10/12/2013 11:01 GMT+7

Tình báo Mỹ, Anh xâm nhập game online để tìm khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các tài liệu mới của “người thổi còi” Edward Snowden cho thấy tình báo Mỹ và Anh đã xâm nhập vào thế giới của các trò chơi điện tử trên mạng để truy tìm các nghi can khủng bố.

Mỹ không khoan hồng đối với Edward SnowdenThời của vệ tinh

bsPmm32F.jpgPhóng to
Người Đức biểu tình phản đối các hành vi do thám của NSA Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times và Guardian, các điệp viên tình báo Mỹ và Anh đã tham gia chơi các trò chơi trực tuyến như World of Warcraft hay các trò bắn nhau trên cộng đồng Xbox Live Internet của Microsoft để tìm nghi can khủng bố.

“Trò chơi và thế giới ảo là một cơ hội - tài liệu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho biết - Chúng ta biết rằng bọn khủng bố thường sử dụng các môi trường liên lạc trên Internet để hành động. Do đó chúng sẽ sử dụng môi trường và tính năng của các trò chơi trên mạng và các môi trường ảo”.

Báo cáo cho biết một số nhóm khủng bố thường sử dụng các trò chơi trực tuyến để làm nơi gặp gỡ, tổ chức các vụ tấn công và huấn luyện phương pháp tấn công. Một tài liệu của NSA cho thấy tổ chức Hồi giáo Hezbollah ở Libăng đã tạo ra một trò chơi bắn giết để tuyển quân và đào tạo nhằm xây dựng một đội ngũ đánh bom liều chết.

Phản ứng lại, Microsoft và hãng điện tử Blizzard Entertainment tuyên bố không hề biết gì về các hoạt động do thám của tình báo Mỹ trong các thế giới trò chơi ảo.

Mới đây, các tập đoàn công nghệ như Apple, Facebook, Google, Microsoft, Yahoo, Twitter, AOL và LinkedIn đã gửi một bức thư ngỏ tới Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc hội, kêu gọi cải tổ luật do thám.

Trong khi đó, hơn 500 nhà văn nổi tiếng thế giới, trong đó có nhiều người từng đoạt giải Nobel, đã đồng loạt lên án việc tình báo Mỹ và Anh thu thập thông tin cá nhân trên mạng. Bản kiến nghị của họ khẳng định đây là hành vi ăn cắp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên