03/05/2012 18:44 GMT+7

Tốc độ Internet ở VN cao hơn Trung Quốc

DUY NGUYỄN
DUY NGUYỄN

TTO - Đó là kết quả từ một bản báo cáo về tốc độ Internet bình quân của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới do Akamai - một mạng lưới chuyên cung cấp nội dung Internet ở Mỹ - công bố.

Khảo sát của Akamai không nhằm tìm ra kỷ lục về tốc độ kết nối Internet trên thế giới, mà hướng đến việc xếp hạng tốc độ kết nối trung bình, tức mức tốc độ mà toàn dân ở một quốc gia đang được sử dụng.

Theo đó, nhiều thống kê thú vị đã được công bố, như Hoa Kỳ, quốc gia được xem là thiên đường công nghệ nhưng có tốc độ Internet bình quân không lọt nổi vào nhóm 10 của thế giới. Trong khi đó, ba vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng nhóm 10 đều thuộc về các quốc gia châu Á.

Dẫn đầu về tốc độ kết nối Internet trung bình hiện nay là Hàn Quốc với 17,5 Mbps (Megabit trên giây) tương đương 2,1 MB/giây (Mega Byte trên giây). Hàn Quốc cũng nắm giữ luôn kỷ lục mức băng thông cung cấp cao nhất cho người dùng là 47,9Mbps. Với mức tốc độ này, người dùng có thể tải một bộ phim HD có kích thước khoảng 5GB chỉ trong 15 phút.

1QLwIpAJ.jpgPhóng to
Hàn Quốc là quốc gia có tốc độ kết nối Internet bình quân nhanh nhất thế giới - Ảnh: Lorehound

Những quốc gia nằm trong tốp 10 nước có tốc độ kết nối Internet bình quân cao nhất bao gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Hà Lan, Latvia, Thụy Sĩ, Ireland, Cộng hòa Czech, Romania và cuối cùng là Bỉ.

Việt Nam có tốc độ kết nối Internet bình quân là 1.664 Kbps (tương đương 203KB trên một giây). Mức tốc độ Internet của Việt Nam chỉ bằng 1/10 mức tốc độ Internet cao nhất của thế giới nhưng vẫn thuộc hàng trung bình trong khu vực.

OwYbJ6Cv.jpgPhóng to
Tốc độ kết nối Internet hiện nay của Việt Nam vẫn đạt mức cao trong khu vực - Nguồn: Akamai

Cụ thể, người dùng Internet Việt Nam vẫn đang được sử dụng mức tốc độ cao hơn người dùng ở Trung Quốc (1.463Kbps), Campuchia (1.243Kbps), Lào (1.018 Kbps), Phillippines (1.070 Kbps), Ấn Độ (885 Kbps), Myanmar (1.293 Kbps). Tốc độ Internet bình quân của Thái Lan gần gấp đôi Việt Nam với 3.054Kbps.

Với những quốc gia có sự phân hóa giàu nghèo ở mức cao, con số trung bình trên không phản ánh được hiện trạng tốc độ Internet chung của cả đất nước đó. Chẳng hạn một người giàu có thể trả tiền cho gói Internet với tốc độ 20Mbps, còn người có thu nhập tầm trung chỉ “làng nhàng” ở mức 3-4Mbps.

cksI7vHJ.jpgPhóng to
Tốc độ Internet tỉ lệ thuận với độ sáng của màu - Ảnh: Akamai

Do đó, Akamai đưa ra thêm một bảng xếp hạng top 10 nước có lượng dân số thuê bao Internet ở mức trung bình (trên 5Mbps). Và bảng xếp hạng lần này có thay đổi một chút. Hàn Quốc vẫn ở vị trí đầu tiên nhưng vị trí thứ hai lại là Hà Lan, thứ ba là Nhật Bản, tiếp theo là Hong Kong, Bỉ, Thụy Sĩ, Latvia, Romania, Cộng hòa Czech và Đan Mạch.

Nước Mỹ, nơi được coi là thiên đường công nghệ, chỉ đứng thứ 13 trong bảng xếp hạng trên.

Đứng trên bình diện châu lục, mặt bằng tốc độ Internet nói chung của châu Á vẫn thuộc loại cao so với châu Phi và Nam Mỹ. Người dùng Internet ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Úc có quyền tự hào vì có mức bình quân tốc độ Internet cao nhất thế giới.

DUY NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên