19/05/2015 13:40 GMT+7

Giáo sư hóa học Trung Quốc cầm đầu băng ma túy

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-5, truyền thông Trung Quốc đưa tin cảnh sát nước này vừa xác định danh tính một giáo sư hóa học cầm đầu một đường dây sản xuất và buôn bán ma túy tổng hợp trên phạm vi toàn quốc.

Cảnh sát Trung Quốc thu giữ ma túy tổng hợp trong một chiến dịch truy quét ở tỉnh Quảng Đông - Ảnh: Reuters

Theo Global Times, giáo sư hóa học 50 tuổi họ Lu từng làm việc tại một trường đại học có tiếng ở thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây. Năm 2013, giáo sư Lu quyết định hợp tác với một tên trùm ma túy họ Chen để làm giàu.

Đích thân giáo sư Lu sáng chế công thức sản xuất chất ma túy tổng hợp methcathione, một loại thuốc tương tự ma túy đá. Sau đó giáo sư Lu và đối tác Chen cung cấp ma túy tổng hợp cho các mối lái ở địa phương và trên toàn quốc.

Cảnh sát bắt giữ Chen và sáu nghi can khác sau khi tìm thấy 128kg chất methcathione trong một cơ sở sản xuất ở Thiểm Tây cùng 2.000kg nguyên liệu. Chưa rõ giáo sư Lu đã bị bắt hay vẫn còn đang lẩn trốn pháp luật.

Truyền thông Trung Quốc lập tức so sánh giáo sư Lu với nhân vật giáo sư Walter White trong loạt phim truyền hình nổi tiếng Breaking bad (Nổi loạn) của Mỹ. Trong phim, giáo sư White cũng thuộc chuyên ngành hóa học đã trở thành ông trùm buôn bán ma túy tổng hợp.

Mới đây, chính quyền Trung Quốc cho biết nước này có 14 triệu người nghiện ma túy, tương đương 1% dân số. Số người nghiện tăng trung bình 36%/năm trong vài năm qua. Nhà chức trách cho biết hiện giới trẻ vùng nông thôn Trung Quốc chơi ma túy tổng hợp ngày càng nhiều. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên