10/07/2020 18:29 GMT+7

TP.HCM: một dự án cầu 20 năm chưa giải phóng xong mặt bằng

TIẾN LONG - THẢO LÊ
TIẾN LONG - THẢO LÊ

TTO - Chiều 10-7, kỳ họp lần thứ 20 của HĐND TP.HCM khóa IX đã đưa vấn đề kết quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM ra bàn luận.

TP.HCM: một dự án cầu 20 năm chưa giải phóng xong mặt bằng - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Lệ - chủ tịch HĐND TP.HCM - chia sẻ dự án cầu Long Kiểng chậm tiến độ 20 năm - Ảnh: TỰ TRUNG

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu HĐND cho biết nhiều dự án vẫn còn kéo dài. Giai đoạn 2016-2020 có 172 dự án nhưng chỉ hoàn thành 37 dự án, giai đoạn 2018-2020 có 85 dự án nhưng chỉ hoàn thành 14 dự án.

Đại biểu cho rằng thực tế nhiều công trình mang ý nghĩa chiến lược chưa hoàn thành đã lên dự án các công trình trọng điểm khác. Bên cạnh đó, đại biểu đánh giá công tác bàn giao mặt bằng của người dân còn chậm, cần quy trách nhiệm cho người đứng đầu ở các địa phương khi để dự án chậm tiến độ vì chậm giao mặt bằng.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lệ - chủ tịch HĐND TP.HCM - chia sẻ dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) đã chậm tiến độ 20 năm do vài chục hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Nhiều năm qua người dân khu vực luôn trông ngóng.

"Có cụ bà lúc dự án được thực hiện bà 60 tuổi, đến nay bà 80 tuổi mà cầu vẫn chưa hoàn thành. Bà cụ chỉ mong sống đến ngày có cây cầu là bà mãn nguyện lắm rồi", bà Lệ chia sẻ.

Trả lời ý kiến đại biểu về dự án cầu Long Kiểng, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông TP - cho biết theo cam kết của huyện Nhà Bè, cuối năm nay sẽ giao mặt bằng thì công trình này sẽ được thi công trong vòng 12 tháng.

TP.HCM: một dự án cầu 20 năm chưa giải phóng xong mặt bằng - Ảnh 2.

Ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông TP - trả lời ý kiến đại biểu - Ảnh: TỰ TRUNG

Về việc chậm tiến độ các công trình giao thông, ông Phúc cho rằng một phần trách nhiệm và năng lực của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, nhưng đây không phải là vấn đề lớn vì hiện các đơn vị này đủ năng lực để thực hiện dự án.

"Thời gian thi công các dự án bình quân đều chỉ từ một đến hai năm, ngắn hơn thời gian chờ đợi mặt bằng. Chỉ cần có mặt bằng sạch, công trình sẽ được thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng", ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, áp lực lớn nhất đối với các dự án giao thông trên địa bàn TP vẫn là mặt bằng. Từ đó, ông mong HĐND TP xem đây là một nội dung đánh giá lãnh đạo quận, huyện có hoàn thành nhiệm vụ hay không.

Ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải - cho rằng vai trò của người đứng đầu địa phương rất quan trọng trong công tác giải phóng mặt bằng. Ông Lâm dẫn chứng khi huyện Hóc Môn tập trung tháo gỡ vướng mắc ở công trình hầm chui An Sương thì dự án đã được đẩy nhanh tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối năm nay.

Sớm giao mặt bằng để khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào tháng 11-2020 Sớm giao mặt bằng để khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào tháng 11-2020

TTO - Bộ Giao thông vận tải đề nghị các tỉnh có cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sớm bàn giao mặt bằng để dự án khởi công vào tháng 11-2020.

TIẾN LONG - THẢO LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên