22/09/2015 09:03 GMT+7

Tố cáo tình trạng “sách gian” trên Amazon

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Mới đây trên diễn đàn trao đổi về sách của trang Reddit, một tác giả có sách bán trên Amazon đã tố cáo thẳng thắn trường hợp “tác giả” có tên Dagny Taggart về các sai sót kiến thức và chiêu trò tăng sao bằng việc “mua” những bài điểm sách trên Amazon.

Trên thực tế, theo nội dung tố cáo, không có tác giả thật sự nào ngoài đời tên là Dagny Taggart, người được mô tả trong tiểu sử là một phụ nữ dành cả đời mình đi du lịch và tự học ngoại ngữ. Người này biết ít nhất 15 thứ tiếng.

Đây chỉ là cái tên ảo của ai đó (hoặc một tổ chức nào đó) được chọn làm tác giả cho một loạt sách dạy ngoại ngữ bán tại Amazon.

Cách làm của “tác giả” Dagny Taggart rất đơn giản. Người này lên mạng, tìm đọc các nội dung kiến thức liên quan đến một ngôn ngữ nào đó rồi viết lại chúng bằng lời lẽ của mình thành một ebook.

Sau đó vẽ cái bìa thật chuyên nghiệp, trả tiền cho một bên nào đó chuyên cung cấp các bài điểm sách để được nâng cấp số sao về chất lượng. Người tố cáo cũng chỉ ra các bằng chứng cho thấy những tình tiết bất hợp lý trong các bài điểm sách liên quan tới sách của Dagny Taggart.

Với ước tính của tác giả tố cáo, với chiêu trò lừa đảo này, “tác giả” Dagny Taggart đã móc túi của người mua mỗi năm cả trăm ngàn USD.

Theo kết quả tìm kiếm theo tên tác giả trên Amazon, đúng là tác giả Dagny Taggart viết rất nhiều sách dạy các ngoại ngữ khác nhau như Học tiếng Pháp nhanh hơn 300%, Học tiếng Tây Ban Nha trong 7 ngày, Học tiếng Đức trong 7 ngày, Học tiếng Thụy Điển trong 7 ngày, Học tiếng Hebrew trong 7 ngày, Học tiếng Ý trong 7 ngày, Học tiếng Latin trong 7 ngày...

Ngoài ra người tố cáo cũng khuyên những người mua sách trên Amazon nên để ý mốc thời gian và tần suất đăng tải của các bài điểm sách để tránh bị lừa gạt khi chỉ căn cứ vào số sao trong cấp độ đánh giá vì tiêu chí này đang bị thao túng khá nhiều.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên