10/09/2014 00:52 GMT+7

Trào lưu mới trên facebook: “Thách” nhau điểm sách

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Trào lưu đổ nước đá lên đầu được xem là “hiện tượng” số 1 của cộng đồng mạng thế giới trong tháng 8, hiện vị trí này đang bị lung lay.

Không chỉ tham gia thử thách với sách, một Facebooker còn tỉ mỉ chụp hình lại 10 cuốn sách gối đầu giường của mình với những chia sẻ hữu ích - Ảnh: Thăng Long
Không chỉ tham gia thử thách với sách, một Facebooker còn tỉ mỉ chụp hình lại 10 cuốn sách gối đầu giường của mình với những chia sẻ hữu ích - Ảnh: Thăng Long

Nếu như Ice bucket challenge (trào lưu đổ nước đá lên đầu) nhằm gây quỹ cho các bệnh nhân xơ cứng teo cơ một bên, được cho là mới xuất hiện trên mạng vào cuối tháng 8-2014, trào lưu Book bucket challenge (tạm dịch: thách thức đọc sách) đã nhanh chóng khiến cư dân mạng “phát sốt”.

Book bucket challenge là thách thức buộc người chơi phải liệt kê tên 10 đầu sách gối đầu giường của bản thân, nếu có thể đưa thêm lý do vì sao yêu thích cuốn sách đó lại càng thú vị.

Thách thức này nhanh chóng lan tỏa và được đón nhận nồng nhiệt như một niềm vui khơi gợi từ ký ức...

“Một quyển tiểu thuyết hấp dẫn, lôi cuốn, sâu sắc. Không có một quyển sách nào già đến vậy mà có khả năng làm mình giở ra bất kỳ đoạn nào, trang nào cũng phải cuốn vào đọc tiếp. Không phải tự nhiên, mà đây là quyển tiểu thuyết duy nhất trên đời có một ngành khoa học chỉ để nghiên cứu về nó” - Trần Thanh Long viết trên trang Facebook cá nhân về Hồng Lâu Mộng của tác giả Tào Tuyết Cần, cuốn sách đầu tiên trong danh sách 10 cuốn sách yêu thích của anh.

Điểm qua hàng loạt những “lời tự thú” của những người tham gia thách thức đọc sách, có thể thấy Haruki Murakami là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Có khi là một cuốn, cũng có khi nhiều hơn nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của nhà văn - dịch giả người Nhật này đối với một thế hệ người đọc Việt Nam.

Những cuốn sách tạo nên “thương hiệu” của ông như Rừng Na Uy, Phía nam biên giới phía tây mặt trời, Biên niên ký chim vặn dây cót, Kafka bên bờ biển, Người tình Sputnik... có mặt trong hầu hết lời “tự thú” của những tín đồ yêu sách tại VN.

Cũng xuất phát từ cộng đồng quốc tế nhưng hơn cả một trò vui, theo anh Trần Thanh Long, thử thách với sách hấp dẫn là bởi đọc một cuốn sách lúc nào cũng là một sự đầu tư kỹ lưỡng và tốn nhiều thời gian...

Với một người khá bận rộn như anh thì những danh sách bạn bè cung cấp chính là nguồn tham khảo vô giá để bắt đầu một “hành trình” mới, với sức hút riêng khó chối từ.

Riêng với bạn trẻ Kim Quy, khi chọn được ra 10 cuốn sách hay nhất cũng là lúc bạn được “trả về” những cột mốc khác nhau trong đời. “Có những cuốn sách đánh dấu một thời trẻ trung rất sôi nổi nhưng cũng luôn cô độc để tìm kiếm một người bạn đồng hành như khi tôi đọc Rừng Na Uy thời còn là sinh viên, có những cuốn đã tạo động lực không nhỏ khi tôi chập chững những bước khởi nghiệp như Nhà giả kim của Paulo Coelho. Với một giá sách đã theo tôi đi hết 1/3 cuộc đời, chọn được 10 cuốn thật không dễ chút nào”. Trong khi đó, Facebooker NonTien nói về Trà hoa nữ như một ước ao về một tình yêu đẹp: “Đây là cuốn sách duy nhất mình đọc đi đọc lại ba lần. Vừa ước có một tình yêu cao thượng như trong truyện vừa sợ tình yêu đầy sóng gió như của Duval và Marguerite”...

Không chỉ thu hút những người trẻ, cuộc thách đố với sách còn thu hút cả những người không còn trẻ với những cuốn sách thuộc một thế hệ khác, một tư duy khác.

Chị Xuân Phượng hào hứng chia sẻ 10 cuốn sách mình yêu thích nhất hiện nay và cả danh sách 10 cuốn chị liệt vào hàng “đọc và nhớ hoài” từ những năm tháng rất xa xôi của thơ ấu như Vua bóng đá Pele, Hành trình ngày thơ ấu...

Một danh sách phong phú, đa dạng với hàng ngàn đầu sách trong đó có nhiều cái tên mới, nhiều cuốn sách hay, khơi gợi trí tò mò và mong muốn được trải nghiệm của những người tham gia. “Vì sao bạn tôi lại thích sách này? Nên chăng tôi sẽ thử đọc chúng?

Đấy là những câu hỏi tự nhiên bật ra khi tôi tham gia thử thách này cùng bạn bè. Tôi thấy dù có người gọi đây là những trò vui “ăn theo” thì nó vẫn có giá trị thiết thực, ít nhất là với tôi” - bạn Hoàng Anh, 27 tuổi, chia sẻ.

Cơ hội biết thêm nhiều sách hay

Book bucket challenge có khá nhiều phiên bản. Đó có thể là “hãy liệt kê tên 10 cuốn sách gối đầu giường của bạn” hay “tóm tắt nội dung 10 cuốn sách mà bạn yêu thích nhất”, “10 cuốn sách bạn đọc gần đây nhất là gì?”...

Đa dạng, ý nghĩa... đó là cảm nhận chung của nhiều bạn trẻ về Book bucket challenge.

“Lần đầu tiên nhận được “tag” (đánh dấu) từ một người bạn chia sẻ về 10 cuốn sách có ảnh hưởng nhất, tôi thấy rất thích thú bởi nó giúp tôi có hình dung rõ hơn về bạn mình, nhất là những người tôi ít tiếp xúc” - bạn Việt Dũng (25 tuổi, ĐH Myongji, Hàn Quốc) nói.

Việt Dũng cũng cho biết nhờ trào lưu này mà bạn có cơ hội biết thêm nhiều tựa sách hay hoặc có thêm những góc nhìn đa chiều về một cuốn sách nào đó, đây là điều “vô giá” với dân mê đọc sách như bạn.

Còn với Ngọc Trinh (21 tuổi, ĐH Kinh tế TP.HCM) thì: “Nhiều bạn rất thông minh, tranh thủ trào lưu này để xin sách, đòi nợ, kể khổ... trá hình.

Tôi từng cười chảy nước mắt khi đọc những nội dung như “10 cuốn sách hay muốn đọc nhưng chưa có đủ tiền mua/cần người tài trợ”, hay “10 cuốn sách muốn đọc nhưng có kẻ mượn lâu quá chưa trả về”...”.

Theo  Anh Tuấn (27 tuổi, Công ty Johnson&Johnson), Book bucket challenge là một trào lưu tích cực và cần được chung tay nhân rộng.

Tuy nhiên, Anh Tuấn lưu ý rằng trào lưu nào cũng có tính hai mặt. Bạn cho biết một số bạn trẻ vì sợ người khác “chê cười” nên đã ngồi liệt kê đại vài đầu sách, hoặc đọc sách theo kiểu cho có rồi tóm tắt trên mạng. “Điều này phần nào ảnh hưởng đến ý nghĩa của hoạt động trên” - Anh Tuấn nói.

CÔNG NHẬT

 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên