19/02/2008 08:33 GMT+7

Toshiba "đầu hàng" Sony?

T.DŨNG (Tổng hợp)
T.DŨNG (Tổng hợp)

TTO - Cuộc chiến giành vị thế thống trị trên thị trường giải trí hình ảnh độ phân giải cao kéo dài gần hai năm giữa HD DVD và Blu-ray cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết. Toshiba - hãng phát triển chuẩn định dạng HD DVD - đã ra dấu hiệu “xin hàng” trước đối thủ Sony.

jxWJdEye.jpgPhóng to
Đĩa HD DVD và Blu-ray
TTO - Cuộc chiến giành vị thế thống trị trên thị trường giải trí hình ảnh độ phân giải cao kéo dài gần hai năm giữa HD DVD và Blu-ray cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết. Toshiba - hãng phát triển chuẩn định dạng HD DVD - đã ra dấu hiệu “xin hàng” trước đối thủ Sony.

Có thể nói hiện Sony đã có đủ điều kiện để chuẩn bị các thủ tục cần thiết để tiến tới chuẩn hóa Blu-ray, đưa chuẩn định dạng này thành chuẩn định dạng đĩa quang độ phân giải cao chung cho toàn cầu. Vấn đề bây giờ chỉ còn là thời gian bao giờ Toshiba sẽ “lên tiếng chính thức thừa nhận thất bại”.

Rút chân khỏi thị trường

Ngày 16-2, hãng thông tấn NHK của Nhật Bản cho biết Toshiba đã ngừng hoàn toàn việc sản xuất sản phẩm đầu đọc và ghi đĩa chuẩn định dạng HD DVD đồng thời đang cân nhắc đến việc rút chân khỏi thị trường đĩa quang độ phân giải cao.

Tuy nhiên, đến hôm nay (18-2), người phát ngôn của Toshiba, Keisuke Ohmori, cho biết hãng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về vấn đề nói trên. “Toshiba đang cẩn thận đánh giá hướng phát triển của thị trường. Bản thân Toshiba cũng phải thừa nhận quyết định chuyển sang hậu thuẫn định dạng Blu-ray đã có tác động rất lớn đến việc kinh doanh sản phẩm HD DVD.”

Cùng lúc đó một số tờ báo khác của Nhật cho biết quyết định cuối cùng của Toshiba sẽ chính thức được công bố trong tuần tới. Ước tính Toshiba sẽ phải mất đến hàng trăm triệu USD để phục vụ cho quyết định ngừng sản xuất này.

“Cái chết được dự báo trước”

Yếu tố tác động buộc Toshiba phải “ra dấu hiệu xin hàng” chính là việc chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng loạt các hãng bán lẻ lớn trên thị trường Mỹ tuyên bố ngừng bán các sản phẩm định dạng HD DVD và chỉ bán duy nhất sản phẩm định dạng Blu-ray.

Trong đó nổi bật lên là quyết định của hãng bán lẻ lớn nhất thị trường Mỹ Wal-Mart. Ngày 15-2, Wal-Mart tuyên bố từ nay đến hết tháng 6 sẽ từng bước loại bỏ sản phẩm HD DVD ra khỏi hệ thống hơn 4.000 của hàng bán lẻ của hãng. Kể từ tháng 7 chuẩn định dạng HD DVD sẽ hoàn toàn vắng bóng trong hệ thống phân phối của Wal-Mart.

“Thời gian gần đây khách hàng bắt đầu ưa thích sử dụng các sản phẩm Blu-ray hơn HD DVD. Và Wal-Mart chỉ làm duy nhất một việc là lắng nghe theo xu hướng tiêu dùng của thị trường,” Gary Severson - Giám đốc bộ phận giải trí gia đình của Wal-Mart - khẳng định.

Trước đó, một số hãng bán lẻ tên tuổi khác như Netflix Inc, Target Corp và Blockbuster Inc cũng đã thông báo chính thức loại bỏ các sản phẩm HD DVD ra khỏi hệ thống các cửa hàng bán lẻ.

Động thái trên đây của các hãng bán lẻ có thể nói là một điều đã được dự báo từ trước. Tháng 1, Warner Bros đã chính thức ghi tên mình vào danh sách các hãng phim hàng đầu Hollywood hậu thuẫn cho chuẩn định Blu-ray. Bước đi này đã đưa con số hãng phim lớn ở Hollywood chỉ hậu thuẫn duy nhất Blu-ray lên tới con số 5. Hai hãng còn lại vẫn tiếp tục ủng hộ HD DVD.

“Số lượng nội dung - có thể là phần mềm, âm thanh, hình ảnh, phim ... - được phát hành mới là yếu tố quyết định sự thành công của một chuẩn định dạng,” Yuichi Ishida - chuyên gia phân tích của Mizuho Investors Securities - cho biết.

“Bởi nếu không có nội dung thì thiết bị DVD vẫn chỉ là thiết bị DVD vô nghĩa không có tác dụng gì cả. Được nhiều nhà cung cấp phân phối sản phẩm và nội dung hậu thuẫn hơn nên tất yếu Blu-ray giành chiến thắng.”

T.DŨNG (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên