03/10/2019 09:22 GMT+7

'TP.HCM càng khó khăn, càng phải lắng nghe dân'

TIẾN LONG thực hiện
TIẾN LONG thực hiện

TTO - Bà Tô Thị Bích Châu - chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM - chia sẻ như vậy về đợt khảo sát tiếp nhận ý kiến nhân dân của TP.HCM.

TP.HCM càng khó khăn, càng phải lắng nghe dân - Ảnh 1.

Ông Lê Hữu Tuấn (phải) - phó chủ tịch P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM - tiếp công dân Nguyễn Hữu Đức thắc mắc về thủ tục hành chính - Ảnh: TỰ TRUNG

MTTQ TP sẽ nghiêm túc lắng nghe, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất để có những kiến nghị với lãnh đạo TP nhằm đưa ra các quyết sách đúng đắn nhất, hợp lòng dân nhất.

Bà Tô Thị Bích Châu nói: "Kế hoạch số 305 của Thành ủy TP.HCM về khảo sát, tiếp nhận ý kiến nhân dân là dịp để đông đảo người dân đóng góp trí tuệ, tình cảm, tâm huyết của mình cùng xây dựng và phát triển TP về mọi mặt. TP càng khó khăn, vướng mắc càng phải lắng nghe dân, dựa vào dân. Mọi chủ trương, hành động của TP đều hướng đến mục tiêu cao nhất, đó là vì cuộc sống của nhân dân".

Hỗ trợ chính quyền khắc phục các hạn chế

* Từ trước tới nay với vai trò của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM (MTTQ TP) có tổ chức khảo sát, tiếp nhận ý kiến người dân hay không? Người dân quan tâm đến những vấn đề gì?

- MTTQ TP đã và đang tổ chức nhiều đợt khảo sát, lấy ý kiến người dân. Như năm 2018, MTTQ TP đã thí điểm khảo sát (thông qua phỏng vấn trực tiếp bằng điện thoại) và đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức tại 5 cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Mặt trận còn xây dựng hệ thống phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với 18 sở ngành, 24 UBND quận, huyện và 105 UBND phường, xã, thị trấn.

Qua các đợt khảo sát, hầu hết ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp đều xoáy sâu vào các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính của TP như: đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, cải thiện thái độ và cách hướng dẫn của cán bộ, công chức chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ.

* Kết quả đạt được từ các đợt khảo sát trước đây giúp gì trong việc tham mưu của MTTQ TP và việc xây dựng chính sách của TP, thưa bà?

- Khảo sát của MTTQ TP là một kênh khảo sát độc lập, kênh thông tin quan trọng để tiếp nhận các phản ảnh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính. Từ đó giúp cho cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Kết quả khảo sát và kiến nghị của MTTQ TP giúp cho lãnh đạo TP có thêm kênh thông tin quan trọng để ghi nhận các ý kiến, hiến kế của người dân. Từ đó nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, cũng như góp phần xây dựng phát triển TP trở thành đô thị thông minh, vì dân phục vụ.

Tôn trọng và cầu thị

* Dù tổ chức nhiều đợt khảo sát nhưng dường như nội dung khảo sát của MTTQ TP trước đây chỉ xoay quanh vấn đề cải cách hành chính. Với kế hoạch 305 sắp tới có những điểm gì mới trong việc lắng nghe dân?

- Đây không phải là lần đầu tiên TP tổ chức lắng nghe dân. Việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng, phản biện của người dân đã được lãnh đạo TP thực hiện từ lâu và thường xuyên. Tuy nhiên, mức độ triển khai, hiệu quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng sáng tạo to lớn của người dân TP.

Kế hoạch số 305 của Ban thường vụ Thành ủy TP ban hành trong bối cảnh hiện nay thể hiện sự cầu thị, tôn trọng người dân của Thành ủy và Bí thư Thành ủy TP. Đây là dịp khơi dậy trí tuệ, kinh nghiệm và những bài học rút ra từ chính cuộc sống của người dân. Qua đó huy động được sức dân cùng với Đảng bộ, chính quyền TP thực hiện đạt kết quả cao nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

* Sắp tới, MTTQ TP sẽ triển khai kế hoạch 305 như thế nào? Bà mong muốn được lắng nghe những gì từ người dân?

- Để lắng nghe dân thực chất, lãnh đạo Thành ủy, UBND, MTTQ TP sẽ gặp gỡ trực tiếp, tiếp nhận ý kiến của các tầng lớp nhân dân TP, cán bộ nghỉ hưu, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà quản lý, đoàn viên, thanh thiếu niên, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, độc giả, khán thính giả trong và ngoài nước… TP khuyến khích tiếp nhận nhiều ý kiến, đề án, chương trình, kế hoạch với các giải pháp khả thi, hiệu quả, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, các điểm nghẽn trong sự phát triển của TP hiện tại và tương lai.

Không chỉ lắng nghe các vấn đề bức xúc của nhân dân về ngập nước, kẹt xe, bảo vệ môi trường, cải tạo kênh rạch, xử lý rác thải, tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế…, lãnh đạo TP còn mong muốn lắng nghe các giải pháp về phát triển kinh tế TP nhanh, bền vững, cải thiện môi trường đầu tư; phát triển hệ thống doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong đó, tập trung giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình đột phá của TP. Đồng thời, các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng con người TP phát triển toàn diện; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm… cũng là những vấn đề mà lãnh đạo TP mong muốn được lắng nghe ý kiến, hiến kế của người dân TP.

Đồng thời, MTTQ TP và các tổ chức thành viên của Mặt trận sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân TP chủ động, tích cực tham gia góp ý kiến, hiến kế. Đây không chỉ là quyền làm chủ mà còn là trách nhiệm, tình cảm của mỗi người dân đối với TP.

Văn hóa xe buýt: Nói hoài, nói mãi, nói đến bao giờ? Văn hóa xe buýt: Nói hoài, nói mãi, nói đến bao giờ?

TTO - Xe buýt là phương tiện công cộng, vậy mà cứ lâu lâu lại bị phàn nàn về cách ứng xử của tài xế hay tiếp viên. Hành khách đổ lỗi cho chất lượng, người phục vụ thì đổ lỗi cho áp lực. Vậy câu chuyện này bao giờ mới chấm dứt ?

TIẾN LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên