26/02/2014 13:03 GMT+7

Trăm triệu đôla biến mất theo sàn giao dịch Bitcoin

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Ngày 25-2, một trong những sàn giao dịch lớn nhất của đồng Bitcoin đột ngột biến mất, bao gồm cả tài khoản Twitter của công ty, ôm theo vài trăm triệu đôla từ nhà đầu tư. Nền kinh tế Bitcoin đang chao đảo.

Iui0ArEr.jpgPhóng to
Các nhà đầu tư và người tiêu dùng tiếp tục mất lòng tin ở đồng Bitcoin sau sự cố Mt.Gox - Ảnh: Reuters

Hai tuần trước đó, tổ chức Mt.Gox đã phong tỏa các giao dịch rút tiền sang bên thứ ba với lý do "lỗi kỹ thuật" trong hệ thống giao dịch Bitcoin, theo đó, các nhà đầu tư là khách hàng của Mt.Gox không thể tiếp cận nguồn vốn của mình gửi trong "két sắt" của Mt.Gox.

Mt.Gox có đến hơn một triệu thương nhân và khách hàng sử dụng dịch vụ, do đó, việc Mt.Gox bất ngờ "biến mất" đã gây ra ảnh hưởng xấu đến toàn bộ nền kinh tế tiền kỹ thuật số Bitcoin, gây mất lòng tin nặng nề từ phía các nhà đầu tư. Đầu tuần qua, Mt.Gox cũng đã rút khỏi Bitcoin Foundation, đồng thời bất ngờ cho ngừng dịch vụ trên website của mình.

Thiệt hại ước tính dựa trên giá trị hiện tại của đồng Bitcoin (BTC) từ vụ Mt.Gox có thể lên đến hơn 300 triệu USD. Một bản nháp về kế hoạch "Chiến lược Rủi ro" của Mt.Gox đã rò rỉ trên mạng, cho thấy "rủi ro" sẽ đem lại nguồn lợi lớn cho công ty này.

Đến thời điểm hiện tại khi bài viết đăng tải, giá trị của một đồng Bitcoin (BTC) sụt giảm còn 550 USD (Nguồn: Preev). Trị giá BTC sụt giảm liên tục, trong khi cuối năm ngoái có thời điểm đồng Bitcoin trị giá tương đương đến 1.200 USD. Số lượng bán ra tăng vọt so với số đặt lệnh mua vào.

Trước Mt.Gox, một sàn giao dịch Bitcoin ở Trung Quốc cũng đã "lặng mất tăm" vào tháng 10-2013 khiến hơn 1.000 khách hàng sử dụng dịch vụ ngậm đắng nuốt cay mất trắng từ 4 - 5 triệu USD.

Một hệ thống tiền tệ số vận hành theo tiêu chuẩn vững chắc như tuyên bố đã trở nên mong manh hơn bao giờ hết, và có nguy cơ đổ sụp từ trong trứng nước. Bitcoin Foundation đang phải đối mặt với việc nâng mức an toàn cho hệ thống và đặt ra những tiêu chuẩn vận hành cao hơn để bảo vệ giá trị đồng tiền kỹ thuật số này.

Một sàn giao dịch Bitcoin lớn khác là CoinBase đã nhanh chóng lên tiếng trấn an mọi người, chê trách Mt.Gox thủ vai ác và cần được loại bỏ trong một nền kinh tế mới chớm nở. Công ty cho biết sẽ tích cực làm Bitcoin trở nên bảo mật và an toàn hơn cho các thương nhân và khách hàng.

Ngày 26-2, Mt.Gox đăng một thông tin ngắn trên website của mình, cho biết do những thông tin bất lợi tạo nên ảnh hưởng và nguy cơ xấu, công ty đã đóng tất cả các giao dịch để bảo vệ website và người dùng của mình trong khoảng thời gian này. Công ty sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và đưa ra quyết định dựa theo đó.

Giới phân tích cho rằng đây là bài học lớn về nguy cơ cảnh báo có thể xảy ra mà nạn nhân chính là người tiêu dùng, khi nền kinh tế tiền ảo thiếu một đầu tàu quản lý, các tiêu chuẩn cao cấp, quản lý và quy định chặt chẽ.

Ngày 26-2, Văn phòng Luật sư tại New York đã triệu tập Giám đốc điều hành (CEO) Mt.Gox Mark Karpeles.

yylsRmAQ.jpgPhóng to
Giám đốc điều hành (CEO) Mt.Gox Mark Karpeles, người được giới đầu tư Bitcoin gọi là "kẻ cắp" sau khi bất ngờ ngừng hoạt động sàn Mt.Gox và "biến mất tăm" cùng hàng trăm triệu USD - Ảnh: Business Insider

Theo Wall Street JournalReuters, giới chức Nhật Bản bắt đầu theo dõi sát sao hoạt động của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số có trụ sở tại Tokyo này. Theo đó, Bộ Tài chính Nhật Bản, cảnh sát, giới quản lý tài chính và các ban ngành đang cùng thu thập thông tin về trường hợp Mt.Gox.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên