20/09/2011 15:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ ra sắc lệnh mới về bản quyền công nghệ

THÚY QUỲNH tổng hợp
THÚY QUỲNH tổng hợp

TTO - Hệ thống pháp lý về bản quyền phát minh tại Mỹ đang là nguồn gốc của nhiều cuộc chiến kiện tụng dai dẳng giữa các ông lớn trong ngành công nghệ khiến Tổng thống Barack Obama vừa phải ban hành sắc lệnh mới.

s4CQIfh7.jpgPhóng to
Tổng thống Barack Obama ký thông qua sự ra đời của America Invent Acts - Ảnh minh họa: USA Today

Cuối cùng thì dự luật sửa đổi hệ thống bản quyền phát minh của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ đã nhận được chữ ký phê chuẩn của Tổng thống Barack Obama. Có tên gọi chính thức là America Invent Acts (tạm dịch: Đạo luật phát minh Mỹ), bộ luật mới sẽ tạo ra vài thay đổi nhất định trong hoạt động của Văn phòng thương hiệu và bản quyền Hoa Kỳ.

Đạo luật phát minh Mỹ là sự thay đổi lớn đầu tiên trong luật về bản quyền của quốc gia Bắc Mỹ kể từ năm 1952. Đây cũng được kỳ vọng là một cột mốc quan trọng trong lịch sử, giúp đẩy mạnh sự cách tân của công nghệ và tạo thêm nhiều việc làm.

Trước mắt, Văn phòng thương hiệu và bản quyền Hoa Kỳ sẽ được cấp thêm kinh phí để giải quyết con số 1,2 triệu bằng phát minh đang chờ được chứng thực. Hiện phải mất đến trung bình ba năm để giải quyết cho một bằng phát minh tại Mỹ.

Nhưng cũng cần phải nói thêm, bộ luật mới sẽ không dành để giải quyết các vụ tranh chấp bản quyền đang diễn ra trong thế giới công nghệ. Nói cách khác, những vụ kiện tụng và tranh chấp pháp lý giữa Apple, Samsung, Microsoft, HTC, Oracle, Motorola… sẽ vẫn tiếp tục “nóng”.

Ý nghĩa căn bản của đợt cải cách nằm ở chỗ nó sẽ khiến các “patent troll” (thuật ngữ chỉ những doanh nghiệp chỉ “nhằm” đi kiện các công ty khác - trên phương diện bản quyền - để kiếm tiền bồi thường) gặp khó khăn hơn trong việc khẳng định quyền sở hữu độc quyền đối với một loại bản quyền nhất định, nhằm tiến hành các vụ kiện tụng dai dẳng.

Diễn biến pháp lý mới của các đại gia công nghệ

Apple và Samsung: câu chuyện bất tận

KCCVLNHR.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Lần này “sân chơi” của hai ông lớn là đất Pháp, với đơn kiện “tố” Apple đã vi phạm một số bằng phát minh từ hãng điện tử Hàn. Sự kiện mới nhất càng tô đậm thêm tranh chấp pháp lý liên quan đến bản quyền công nghệ giữa hai đại diện lớn nhất của thế giới công nghệ.

Hãng điện tử Hàn Quốc vừa đâm đơn kiện lên một tòa án ở Paris, tố cáo sản phẩm iPhone và iPad của Apple đã vi phạm ba bằng sáng chế công nghệ liên quan đến “Hệ thống viễn thông di động phổ dụng” (Universal Mobile Telecommunications System – UMTS). Phía Samsung nhấn mạnh tranh chấp pháp lý lần này dựa trên phương diện bản quyền công nghệ, chứ không phải thiết kế của sản phẩm.

Giới quan sát bình luận có vẻ Samsung đang muốn “thử nghiệm” nước cờ pháp lý mới của họ, thông qua việc chỉ “tập trung” kiện đối thủ (ở đây là Apple) dựa trên khía cạnh công nghệ, thay vì kiểu dáng công nghiệp trong thiết kế sản phẩm, vì từ khi cuộc chiến giữa Apple và Samsung khởi đầu đến nay, Samsung chưa thắng nổi vụ kiện vi phạm kiểu dáng nào trước “Quả táo”.

Mới đây nhất, Tòa án Dusseldorf, Đức đã cấm bán chiếc tablet Samsung Galaxy Tab 10.1 và 7.7 dựa theo yêu cầu của Apple, một tòa án khác ở Hà Lan thì làm điều tương tự với một vài model smartphone dòng Galaxy từ Samsung. Tất cả cũng chỉ vì các sản phẩm của Samsung bị kết tội "ăn cắp thần thái” và “kiểu dáng” của các thiết bị từ Apple.

Trước đó, Samsung cũng phải “ngậm đắng nuốt cay” rút các tablet Galaxy Tab 10.1 của họ khỏi các quầy hàng ở Úc, do bị một tòa án ở đây kết luận "đã nhái kiểu dáng của iPad". Được đà lấn tới, Apple tiếp tục đâm hàng loạt đơn kiện có nội dung tương tự ra các tòa án ở Hoa Kỳ, Hàn Quốc và mới đây nhất là Nhật Bản.

THÚY QUỲNH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên