03/12/2014 07:00 GMT+7

Phản ứng trái chiều về chuyện đằng sau Uber giá rẻ

ĐẶNG TƯƠI - TUẤN PHÙNG - TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI - TUẤN PHÙNG - TRÀ MY

TTO - Dịch vụ taxi Uber tiếp tục tạo nên 2 làn sóng phản ứng ngược chiều, khi câu hỏi đặt ra là "sau giá rẻ sẽ là gì?".

Ảnh đồ họa của Reuters minh họa ứng dụng di động Uber đặt xe, trong đó bao gồm xe taxi - Ảnh: Reuters

Người tiêu dùng trong sự ủng hộ Uber vì giá rẻ hơn, dịch vụ tốt..., thì cũng không thiếu sự băn khoăn.

Anh Phan Thanh Định (Nha Trang) cho biết xét về mặt lợi ích xã hội thì có nhiều cái lợi, không làm tăng vọt số lượng xe lưu thông mà vẫn đảm bảo chở được nhiều hành khách hơn, giảm mật độ giao thông trên đường, giảm lượng khí thải…

>> Anh Phan Thanh Định

Anh Lâm Phong (Gò Vấp), một người thường di chuyển bằng taxi cho biết đã từng sử dụng dịch vụ này và cảm thấy có nhiều điểm lợi:

>> Anh Lâm Phong 

Song, anh Lâm Phong cũng bày tỏ những băn khoăn về tính công bằng trong cạnh tranh của loại hình taxi này với các hãng taxi chính thống đang hoạt động hiện nay.

>> Anh Lâm Phong 

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Trong cuộc họp của Bộ GTVT chiều 1-12, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) - cho biết Hiệp hội taxi TP.HCM đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phản ánh taxi Uber là hình thức kinh doanh không lành mạnh cần có hình thức quản lý và chế tài.

Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc nói:

>> Ông Trần Bảo Ngọc 

Giới taxi phản đối dịch vụ chia sẻ xe ôtô Uber trước sân vân động Olympic tại Berlin ngày 11-6 - Ảnh: Mashable

Theo ông Ngọc, taxi Uber nhanh và giá rẻ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi xe kinh doanh dịch vụ này không thuộc doanh nghiệp được đăng ký hoạt động vận tải và không đóng thuế nên thiệt hại cho nhà nước.

>> Ông Trần Bảo Ngọc 

Ông Ngọc khẳng định taxi Uber là loại hình vận tải taxi. Trong khi đó kinh doanh vận tải taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Nếu các doanh nghiệp nào lợi dụng Uber để kinh doanh thì có nghĩa bỏ qua các điều kiện đó và vi phạm tất cả các điều kiện liên quan.

>> Ông Trần Bảo Ngọc 

Cũng tại cuộc họp này, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết “chưa có quy định, taxi Uber hoạt động là vi phạm”.

>> Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Sau giá rẻ là gì?

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, một người làm kinh doanh ở TP.HCM, phân tích: Mô hình kinh doanh chính của Uber là “surge pricing”: tăng giá khi thiếu xe.

Travis Kalanick, giám đốc điều hành (CEO) kiêm đồng sáng lập Uber Technologies - Ảnh: Bloomberg

Sau khi hoạt động một thời gian dài với giá rẻ, người tiêu dùng đã "nghiện" và các hãng taxi đã "giãy chết", đây chính là lúc Uber độc quyền hoàn toàn về giá.

>> Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành 

“Đến khi trên thị trường chỉ còn Uber hoặc những dịch vụ tương tự Uber thì người tiêu dùng sẽ chịu thiệt”, ông Hồng Thành nói.

>> Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành 

Ông Hồng Thành còn cho biết thêm ở một số nước tuy ra lệnh cấm nhưng họ đã không đủ người đi bắt và phạt, hơn nữa cũng đã có chuyện Uber cũng sẵn sàng "chơi đẹp", "bao" luôn tiền phạt cho chủ xe. Ở Việt Nam, liệu lực lượng chức năng có đủ người theo phạt Uber đến cùng?

Ông Huỳnh Thế Du, chuyên gia kinh tế, giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cho rằng sẽ khó xảy ra tình trạng Uber độc quyền thị trường. Ông Du phân tích:

>> Ông Huỳnh Thế Du

Luật sư Phạm Thanh Bình (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng bản thân những chủ xe tham gia dịch vụ taxi Uber là đang kinh doanh vận tải trái phép. Và việc 80% tiền thu được chia cho chủ xe và 20% cho Uber là một hành vi trốn thuế.

Luật sư Phạm Thanh Bình nói:

>> Luật sư Phạm Thanh Bình

Uber bị cấm đoán ở nhiều nơi

Dù đang bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, nhưng dịch vụ taxi Uber cũng vấp phải những rào cản khó khăn ở không ít thành phố lớn trên thế giới.

Hồi tháng 8, chính quyền bang Berlin (Đức) áp lệnh cấm dịch vụ Uber vì lý do là nhà nước phải bảo vệ hành khách đi đường và các tài xế taxi có giấy phép kinh doanh.

Chính quyền Berlin nhấn mạnh việc hành khách đi trên xe taxi không có đăng ký, do tài xế không có giấy phép kinh doanh chở là một mối nguy hiểm không cần thiết.

Đến tháng 9, Uber cũng phải giảm quy mô hoạt động ở một số khu vực khác tại Đức như Dusseldorf, Frankfurt, Munich và Hamburg.

Nguyên nhân do nhà chức trách Đức ra quy định chỉ cho phép tài xế taxi có giấy phép kinh doanh được chuyên chở hành khách vì mục đích thương mại. Nếu vi phạm quy định Uber và các tài xế có thể bị phạt tới 20.000 euro (26.700 USD). Tại các thành phố này Uber chỉ còn hoạt động vào cuối tuần và giảm giá mạnh từ 1,6 euro/km xuống chỉ còn 35 euro cent (44 US cent).

Tương tự, từ hồi tháng 9 chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) đã tuyên bố sẽ bắt giữ các tài xế Uber nếu phát hiện họ hoạt động trên đường.

Bộ Đất đai, hạ tầng và giao thông Hàn Quốc (MLIT) khẳng định dịch vụ Uber không có giấy phép kinh doanh, do đó hoạt động trái luật. Tại Thái Lan, chính quyền cũng vừa ra lệnh cấm dịch vụ Uber vì không có giấy phép hoạt động. Các tài xế Uber có thể bị phạt tối đa 4.000 baht (120 USD). Ở Thái Lan Uber mới chỉ hoạt động tại thủ đô Bangkok và Phuket.

Ở Malaysia, từ tháng 8 chính quyền Kuala Lumpur cũng tuyên bố dịch vụ Uber là bất hợp pháp. Bộ Giao thông Malaysia cảnh báo hành khách đi xe taxi Uber bị tai nạn sẽ không được nhận tiền bảo hiểm. Nhà chức trách của cả Malaysia và Indonesia đều đe dọa bắt giữ các tài xế taxi Uber vì không có giấy phép hoạt động.

Chính quyền Singapore dù không cấm Uber nhưng yêu cầu dịch vụ này phải đăng ký với Cơ quan Giao thông đường bộ, tài xế Uber phải có giấy phép, phải công bố mức giá rõ ràng minh bạch... (NGUYỆT PHƯƠNG)

 

 

ĐẶNG TƯƠI - TUẤN PHÙNG - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Uber dịch vụ taxi