15/07/2017 05:17 GMT+7

Tòa Hawaii lại bác sắc lệnh nhập cảnh của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thẩm phán khu vực Derrick Watson của bang Hawaii vừa có phán quyết định nghĩa lại khái niệm “họ hàng thân thiết” trong sắc lệnh nhập cư của ông Trump.

Phán quyết mới của tòa Hawaii có nghĩa ông bà và những họ hàng khác của những người ở Mỹ giờ đã có thể nhập cảnh nước này - Ảnh: Reuters
Phán quyết mới của tòa Hawaii có nghĩa ông bà và những họ hàng khác của những người ở Mỹ giờ đã có thể nhập cảnh nước này - Ảnh: Reuters

Theo đài BBC (Anh), phán quyết của tòa Hawaii tuyên bố ông bà hoặc những họ hàng thân thích khác của các công dân Mỹ không thể bị cấm vào Mỹ theo sắc lệnh cấm đi lại của tổng thống.

Thẩm phán Derrick Watson cho rằng lệnh cấm đi lại kiểu đó thực tế đã diễn giải phán quyết của tòa Tối cao theo cách quá hạn hẹp.

Trong phán quyết đưa ra tháng trước, Tòa tối cao khôi phục một phần lệnh cấm nhập cảnh với người tị nạn và những công dân khác đến từ 6 quốc gia Hồi giáo. Lệnh cấm nêu rõ chỉ những người có quan hệ gia đình “thực sự” mới được phép vào Mỹ.

Tuy nhiên chính quyền của ông Trump đã cho rằng những quan hệ gia đình “thực sự” như vậy không bao gồm ông bà, các cháu, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, bác, dì, cháu trai, cháu gái và anh em họ.

Do đó trong phán quyết, thẩm phán Watson của bang Hawaii tuyên bố bác bỏ những hạn chế đó. Ông Watson phê phán định nghĩa về quan hệ họ hàng thân thiết của chính phủ là “cấm đoán không cần thiết”.

Ông viết: “Chẳng hạn, về nhận thức cơ bản, khi nói tới các thành viên gần gũi trong gia đình là sẽ bao gồm ông bà. Thực sự thì ông bà còn là những người quan trọng nhất trong số các thành viên thân thiết của gia đình”.

Sau phán quyết của tòa Hawaii, Bộ trưởng tư pháp Mỹ Jeff Sessions cho rằng phán quyết “đã làm xói mòn an ninh quốc gia, trì hoãn hành động cần thiết, gây hoang mang và vi phạm nguyên tắc phân chia quyền lực”.

Trong thông báo ngày 14-7 ông Sessions cho biết chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục đệ đơn kháng cáo lên Tòa tối cao sau phán quyết của tòa Hawaii.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên