVBdOmCy.jpgPhóng to
Mặt sau thân máy iPhone 5S và Galaxy S5 - Ảnh: T.Trực

Nhìn chung, Galaxy S5 đã tạo được cá tính riêng trong cuộc đua smartphone cao cấp năm 2014. Một số chức năng bảo mật như Private Mode, Knox 2.0, nhận dạng qua dấu vấn tay... giúp thông tin và dữ liệu cá nhân an toàn hơn. Điều đáng tiếc khi Samsung không nâng mức RAM lên 3GB tương tự Galaxy Note 3 như kỳ vọng, thay vì giữ mức 2GB.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên