14/04/2014 20:06 GMT+7

"Trái tim rỉ máu" đe dọa thiết bị Android 4.1.1

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Không chỉ website bị ảnh hưởng bởi lỗi bảo mật nguy hiểm Heartbleed đang đe dọa người dùng mạng trên toàn cầu, thiết bị Android 4.1.1 Jelly Bean cũng là nạn nhân "Trái tim rỉ máu".

* Công cụ tự kiểm tra thiết bị Android

JKhcW7cP.jpgPhóng to
Google xác nhận phiên bản hệ điều hành Android 4.1.1 bị ảnh hưởng bởi lỗi Heartbleed - Ảnh: Mashable

Thông tin được Google xác thực, cho biết có nhiều triệu thiết bị di động sử dụng Android 4.1.1. Google cho biết thông tin đã được gửi đến các nhà sản xuất thiết bị dùng Android như Samsung, HTC, LG... để kịp thời xử lý vá lỗi, đặc biệt là các model thiết bị dùng phiên bản Android 4.1.1 (Jelly Bean).

Trước đó ngày 9-4, Google đăng tải thông tin trên blog cho biết các phiên bản Android không bị ảnh hưởng bởi lỗi bảo mật Heartbleed. Blog được cập nhật ngày 12-4, bổ sung Android 4.1.1 "có ảnh hưởng bởi lỗi này". Bên cạnh đó, các dịch vụ Google như Maps, DoubleClick, AdWords, Earth, Maps Engine đã được cập nhật khắc phục lỗi.

Số lượng thiết bị di động dùng hệ điều hành Android trên toàn cầu đã chạm ngưỡng 1 tỉ. Theo Google, có gần 10% thiết bị dùng Android đã kích hoạt bị ảnh hưởng bởi lỗi bảo mật Heartbleed.

Tên mã Jelly Bean được Google dùng cho ba phiên bản Android gồm Android 4.1, 4.2 và 4.3. Theo thống kê từ Google, hiện vẫn còn đến 34,4% thiết bị di động gồm điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) dùng Android 4.1.x. Phiên bản Android 4.1.2 được phát hành vào tháng 10-2012 là bản cập nhật cuối cùng cho thế hệ Android 4.1.

Mối nguy hiểm gia tăng khi giới chuyên gia lo ngại bản vá khắc phục lỗi chống Heartbleed sẽ chậm chạp đến tay người dùng cuối, do phải được các nhà sản xuất thiết bị OEM phát triển và thường phải thông qua nhà mạng - trong vai trò phân phối sản phẩm kèm hợp đồng sử dụng mạng - phê duyệt. Ngoại lệ, các thiết bị di động sử dụng bản Android gốc như Google Nexus hay Google Play Edition (phiên bản Google) sẽ đón nhận bản vá ngay khi chúng được Google phát hành.

"Vấn đề lớn ở đây là tiến trình phát hành bản cập nhật cho Android thật sự rất lâu. Các nhà sản xuất thiết bị và các nhà mạng cần phải nhanh tay xử lý, phát hành bản vá", giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Công ty an ninh mạng Lacoon Security Ltd., ông Michael Shaulov, cho biết.

Heartbleed, hay tạm gọi "Trái tim rỉ máu", là lỗi bảo mật nguy hiểm trong phần mềm nguồn mở OpenSSL dùng để mã hóa dữ liệu dùng rộng rãi trên các website và hệ thống giao dịch trực tuyến. Người dùng có thể mất tài khoản, mật khẩu cũng như các dữ liệu nhạy cảm như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng khi giao dịch trực tuyến trên các website bị ảnh hưởng bởi Heartbleed.

Windows Phone và iOS an toàn

Trong tuần qua, Microsoft cho biết hệ điều hành Windows, Windows Phone và hầu hết dịch vụ không bị ảnh hưởng bởi Heartbleed. "Một số dịch vụ đang được rà soát kiểm tra và cập nhật", thông báo qua email từ Microsoft.

Ngày 10-4, Apple cho biết tất cả thiết bị và dịch vụ web của mình an toàn trước lỗi Heartbleed. Hệ điều hành iOS và OS X, iCloud.com đều không bị ảnh hưởng bởi lỗi, tương tự đối với những khóa chứng thực bảo mật website của Apple.

Cách tự kiểm tra thiết bị Android

Công ty bảo mật di động Lookout đã phát hành một ứng dụng mang tên Hearbleed Detector giúp người dùng kiểm tra xem thiết bị Android của mình có bị lỗi "Trái tim rỉ máu" đe dọa hay không.

Ứng dụng sẽ quét và thông báo nếu thiết bị bị ảnh hưởng bởi lỗi. Tuy nhiên, đây chỉ là công cụ kiểm tra, chưa có biện pháp khắc phục. Người dùng buộc phải chờ bản cập nhật hệ điều hành từ nhà sản xuất thiết bị (cập nhật trong phần About - Software Updates trong phần Settings - Thiết lập).

* Để kiểm tra website có bị ảnh hưởng bởi lỗi Heartbleed, người dùng trình duyệt Chrome có thể tải tiện ích Chromebleed từ Chrome Web Store.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên