26/01/2015 10:55 GMT+7

​Vợ chồng Bill Gates “đặt cược vào tương lai”

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Cứ vào đầu mỗi năm, vợ chồng tỉ phú Bill và Melinda Gates lại cùng thảo chung một bức thư công bố những chiến lược vì cộng đồng tập trung trong năm.

Tỉ phú Bill Gates rất tích cực trong việc đóng góp cho các nỗ lực phòng chống bệnh tật - Ảnh: Reuters

Năm nay, bức thư vừa công bố được giới quan sát đánh giá “nhiều tham vọng hơn tất cả các năm khác”.

Theo Wired, trong thư vợ chồng tỉ phú Mỹ chia sẻ những kế hoạch đầy tham vọng, không chỉ riêng cho năm nay mà cho cả 15 năm tới. Theo đó, có thể thấy những mục tiêu lớn bao trùm là: giảm một nửa tỉ lệ tử vong ở trẻ em, xóa bỏ hoàn toàn bệnh bại liệt và ba chứng bệnh nan y khác, giúp châu Phi có thể tự cung cấp đủ lương thực...

Không những thế, trong bức thư có tiêu đề “Our big bet for the future” (tạm dịch: Món cược lớn của chúng tôi vào tương lai), vợ chồng tỉ phú Bill Gates cũng dự đoán “trong 15 năm tới đời sống của người dân ở các nước nghèo sẽ cải thiện nhanh hơn bất cứ thời điểm nào khác trong lịch sử”.

Giải pháp “đỉnh” của vợ chồng Bill Gates là dự án “Global citizens” (Các công dân toàn cầu). Theo Forbes, Quỹ Bill & Melinda sẽ đổ tiền của xây dựng cơ sở dữ liệu tự đăng ký khổng lồ của “các công dân toàn cầu”. Ðây là nơi để những tổ chức, nhóm hoạt động phi lợi nhuận tự đăng ký các thông tin chi tiết về các chủ đề thông tin cũng như lý do họ quan tâm.

Tỉ phú Bill Gates lý giải cho sự ra đời của “Global citizens” trên báo Wired: “Mỗi năm có khoảng 6,5 triệu trẻ em tử vong. Chỉ một phần nhỏ trong số đó là do các thảm họa thiên nhiên như động đất hay lũ lụt. Khi xảy ra thiên tai, mọi người đều lo lắng và sẵn sàng cứu trợ”.

Theo ông, nhân loại dường như chỉ thật sự quan tâm và sẵn lòng chia sẻ khi tận mắt nhìn thấy (qua truyền thông) những gì đang diễn ra. Vì vậy 98% trẻ em tử vong thầm lặng, hằng ngày do các bệnh thông thường lại không được chú ý. Do đó ông cùng các cộng sự muốn tạo ra một “sàn thông tin” để mọi người có thể đăng tải và chia sẻ những vấn đề nhân đạo cần quan tâm nhiều hơn.

Tờ Forbes dẫn lời tỉ phú Bill Gates cho biết khi cơ sở dữ liệu được đăng ký tới hàng triệu thành viên (theo Quỹ Bill & Melinda sẽ vượt quá 10 triệu thành viên vào mùa hè tới), các hoạt động của dự án “Global citizens” bắt đầu được triển khai.

Với cách làm đó, Quỹ Bill & Melinda hi vọng mọi người sẽ tham gia công tác cộng đồng tích cực hơn, góp tiếng nói của họ vào việc hối thúc các chính phủ dành ngân sách nhiều hơn để chăm lo cho những người thua thiệt.

Trong kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin, “Global citizens” còn phân loại dữ liệu theo lĩnh vực quan tâm, theo khu vực và một số các trường thông tin khác để tiện tra cứu. Trên thực tế có nhiều tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo các lĩnh vực khác nhau như môi trường, nông nghiệp, sức khỏe, giáo dục...

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên