17/05/2017 14:44 GMT+7

Trả tiền cao, khám bệnh vẫn vất vả

PHAN MINH (Hà Nội)
PHAN MINH (Hà Nội)

TTO - Thắc mắc của bạn PHAN MINH (Hà Nội) về việc trả chi phí cao nhưng tôi phải ôm con lòng vòng tìm chỗ khám, đã được ông Trần Minh Điển (phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương) phản hồi với lời xin lỗi gia đình.

Phụ huynh đăng ký khám chữa bệnh tự nguyện cho trẻ tại Bệnh viện Nhi trung ương - Ảnh: V.Dũng
Phụ huynh đăng ký khám chữa bệnh tự nguyện cho trẻ tại Bệnh viện Nhi trung ương - Ảnh: V.Dũng

Ngày thứ bảy 6-5, tôi có đưa con đi khám ở Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội). Tiền khám bệnh đến 310.000 đồng/lần nhưng tôi phải ôm con lòng vòng tìm chỗ khám, bác sĩ thì lại rất kiệm lời giải thích.

Con tôi (2 tuổi) có cái tật nhỏ ở bộ phận sinh dục, lúc khám ở bệnh viện tuyến dưới nơi cháu có bảo hiểm y tế, bác sĩ bảo khoảng 4-5 tuổi đưa cháu đến khám lại và mổ. Nhưng do tối trước đó cháu tắm lâu, vết tật phồng lên, lo sợ cho con nên tôi vượt đường xa đưa con đến Bệnh viện Nhi trung ương.

Cháu được phân khám tại phòng khám số 44. Tôi nhận phiếu, bế con đi tìm phòng khám. Khi tìm thấy phòng 44 thì phòng đóng cửa, trên cửa có ghi tờ giấy tìm đến một phòng khám khác. Tôi vừa tìm đến phòng khám khác thì y tá lại đuổi đi. Một y tá khác thấy thương hại lại dẫn tôi đi tìm bác sĩ ở một phòng khác nữa.

Đến phòng mới, bác sĩ nghe tôi trình bày xong liền bảo đi mua phiếu siêu âm. Trong phiếu siêu âm lại hướng dẫn đến phòng 44. Tôi quay trở lại phòng này nhưng vẫn không có người. Tôi lại bế con khắp nơi để tìm chỗ siêu âm cho con, hỏi nhân viên y tế thì ai cũng kiệm lời. Tìm được phòng siêu âm, tôi chờ đợi đến sốt ruột mới tới phiên siêu âm cho con.

Sau khi siêu âm xong, cầm kết quả đến phòng khám trước đó, bác sĩ nói: “Thứ hai, chị đưa cháu đến khám lại và đặt lịch mổ. Cháu 10kg phải mổ rồi, mà tôi thấy chị khai cháu đã 14kg”. Tôi hỏi thêm rằng: Có nhất thiết phải mổ sớm vậy không, thưa bác sĩ? Bác sĩ nói thủng thẳng như giội thêm lo âu vào lòng của người mẹ như tôi: “Thế chị muốn con khỏi bệnh hay muốn con hỏng bộ phận sinh dục?”.

Tôi hiểu rằng bác sĩ đông bệnh nhân nên kiệm lời, vì vậy tôi đành rời phòng khám, dù vẫn thắc mắc vì sao bác sĩ tuyến cơ sở nói: “Cháu đến năm 4 hay 5 tuổi mới phẫu thuật, tức là hai năm nữa”, còn bác sĩ tuyến trung ương lại trách đưa cháu đến muộn?

Bác sĩ khám cho con tôi chỉ trong vòng 2-3 phút, thế nhưng tiền khám bệnh thu đến 310.000 đồng. Tôi chỉ đăng ký khám bác sĩ thường mà riêng tiền khám đã cao như vậy (biên lai thu tiền có ghi: Khám tự nguyện, ngoài giờ), nếu khám chọn bác sĩ thì phải trả hơn 600.000 đồng/lần.

Theo tìm hiểu, hiện nay thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước vẫn còn hiệu lực. Thông tư này quy định mức giá khám tối đa không quá 20.000 đồng/lần khám. Có phải Bệnh viện Nhi trung ương đã “tách mình” khỏi quy định trên khi đặt ra mức giá khám cao gấp hàng chục lần so với định mức tối đa được Nhà nước quy định?

Tôi nghĩ, dù khám ngoài giờ thì các bác sĩ cũng đang làm trên cơ sở vật chất là bệnh viện công lập, danh tiếng công lập. Thu tiền khám bệnh ngoài giờ như thế là quá cao, nhất là so với thu nhập trung bình của người Việt Nam hiện nay vẫn còn thấp. Đó là chưa kể mặc dù thu tiền khám bệnh cao, bệnh viện vẫn hành cha mẹ bệnh nhân phải ôm con lòng vòng tìm chỗ khám. Nhà nước cứ để các dịch vụ công thế này tôi e rằng không ổn bởi nó gia tăng sự phân hóa giàu nghèo, tạo ra những trách móc của người dân trong xã hội.

Chưa có quy định về giá dịch vụ theo yêu cầu

Theo một chuyên gia của Bộ Y tế, hiện Bộ Y tế đang xây dựng quy định về giá dịch vụ theo yêu cầu, giá khám bệnh ngoài giờ, giá khi giáo sư, tiến sĩ khám bệnh... Theo dự thảo Bộ Y tế từng công bố trước đây, giá khám theo yêu cầu dự định không quá 200.000 đồng/lượt tại bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện không đồng tình với dự thảo này và vì vậy Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục xây dựng quy định về giá khám chữa bệnh dịch vụ.

L.A.

Ông Trần Minh Điển (phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương):

Xin lỗi vì đã làm gia đình phiền lòng

Ngay sau khi nhận được phản hồi về dịch vụ tại bệnh viện thông qua báo Tuổi Trẻ, bệnh viện đã họp các bộ phận có liên quan để rà soát quy trình. Qua rà soát chúng tôi đánh giá chẩn đoán cháu bé bị nang thừng tinh, khi cháu bé 12 tháng tuổi vẫn còn nang này thì nên phẫu thuật sớm, chẩn đoán và chỉ định như vậy là hợp lý.

Điểm chưa hợp lý là cháu bé phải đi lại nhiều phòng, lẽ ra đi lại như vậy phải có điều dưỡng dẫn đi. Nhưng mong gia đình thông cảm, bệnh viện chúng tôi đã đảm bảo không để các cháu nằm giường ghép, nhưng nhân lực y tế thì còn bị quá tải công việc, chúng tôi xin lỗi vì việc đã làm gia đình phiền lòng. Trường hợp cần thiết, bệnh viện mời gia đình đưa cháu đến khám lại tại bệnh viện.

Về giá dịch vụ, cháu bé đến khám là ngày cuối tuần, giá dịch vụ thu là giá ngoài giờ. Nếu cháu bé đến bệnh viện trong ngày làm việc thông thường và có giới thiệu chuyển tuyến thì bảo hiểm y tế sẽ chi trả chi phí vì cháu bé dưới 6 tuổi, thuộc diện được cấp bảo hiểm y tế miễn phí. Còn giá khám chữa bệnh ngoài giờ, do bệnh viện cần chi trả phụ cấp cho cán bộ cao hơn giờ hành chính, chi vật tư tiêu hao, điện nước... nên cao hơn trong giờ hành chính.

Qua sự việc kể trên, bệnh viện đã phê bình bác sĩ khi hướng dẫn cho bệnh nhân chưa đầy đủ, dẫn đến gia đình cháu bé bức xúc. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm và mong nhận được đóng góp để cải tiến hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh.

L.Anh ghi

PHAN MINH (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên