09/09/2016 11:29 GMT+7

​Dân mạng Na Uy nổi giận vì Facebook kiểm duyệt ảnh "Em bé napan" 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mạng Facebook tại Na Uy đang bị người dân nước này phản ứng dữ dội sau khi một nhà báo bị chặn truy cập vì đăng bức ảnh  "Em bé napan".

Bức ảnh
Bức ảnh "Em bé napan" nổi tiếng của phóng viên AP Nick Ut

Theo Thelocal.no câu chuyện bắt đầu từ 2 tuần trước khi nhà văn, nhà báo Tom Egeland cho biết ông bị cấm truy cập Facebook vì vi phạm "các nguyên tắc cộng đồng" của mạng xã hội này.

Theo nhà báo Egeland, nội dung bị Facebook cho là vi phạm là bức ảnh chụp em bé Kim Phúc trần truồng bỏ chạy khỏi một vụ tấn công bằng bom Napan năm 1972 của phóng viên ảnh Nick Ut thuộc hãng tin AP từng đoạt giải Putlizer.

Vì trong ảnh, cô bé Kim Phúc 9 tuổi được chụp trong cảnh trần truồng nên Facebook đã xóa. Quyết định của mạng xã hội Facebook đã bị phản ứng gay gắt tại Na Uy.

Nhiều cư dân mạng Na Uy đã đăng lại tấm ảnh này trên trang của họ như một cách phản ứng lại với "sự kiểm duyệt ngớ ngẩn" với bức ảnh mà họ cho là đã ghi lại dấu ấn lịch sử quan trọng này.

Hội nhà báo Na Uy cũng đã vào cuộc, đăng lại tấm hình trên trang Facebook của họ, đồng thời kêu gọi các hãng thông tấn khác cũng làm như vậy. Tuy nhiên các bức ảnh tiếp tục bị Facebook xóa, kéo theo đó là cơn phẫn nộ của dư luận tiếp tục tăng.

Nhà báo Tom Egeland đăng lại trên Twitter hình ảnh tài khoản Facebook của anh bị chặn vì đăng bức ảnh
Nhà báo Tom Egeland đăng lại trên Twitter hình ảnh tài khoản Facebook của anh bị chặn vì đăng bức ảnh "Em bé napan" không phù hợp tiêu chuẩn của Facebook vì là ảnh khỏa thân - Ảnh chụp lại từ màn hình

Báo Na Uy Dagsavisen đã tiếp cận tới một quỹ của bà Kim Phúc nay đã 53 tuổi để hỏi về quan điểm của bà liên quan tới sự việc.

Theo đó, người phát ngôn của quỹ này là bà Anne Bayin cho biết: "Bà Kim Phúc rất buồn vì những người đó chỉ tập trung vào chuyện trần truồng trong bức ảnh lịch sử thay vì thông điệp mạnh mẽ mà nó chuyển tải. Bà hoàn toàn ủng hộ hình ảnh tư liệu mà phóng viên Nick Ut đã ghi lại như một khoảnh khắc sự thật cho thấy nỗi kinh hoàng của chiến tranh và hậu quả của nó đối với những nạn nhân vô tội".

Ngày 5-9, báo Dagsavisen tiếp tục có một bài xã luận của biên tập viên Gunnar Stavrum phê phán cơ chế kiểm duyệt của Facebook.

Và khi ông Gunnar Stavrum chia sẻ đường link bài báo này cùng bức ảnh liên quan lên trang Facebook cá nhân, nó cũng đã bị xóa nốt. Không những thế, nhà báo Gunnar Stavrum còn bị mạng xã hội cấm truy cập trong 24 giờ đồng hồ.

Đây là lần đầu tiên một biên tập viên tin tức báo Na Uy bị cấm truy cập vào mạng xã hội Facebook, theo đó cuộc tranh cãi về sự việc tiếp tục bị đẩy cao.

Nhà báo Gunnar Stavrum sau đó viết trên trang web của ông: "Khi Facebook gỡ bỏ một bài xã luận của một tờ báo Na Uy, họ đã chứng tỏ với cộng đồng mạng về sự thiếu tôn trọng với tự do bình luận, không giống bất cứ điều gì tôi đã từng thấy".

Facebook từ chối trả lời các cơ quan truyền thông Na Uy về sự việc, nhưng vẫn tiếp tục xóa bỏ hình ảnh mà họ cho là không phù hợp với các tiêu chuẩn cộng đồng của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên