28/05/2014 12:29 GMT+7

Trung Quốc cân nhắc cấm ngân hàng dùng máy chủ IBM

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Sau hệ điều hành Windows 8, Chính phủ Trung Quốc tiếp tục xem xét lệnh cấm dùng máy chủ IBM trong hệ thống ngân hàng, thay thế bằng các thương hiệu nội địa, theo Bloomberg.

Trung Quốc trả đũa Mỹ vụ truy tố 5 quan chức quân độiMỹ truy tố 5 quan chức quân đội Trung Quốc

UBU8NWOF.jpgPhóng to
Hệ thống máy chủ (server) cấp cao IBM.N của IBM - Ảnh: IBM

Người phát ngôn tập đoàn IBM cho biết công ty chưa biết bất kỳ yêu cầu gì từ phía Chính phủ Trung Quốc, cụ thể là việc khuyến cáo không dùng các máy chủ (server) IBM trong ngành ngân hàng. "IBM là một đối tác đáng tin cậy tại Trung Quốc trong hơn 30 năm qua".

Bloomberg dẫn nguồn tin riêng, vụ việc bắt nguồn từ việc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phát lệnh truy tố 5 sĩ quan cao cấp thuộc quân đội Trung Quốc, với các cáo buộc liên quan đến thâm nhập trái phép (hack) vào các hệ thống máy tính công ty Mỹ, đánh cắp bí mật kinh doanh.

Ngày 26-5, theo Financial Times, Trung Quốc cáo buộc Mỹ "giám sát mạng", bao gồm các cuộc tấn công mạng nhắm vào chính phủ và các công ty nước này. Bắc Kinh nói với các doanh nghiệp nhà nước cắt đứt liên kết với những công ty tư vấn Mỹ.

Bloomberg cho biết các cơ quan Chính phủ Trung Quốc bao gồm Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Bộ Tài chính đang xem xét mức độ tổn hại an ninh tài chính quốc gia khi các ngân hàng thương mại phụ thuộc vào những máy chủ IBM. Kết quả đánh giá sẽ được nộp cho một nhóm phụ trách về an ninh Internet dưới sự chủ trì của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Reuters dẫn nguồn tin từ bốn ngân hàng trụ cột tại Trung Quốc cho biết "chưa biết gì về chỉ thị thay đổi công nghệ", và "bất kỳ thay đổi nào trong các hệ thống cũng không hề đơn giản"; "Hiện chưa có bất kỳ nhà sản xuất phần cứng tại nội địa có thể đảm đương lượng lớn dữ liệu khổng lồ trong lĩnh vực ngân hàng".

Trong tháng 1, IBM công bố kế hoạch bán mảng kinh doanh máy chủ cấp thấp cho tập đoàn máy tính Trung Quốc Lenovo với giá 2,3 tỉ USD. Thương vụ chững lại vì đang được giới chức Mỹ đánh giá "an ninh quốc gia", xem xét phê duyệt.

Vào đầu tuần, các quan chức Mỹ cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Chính phủ Hoa Kỳ đang cân nhắc một số động thái để kiềm chế các hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc, bao gồm cấm visa nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc tham dự hội nghị DefCon và Black Hat dành cho hacker tại Mỹ vào tháng 8. Năm ngoái, ban tổ chức DefCon cũng đã yêu cầu các đặc vụ liên bang Mỹ "tránh xa" hội nghị.

Trước đó, 12 công dân Trung Quốc cũng bị từ chối visa tham dự hội thảo về không gian và mạng của Space Foundation diễn ra trong tuần ở Colorado.

(Theo Bloomberg, Reuters)

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Windows 8, Ch\u00ednh ph\u1ee7 Trung Qu\u1ed1c ti\u1ebfp t\u1ee5c xem x\u00e9t l\u1ec7nh c\u1ea5m d\u00f9ng m\u00e1y ch\u1ee7 IBM trong h\u1ec7 th\u1ed1ng ng\u00e2n h\u00e0ng, thay th\u1ebf b\u1eb1ng c\u00e1c th\u01b0\u01a1ng hi\u1ec7u n\u1ed9i \u0111\u1ecba, theo Bloomberg." />