05/04/2016 10:11 GMT+7

Trung Quốc kiểm duyệt vụ “tài liệu Panama” trên mạng?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngay sau khi bị rò rỉ, ngày 4-4, BBC  cho rằng Trung Quốc đã kiểm soát, xóa bỏ các nội dung có liên quan tới “tài liệu Panama” trên mạng xã hội nước này.

Trang bàn về “tài liệu Panama” trên mạng Sina Weibo bị kiểm duyệt vào chiều thứ hai, 4-4, với ít nhất 481 cuộc trao đổi bị chặng - Ảnh: BBC
Trang bàn về “tài liệu Panama” trên mạng Sina Weibo bị kiểm duyệt vào chiều 4-4, với ít nhất 481 cuộc trao đổi bị chặn - Ảnh: BBC

Theo BBC, tính tới chiều 4-4, ít nhất 481 cuộc trao đổi trên mạng xã hội về các “tài liệu Panama” phanh phui nghi án trốn thuế của nhiều đại gia, chính khách, trong đó có cả anh vợ chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị chặn hoặc xóa.

Bắt đầu từ sáng 4-4, các nội dung trên mạng xã hội Sina Weibo và Wechat về chủ đề này đã bị xóa. Trong số những tên tuổi bị liệt trong danh sách cáo buộc nghi án trốn thuế, có ông Đặng Gia Quý, anh rể ông Tập Cận Bình.

Theo một báo cáo điều tra năm 2012 của Bloomberg News, ông Đặng và vợ có tổng tài sản hàng trăm triệu USD nằm trong bất động sản, cổ phần và các dạng tài sản khác.

Theo Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ), tài liệu Panama cho biết ông Đặng Gia Quý đã có hai công ty ở nước ngoài từ năm 2009. Người ta không rõ hai công ty đó làm gì nhưng chúng tồn tại như vậy cho tới năm 2012, khi ông Tập Cận Bình trở thành tổng bí thư.

Ông Đặng không có phản hồi gì với ICIJ về thông tin liên quan.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc rõ ràng đã ngăn chặn việc phát tán các thông tin liên quan đến tài liệu Panama, đặc biệt nghi án trốn thuế của người nhà ông Tập Cận Bình. Tuy nhiên người dùng trên các trang mạng xã hội như Sina Weibo và Wechat đã bàn luận rất sôi nổi chủ đề này.

Họ chia sẻ các bản dịch tiếng Trung về những chi tiết của câu chuyện, trong đó có cả thông tin về ông Đặng. Mã chủ đề được lập ra cũng mau chóng trở thành xu hướng tìm kiếm chính trên mạng xã hội.

Theo quan sát của BBC, tới cuối ngày 4-4, nhiều nội dung trên mạng xã hội đã biến mất, ít nhất 481 cuộc trao đổi đã bị xóa khỏi chủ đề bàn luận trên mạng, nhiều nội dung chia sẻ trên Wechat cũng bị xóa.

Freeweibo.com, một trang web theo dõi hoạt động kiểm duyệt trên Weibo cho biết “Panama” là từ khóa thứ hai trong số những từ khóa bị kiểm duyệt nhiều nhất trên mạng này. Từ khóa bị kiểm duyệt số một là bộ phim gây tranh cãi của Hong kong Ten years (Mười năm).

Cùng với ông Đặng Gia Khánh, còn nhiều nhân vật khác trong giới thượng lưu Trung Quốc cũng bị liệt kê trong tài liệu Panama. Đó là bà Lý Tiểu Lâm, con gái cựu thủ tướng Lý Bằng và bà Jasmine Li, cháu gái cựu quan chức cấp cao Giả Khánh Lâm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên