22/07/2011 16:15 GMT+7

Trải nghiệm ổ cứng "đám mây" miễn phí Lacie Wuala

DUY KỲ ANH
DUY KỲ ANH

TTO - Về bản chất, Wuala, dịch vụ lưu dữ liệu trực tuyến mới của Lacie, cũng tương tự như Dropbox và 4Shared nhưng có tích hợp thêm những tính năng xã hội rất đáng trải nghiệm.

Việc sao lưu trực tuyến và đồng bộ dữ liệu đang dần đóng vai trò quan trọng với giới văn phòng và sinh viên. Ổ cứng trên “đám mây” giúp bạn có thể truy cập vào dữ liệu của mình bất cứ đâu có mạng Internet mà không cần phải mang theo thiết bị lưu trữ. Hơn hết, nó sẽ còn là công cụ tuyệt vời để tạo ra một môi trường làm việc nhóm trực tuyến, trong đó các thành viên có thể cùng chia sẻ tập tin hình ảnh, đa phương tiện, tài liệu… với nhau.

Video giới thiệu tổng quan về Wuala - Nguồn: Youtube

Quá trình cài đặt Wuala khá nhiều bước và yêu cầu khởi động lại máy sau khi hoàn tất. Tiếp đến, bạn cần tạo một tài khoản miễn phí để bắt đầu sử dụng. Nếu đăng ký theo cách này, bạn sẽ nhận được 1GB dung lượng lưu trữ trên đám mây, hoặc nếu nhận lời mời từ người dùng khác, bạn sẽ được 2GB ban đầu.

WAGgcjq9.jpgPhóng to
Giao diện của Wuala - Ảnh: Softpedia

Ổ đĩa đám mây của bạn sẽ mở rộng ra hơn nữa bằng hai cách: gửi thư mời cho người khác qua một liên kết từ Wuala (mỗi thư mời sẽ giúp bạn tăng thêm 250 MB, với cách này bạn sẽ tăng được tối đa 3GB) và trao đổi không gian đĩa cứng còn trống trên máy tính (khoảng 4 giờ trực tuyến/ngày) để đổi lấy dung lượng lưu trữ cho ổ đĩa trực tuyến của mình.

OVxgR0gp.jpgPhóng to
Tùy chọn chia sẻ dữ liệu chỉ với thao tác click chuột phải - Ảnh: Softpedia

Khác với các trình sao lưu và đồng bộ khác, khi dùng Wuala, dữ liệu của người dùng được mã hóa trực tiếp trên máy tính sau đó mới được chuyển vào đám mây. Điều này đồng nghĩa với khả năng bảo mật của công cụ này là tuyệt đối, chính nhà cung cấp dịch vụ này cũng không thể xem được dữ liệu của người dùng.

Tính xã hội của Wuala thể hiện ở hai tính năng: bạn có thể tạo nhóm và quy định những ai có quyền truy cập, chỉnh sửa, thêm bớt dữ liệu vào các thư mục của mình, và như một “mạng xã hội lưu trữ”, dữ liệu của bạn sẽ nằm trên máy chủ của Wuala lẫn ổ đĩa cứng trên máy của người khác mà họ không hề biết, cũng như dữ liệu của người khác sẽ nằm trên máy tính của bạn nhưng bạn không thể nhìn thấy. Đây là nguyên tắc “cho – nhận” đặc trưng của mạng ngang hàng (P2P).

Rh20WUsa.jpgPhóng to
Chia sẻ không gian dư thừa của đĩa cứng để tăng dung lượng cho ổ đĩa đám mây - Ảnh: Softpedia

Điều này nghe có vẻ khá hài hước. Tại sao phải đổi không gian đĩa cứng dư thừa của mình để tăng thêm dung lượng lưu trữ cho ổ đĩa trực tuyến? Tại sao dữ liệu của người dùng lại phân tán trên các máy tính của nhau? Vì như đã nói ở đầu bài viết, ổ cứng trực tuyến sẽ giúp người dùng rất nhiều việc, nhất là làm việc nhóm. Mặt khác, nếu bạn đi làm mà lại quên mang USB, ổ cứng, hoặc lưu dữ liệu trên máy bàn ở nhà riêng…, ổ cứng đám mây sẽ là giải pháp tuyệt vời.

Bạn đọc có thể tải Wuala tại đây. Phần mềm tương thích với tất cả các hệ điều hành và hỗ trợ cho thiết bị di động.

Việc hiến không gian đĩa cứng dư thừa cũng chỉ kéo dài trong khoảng thời gian bạn kết nối Internet ít nhất là 4 giờ. Đây là điều cần thiết để cân bằng giữa quyền lợi (được hưởng thêm dung lượng đĩa cứng đám mây) và nghĩa vụ (chia sẻ không gian đĩa cứng của mình) để cộng đồng người dùng Wuala cùng tồn tại.

Để chia sẻ không gian đĩa cứng, bạn chỉ cần vào Tool - Options trong mục “Trade”, click vào dòng “Trade up to…” và thiết lập mức dung lượng muốn chia sẻ (tối đa là 20 GB), dung lượng ổ cứng đám mây sẽ tăng thêm một lượng bằng số thời gian trung bình máy tính kết nối đến Internet nhân với số dung lượng bạn chia sẻ. Cụ thể: một ngày bạn sử dụng Internet trong vòng 5 tiếng (bằng 20,83% thời gian trong ngày) và chia sẻ 20 GB không gian ổ cứng đám mây của bạn sẽ tăng thêm 4,16 GB.

Nếu bạn không bằng lòng với cách chia sẻ trên, hãy dùng phương án gửi thư mời để có tối đa 3GB lưu trữ. Cách gửi thư mời: trên giao diện của Wuala, bạn hãy click vào File - Invite people you know và điền các thông tin cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể trả phí để mua thêm dung lượng (có nhiều mức giá, thấp nhất là 15 euro/năm cho 10 GB lưu trữ).

Điểm cộng và điểm trừ

Ưu điểm của Wuala chính là “cá nhân hóa”, “xã hội hóa” và khả năng bảo mật tốt. Phần mềm này khá giàu tính năng, hoạt động dựa trên việc đảm bảo các quy tắc cho - nhận của mạng ngang hàng nên tốc độ không bị giới hạn. Ngoài ra, nếu bạn lỡ xóa dữ liệu trên ổ cứng đám mây của mình, bạn vẫn có thể phục hồi nhờ một bản sao lưu khác từ máy chủ của Wuala.

Nhược điểm còn hiện hữu trên phiên bản hiện tại đó là việc cài đặt còn mất nhiều thời gian (yêu cầu cài thêm Java và trình tương tác với Windows Explorer, khởi động lại hệ thống đến hai lần). Vì Wuala tích hợp nhiều tính năng nên hơi khó sử dụng cho người mới bắt đầu. Ngoài ra, khi chạy nền, ứng dụng này khá tốn tài nguyên khi sử dụng đến gần 60 MB bộ nhớ RAM.

Nhìn chung, những mặt hạn chế này cũng không đáng là bao so với lợi ích mà Wuala mang lại cho người dùng.

DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên