28/10/2014 14:19 GMT+7

​Lắng nghe giấc ngủ và nhịp thở để khởi nghiệp

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TT - Khi cái tên Misfit vẫn còn xa lạ với người tiêu dùng VN thì những thiết bị thông minh đo lường sức khỏe thương hiệu Misfit đã có mặt trong hơn 20.000 cửa hàng tại 50 quốc gia.

Anh Sonny Vũ cùng vợ, chị Lê Diệp Kiều Trang, giám đốc chiến lược kiêm tổ chức, quản lý và thiết kế vận hành doanh nghiệp tại Misfit - Ảnh: Hải Triều
Chúng tôi rất tự hào khi đội ngũ nhân tài VN đã đóng góp hơn 50% vào sản phẩm, cụ thể là khoa học dữ liệu, thuật toán phân tích và phần mềm điều khiển thiết bị

Anh SONNY VŨ

Ðằng sau thương hiệu Công ty Misfit Wearables là đội ngũ kỹ sư, nhà khoa học trẻ VN qua sự dẫn dắt của “cặp đôi vàng” công nghệ Sonny Vũ và Lê Diệp Kiều Trang.

Cộng đồng góp vốn khởi nghiệp

Sonny Vũ cùng Sridhar Iyengar sáng lập Công ty AgaMatrix năm 2001, chuyên sản xuất thiết bị thông minh thử nhanh lượng đường huyết.

Một số sản phẩm công nghệ của AgaMatrix như WaveSense hay iBGStar (gắn với iPhone) cho kết quả thử nghiệm nhanh rất chính xác, có khả năng tự phát hiện và điều chỉnh sai sót khi thử trên nhiều mẫu máu lẫn điều kiện môi trường và theo dõi dữ liệu.

Các thiết bị được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng rộng rãi.

Câu chuyện khởi nghiệp của Misfit Wearables được cộng đồng khởi nghiệp (start-up) tại VN coi là hình mẫu thành công theo mô hình gọi vốn từ cộng đồng (crowd-funding), hiểu cơ bản là trình diễn ý tưởng phát triển sản phẩm để cộng đồng cùng tham gia góp vốn dù ít hay nhiều theo tiềm năng và độ hấp dẫn của sản phẩm, người góp được “hoàn vốn” bằng sản phẩm thật tương ứng với giá trị đóng góp.

Sau những thành công ban đầu với AgaMatrix, nhận thấy xu hướng “sức khỏe thời di động” (Mobile HealthCare) với những thiết bị thông minh phục vụ sức khỏe sẽ phát triển mạnh, Sonny Vũ tiếp tục sáng lập Misfit Wearables tại Mỹ với hậu thuẫn từ cựu giám đốc điều hành Apple John Sculley để bắt đầu tham gia thị trường, nơi có những thương hiệu lớn như Nike, Fitbit, Jawbone đang chiếm lĩnh.

Và câu chuyện khởi nghiệp của Misfit bắt đầu.

Chị Lê Diệp Kiều Trang, giám đốc chiến lược tại Misfit Wearables, chia sẻ:

“Trong thời gian đầu năm 2012, chúng tôi đã áp dụng chiến lược gọi vốn cộng đồng khi chỉ mới có trong tay ý tưởng về một thiết bị thông minh đeo trên người (wearable) để theo dõi, đo đạc các chỉ số sức khỏe. Kết quả thật bất ngờ khi lượng đóng góp tương ứng lên đến 10.000 sản phẩm. Khi đó chúng tôi chỉ mới có một thiết bị mẫu thử nghiệm thể hiện ý tưởng này tên gọi Misfit Shine (Tỏa sáng)”.

Chiến dịch gọi vốn cộng đồng do Misfit mở trên trang Indiegogo nhanh chóng thu hút 100.000 USD góp vốn trong vòng 10 giờ đầu tiên khi đăng tải, và kết thúc với gần 850.000 USD, tạo nguồn vốn biến ý tưởng vào giai đoạn sản xuất thực tế.

Nguồn vốn này tăng thêm rất nhiều khi Misfit nhận được thêm các gói đầu tư từ các quỹ cùng các nhà đầu tư cá nhân như Founders Fund, Khosla Ventures, OATV, Max Levchin, incTANK Ventures, Norwest, O’Reilly AlphaTech Ventures, AFSquare...

Tháng 12-2013, Misfit Wearables gọi vốn được 15,2 triệu USD trong vòng Series B.

Kế đến, Misfit Shine được Apple chọn giới thiệu tại chuỗi cửa hàng Apple Store trên toàn cầu. Lần lượt các chuỗi cửa hàng bán lẻ lẫn trực tuyến lớn tại Mỹ cũng đưa Misfit vào danh sách như Amazon, Bestbuy, Walmart... ở nhiều khu vực như Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á.

Vì sao Shine tỏa sáng đến vậy? “Misfit tập trung vào một điểm duy nhất, biến công nghệ thành một sản phẩm làm sao dễ sử dụng nhất.

Ðây cũng là điểm khác biệt lớn giữa sản phẩm Misfit với các đối thủ, dễ sử dụng và thậm chí không cần sạc pin trong vòng sáu tháng, chống thấm nước ngay cả khi sử dụng ở độ sâu vài chục mét”, anh Sonny Vũ giải đáp.

Ðược biết, ngoài các yếu tố trên, sản phẩm của Misfit có những cảm biến theo dõi cử động, nhận diện và phân biệt người dùng đang đi bộ, chạy bộ, bơi lội hay đeo bên hông... để đưa ra những dữ liệu sức khỏe cũng như bài tập phù hợp thể trạng.

Thiết bị Beddit ra mắt gần đây còn có thể đo đạc cả nhịp thở và giấc ngủ, độ sâu khi ngủ. Và lập trình điều khiển cho “bộ não” (cảm biến) của thiết bị này là đội ngũ nhân tài người Việt đang làm việc tại Misfit.

“Vì tôi là người Việt”

Theo chị Kiều Trang, Misfit Wearables hiện có hai trụ sở, tại Mỹ và VN:

"Trong khi nhóm kỹ sư tại Mỹ chuyên về thiết kế phần cứng thì đội ngũ tại VN chịu trách nhiệm cho các thuật toán phân tích dữ liệu và nhận diện chuyển động, phần mềm điều khiển.

Chúng tôi đã thu hút được đội ngũ nhân tài là các nhà toán học, khoa học gồm hơn 10 tiến sĩ người Việt từ Mỹ, Anh, Pháp... về tham gia đội ngũ cùng hơn 60 nhân viên trong nước.

Các chuyên gia này nghiên cứu các thuật toán phân tích dữ liệu thô thu thập từ hoạt động của người dùng, chuyển chúng thành số liệu chính xác có thể hiểu được”.

“Tôi là người VN, do vậy tôi muốn xây dựng và đóng góp cho quê hương, qua đó cũng để chứng minh rằng VN có nhiều nhân tài hơn các nguồn nhân lực tại những nơi khác. Do đó, chúng tôi có thể đầu tư phát triển những sản phẩm tuyệt vời tại VN”, anh Sonny Vũ chia sẻ.

Tương tự, chị Lê Diệp Kiều Trang cho biết: “Bản thân mình biết rõ thế mạnh rất lớn của người Việt đó là vốn tri thức, đặc biệt là khoa học công nghệ.

Người Việt không chỉ giỏi toán mà còn giỏi các ngành khoa học tự nhiên. Do đó xây dựng đội ngũ Misfit tại VN cũng là một cơ hội cho công ty thu hút nhân tài tại chính quê hương mình”.

“Chúng tôi rất tự hào khi đội ngũ nhân tài VN đã đóng góp hơn 50% vào sản phẩm, cụ thể là khoa học dữ liệu, thuật toán phân tích và phần mềm điều khiển thiết bị” - anh Sonny Vũ cho biết thêm về đóng góp của đội ngũ tại VN.

“Trong năm qua, Misfit thường xuyên phối hợp với các trường đại học tại VN để tìm kiếm và đào tạo nguồn nhân lực, giới thiệu các học bổng cho sinh viên” - chị Kiều Trang cho biết.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên