Trung Quốc thử nghiệm chạy tàu điện trên đường ray ảo

02/11/2017 15:11 GMT+7

TTO - Được phát triển bởi tập đoàn CRRC của Trung Quốc, chuyến tàu này có thể chở tới 300 hành khách và đi theo một tuyến đường ray ảo.

Trung Quốc thử nghiệm chạy tàu điện trên đường ray ảo - Ảnh 1.

Chuyến tàu "không đường ray" chạy bằng điện (ART) này sẽ được áp dụng chính thức vào năm 2018. - Ảnh: CGTN.

Người dân ở Chu Châu, Trung Quốc, sẽ là những người đầu tiên trải nghiệm chuyến tàu "không đường ray" chạy bằng điện (ART) có thể đạt tốc độ 43 dặm/giờ. Nếu thành công, phương thức vận tải mới này sẽ được áp dụng chính thức vào năm 2018.

ART vốn đã được "nhá hàng" từ tháng 6 và sau Chu Châu, Hồ Nam sẽ là nơi tiếp theo được thử nghiệm phương thức giao thông mới này.

Tùy thuộc vào thời gian trong ngày, các toa móc cũng có thể được thêm vào để tăng số người đi tàu vào giờ cao điểm. Tàu tiêu chuẩn có sức chứa 300 và dài đến 30 mét. Ngoài ra, còn có một loại tàu dài 5 toa, có thể chứa 500 người.

Chính quyền thành phố Chu Châu dự kiến ​​xây dựng một đường ray ảo dài 6,5 km trên khắp khu vực trung tâm thành phố. Đặc biệt, ART có thể di chuyển đến 15 dặm trong khi chỉ cần được sạc trong vòng 10 phút qua dây dẫn trên nóc toa xe.

ART đã được nghiên cứu từ năm 2013 do chính phủ muốn đưa ra giải pháp giảm tắc nghẽn ở các trung tâm đô thị đông đúc và tiết kiệm chi phí giao thông công cộng. CRCC đã làm được điều đó khi sáng tạo ra ART với chi phí vận hành chỉ gần bằng xe buýt thông thường.

Trung Quốc vốn không xa lạ gì với các phương thức giao thông độc đáo, chẳng hạn như chiếc xe buýt độc đáo có phần gầm xe trống cho phép xe ô tô chạy bên dưới (TEB).

Trung Quốc thử nghiệm chạy tàu điện trên đường ray ảo - Ảnh 2.

Trung Quốc từng nổi tiếng với chiếc xe buýt độc đáo có phần gầm xe trống cho phép xe ô tô chạy bên dưới (TEB). Nguồn: CCTV/YOUTUBE

TEB chạy bằng điện năng lượng mặt trời, có thể chứa tới 1.200 người. Cấu trúc gầm xe trống đã giúp giảm bớt tắc nghẽn giao thông, giúp tách biệt phương tiện công cộng khỏi các phương tiện cá nhân và tránh gây ra tai nạn.

Tuy nhiên, vào tháng 8-2016, TEB đã bị nhiều nhà nghiên cứu nghi ngờ là một trò lừa bịp để cố gắng thu hút các nhà đầu tư, chứ không có tiềm năng thực tiễn.

Chuyến tàu "không đường ray" chạy bằng điện (ART) - Nguồn: NEW CHINA TV/YOUTUBE

HOÀNG THƯ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận