14/03/2015 14:19 GMT+7

Tình báo Anh tuyển điệp viên biết tiếng Nga

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Báo Guardian 14-3 cho biết Cơ quan An ninh nội địa và chống khủng bố Anh (MI5) gửi thư chiêu mộ đến tận các trường đại học, quảng cáo trên mạng.

Tình báo Anh đang cần các điệp viên biết tiếng Nga - Ảnh: Getty

Sự chuyển đổi trên bàn cờ quan hệ quốc tế buộc các cơ quan tình báo cũng phải thích ứng. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond hồi đầu tuần chỉ trích thái độ “hung hăng” của Nga là mối đe dọa lớn đối với Anh và cho biết “tất cả các cơ quan một lần nữa đang tuyển dụng người nói tiếng Nga”.

Nhưng đây không phải là tin mới đối với các sinh viên tiếng Nga tại Đại học Cambridge. Khoảng một tuần trước bài phát biểu của ông Hammond, họ nhận được một bức thư mời hấp dẫn in hình những con búp bê Nga và dòng chữ đầy ẩn ý rằng “Ý tưởng và khái niệm nằm trong các tầng lớp ngôn ngữ”.

Bức thư, gửi từ MI5, MI6 và Cơ quan Tình báo thông tin Anh (GCHQ), cũng đề nghị mức lương 30.000 bảng Anh/năm cho các sinh viên mới ra trường muốn “giúp bảo vệ an ninh quốc gia”.

Ảnh chụp bức thư tuyển dụng của các cơ quan tình báo Anh gửi sinh viên Đại học Cambridge - Ảnh: Guardian

“Ba mẹ gọi cho tôi sau khi biết tin các cơ quan an ninh đang cần tuyển người nói tiếng Nga để hỏi tôi có biết về tin này chưa – sinh viên năm tư Anthony Blunt của Trường Trinity thuộc Đại học Cambridge nói – Chắc họ đã bắt đầu lo tôi sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp”.

Các trường đại học là nguồn tuyển dụng được các cơ quan tình báo ưu ái, nơi có nhiều ứng viên không chỉ giỏi về ngôn ngữ mà còn cả công nghệ và các kỹ năng cần thiết để làm điệp viên.

Nhưng MI5 còn mở rộng mạng lưới tìm kiếm hơn nữa. Guardian cho biết chỉ cần lên trang Google tại Anh gõ tìm kiếm “tiếng Nga”, “đại học” sẽ nhận ngay hàng loạt kết quả mời mọc “bảo vệ nước Anh” với đường dẫn thẳng đến trang tuyển dụng của MI5.

Một sinh viên Cambridge nói cô biết khoảng 20 bạn bè sinh viên tiếng Nga năm cuối đang nhắm đến một vị trí mật vụ. Cô cho biết mình chưa có ý định đó nhưng đề nghị giấu tên phòng trường hợp cô đổi ý.

Một sinh viên năm hai khác cũng nhận được thư của MI5 nói rằng “đây là một nghề hấp dẫn đối với nhiều người. Ai cũng lo lắng không tìm được việc làm nên nếu có nơi đề nghị một công việc ổn định thì sao không suy nghĩ”.

Tuy nhiên một số cảm thấy khó khăn với ý tưởng điệp viên. “Nếu bạn từng ở Nga, biết về người Nga thì sẽ cảm thấy lạ lùng khi trở lại đây trong vai trò điệp viên – một sinh viên năm hai nói – Giống như bạn cảm thấy mình đang phản bội những người Nga mà bạn biết, hoặc ít nhất mối quan hệ với họ cũng khác đi”.

Người phát ngôn của GCHQ nói “sự thay đổi nhân lực và yêu cầu từ chính phủ… khiến chúng tôi tiếp tục tìm kiếm những người có kỹ năng ngôn ngữ, một trong số đó là tiếng Nga”.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên