02/05/2012 15:17 GMT+7

Tizen 1.0 tiến đến thế hệ thiết bị di động mới

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Lộ diện lần đầu tiên tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2012 vào đầu năm nay, phiên bản hoàn thiện của hệ điều hành Tizen đã chính thức ra mắt vào ngày 2-5.

Hệ điều hành Tizen và Bada sẽ hợp nhấtTizen: hệ điều hành mới của Intel và Samsung

Mã nguồn Tizen 1.0 với tên mã Larkspur (Cây phi yến) đã được công bố rộng rãi theo đúng mục tiêu của dự án, hướng đến một hệ điều hành nguồn mở cho thiết bị di động.

Ra đời vào cuối tháng 9-2011, Tizen là dự án thay thế cho MeeGo. Sau khi MeeGo bị bỏ rơi do liên minh Nokia và Intel tan rã. Intel phối hợp cùng Samsung xây dựng dự án hệ điều hành nguồn mở lấy tên là Tizen. Tizen dựa trên nhân Linux và là dự án thuộc Linux Foundation, kết hợp giữa MeeGo và Bada OS (hệ điều hành riêng của Samsung). Panasonic, NTT Docomo, Huawei cùng một số nhà mạng viễn thông như Orange, Vodafone cũng đã tham gia vào Liên minh Tizen.

42N7QrIO.jpgPhóng to
Giao diện người dùng trong phiên bản đầu tiên của Tizen 1.0

So với phiên bản thử nghiệm đầu tiên xuất hiện tại CES 2012, phiên bản Tizen 1.0 có thêm vài tính năng mới bổ sung như khả năng hỗ trợ đầy đủ các chuẩn Web W3C hay HTML5. Thành phần bản đồ vị trí hỗ trợ chi tiết và linh hoạt hơn. Chuẩn kết nối không dây trực tiếp Wi-Fi Direct giúp gia tăng thêm khả năng kết nối giữa các thiết bị dùng Tizen.

Đồ họa của Tizen dựa trên X11, hỗ trợ OpenGL ES 1.1, 2.0 và những đồ họa 2D dựa trên framework Cairo và GStreamer. Thông tin chi tiết về các chức năng và thành phần trong Tizen 1.0 có thể tham khảo tại đây.

Đội ngũ phát triển phát hành song song bộ công cụ lập trình, giúp các lập trình viên phát triển ứng dụng cho Tizen có thể xây dựng và thử nghiệm nhanh trên nền web theo nhiều dạng thiết bị khác nhau. Bạn đọc quan tâm có thể tải về tại developer.tizen.org.

rMmHZ2CA.jpgPhóng to
Phát triển và thử nghiệm ứng dụng cho Tizen qua bộ SDK rất tiện lợi

Tizen 1.0 Larkspur ra mắt hướng đến thiết bị di động thế hệ mới, cung cấp thêm một chọn lựa cho các nhà sản xuất thiết bị di động vốn đang loay hoay với Google Android. Trong tương lai, Tizen sẽ không chỉ dành cho các thiết bị di động như smartphone hay tablet mà còn có mặt trên Smart TV, các thiết bị điện tử trên xe hơi, máy tính xách tay hoặc các thiết bị nhúng.

Dự kiến Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2013 sẽ là thời điểm ra mắt của các thiết bị di động đầu tiên dùng Tizen. Hãng điện tử Samsung, một trong những sáng lập viên chủ chốt của Tizen, có thể sẽ là hãng đầu tiên xuất xưởng các thiết bị này.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên