TP.HCM phấn đấu '90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử'

20/01/2021 16:16 GMT+7

TTO - Bác sĩ Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết ngành y tế thành phố đang xây dựng "Y tế thông minh" với mục tiêu 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử trong giai đoạn 2021-2025.

TP.HCM phấn đấu 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử - Ảnh 1.

BS Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - Ảnh: NGUYÊN HẠNH

Phát biểu tại hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế tại Việt Nam" ngày 20-1, bác sĩ Tăng Chí Thượng cho biết thành phố sẽ phát triển hệ thống khám, chữa bệnh đồng bộ theo 3 hướng là nâng cao năng lực cho các bệnh viện, đổi mới hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở y tế trong cộng đồng và phát triển hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp hóa.

Chương trình "Y tế thông minh" sẽ triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng thêm tiện ích cho người dân, đồng thời hỗ trợ công tác quản trị bệnh viện và quản lý chuyên môn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện. 

Ngoài ra, các ứng dụng "Y tế thông minh" sẽ hỗ trợ công tác cải cách hành chính và quản lý ngành và duy trì độ bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, trong cả thời kỳ COVID-19 và trong bối cảnh bình thường mới.

BS Tăng Chí Thượng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của tham vọng trên, với lý do "có cơ sở dữ liệu mới có định hướng xây dựng ngành kinh tế".

TP.HCM đã bắt tay xây dựng kho dữ liệu Big Data cho ngành y tế của thành phố, cũng như triển khai nhiều ứng dụng như "Tra cứu nơi khám, chữa bệnh", các kiốt "Khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh". 

Đặc biệt, ông Tăng Chí Thượng cho biết thành phố đang lập hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) với mục tiêu "phấn đấu tới năm 2025, 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử".

Tuy nhiên, phó giám đốc Sở Y tế cũng nhấn mạnh khó khăn hiện tại là không có đủ nhân lực công nghệ thông tin cho ngành y tế. Theo ông, Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất Bộ Y tế xây dựng trung tâm công nghệ thông tin cho ngành.

Y tế số đang từng bước chuyển đổi ngành chăm sóc sức khỏe tại các nước thành viên ASEAN, bao gồm Việt Nam. Những thay đổi về nhân khẩu học, cùng với sự gia tăng thu nhập và tăng trưởng kinh tế đã góp phần gia tăng nhu cầu chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Công nghệ kỹ thuật số đã trở thành yếu tố thúc đẩy chính giúp bệnh nhân chủ động tham gia vào việc chăm sóc bản thân, hỗ trợ ngành y tế cải thiện kết quả lâm sàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế tại Việt Nam" do Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM phối hợp cùng Hội đồng kinh doanh Vương quốc Anh-ASEAN (UKABC), Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và KPMG Việt Nam tổ chức, với sự hỗ trợ của Prudential Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự Anh tại TP. HCM, thể hiện hi vọng "được hợp tác với Việt Nam để hướng tới việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số, đưa ra những giải pháp hoàn thiện để cải thiện kết quả chăm sóc sức khỏe".

Sở Y tế TP.HCM cam kết rút ngắn thời gian nhập viện, chờ khám và xuất viện Sở Y tế TP.HCM cam kết rút ngắn thời gian nhập viện, chờ khám và xuất viện

TTO - Thời gian chờ bác sĩ khám bệnh khi vào khoa nội trú và thời gian thực hiện các thủ tục nhập viện, xuất viện là các vấn đề có tỉ lệ trải nghiệm tích cực thấp nhất cần được cải thiện trong thời gian tới tại các bệnh viện ở TP.HCM.

NGUYÊN HẠNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận