20/05/2015 15:02 GMT+7

Trung Quốc đánh bắt cá trái phép ở châu Phi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-5, Tổ chức Hòa bình xanh công bố báo cáo buộc tội các công ty Trung Quốc tổ chức đánh bắt hải sản bất hợp pháp vô tội vạ ở bờ biển Tây Phi.

Tàu cá Trung Quốc đậu ở một bến cảng tại tỉnh Hải Nam - Ảnh: AFP

Theo AFP, Tổ chức Hòa bình xanh cho biết số lượng tàu cá treo cờ Trung Quốc hoặc do công ty Trung Quốc sở hữu hoạt động ở châu Phi tăng vọt trong những năm qua. Trong năm 2013, có tới 462 tàu cá Trung Quốc đến châu Phi đánh bắt cá.

Hòa bình xanh phát hiện 114 vụ đánh bắt hải sản trái phép của tàu cá Trung Quốc ở vùng biển ngoài khơi Gambia, Guinea, Guinea-Bissau, Mauritania, Senegal và Sierra Leone. Các tàu này đều hoạt động mà không có giấy phép hoặc xâm nhập các vùng cấm trong khu vực.

Trong số đó, khoảng 60 tàu thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Ngư nghiệp quốc gia Trung Quốc (CNFC), một công ty nhà nước phụ trách phát triển đánh bắt xa bờ.

“Chính phủ Trung Quốc đang loại bỏ cách đánh bắt hủy diệt trong vùng biển nước mình nhưng lại tổ chức đánh bắt kiểu đó ở nước khác” - chuyên gia Hòa bình xanh Ahmed Diame chỉ trích.

Không chỉ Hòa bình xanh mà cả đơn vị điều phối chiến dịch giám sát của Ủy ban Ngư nghiệp tiểu vùng ở Dhaka cũng ghi nhận các trường hợp đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc.

Ông Rashid Kang, đại diện Hòa bình xanh ở Đông Á, chỉ trích các tàu cá Trung Quốc lợi dụng việc giám sát và thực thi pháp luật lỏng lẻo tại châu Phi để phá hủy môi trường khu vực.

“Nếu Chính phủ Trung Quốc không ngăn chặn hành vi bất hợp pháp của các công ty nước này thì nó sẽ hủy hoại cái mà Bắc Kinh gọi là quan hệ đối tác hai bên cùng có lợi giữa Trung Quốc và châu Phi” - ông Kang nhấn mạnh.

Công ty CNFC không phản hồi các câu hỏi của phóng viên quốc tế về hành vi đánh bắt hải sản bất hợp pháp tại châu Phi. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên