22/05/2014 23:08 GMT+7

Trung Quốc trả đũa Mỹ vụ truy tố 5 quan chức quân đội

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Bắc Kinh sẽ điều tra các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin quan trọng nhằm bảo vệ "an ninh quốc gia", căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington về gián điệp mạng, theo Reuters ngày 22-5.

gZ3zpibe.jpgPhóng to
Căng thẳng giữa hai cường quốc công nghệ Mỹ và Trung Quốc sau hàng loạt vụ tố cáo qua lại về gián điệp và tấn công mạng - Ảnh đồ họa: Jookos.com

Những công ty không vượt qua được đợt kiểm tra sẽ không được tiếp tục sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ tại Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã (Xinhua) dẫn nguồn Văn phòng Thông tin Internet Nhà nước. Những sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu an ninh sẽ bị cấm.

Động thái trên bắt nguồn từ căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington sau sự kiện Bộ Tư pháp Mỹ công bố bản cáo trạng truy tố 5 sĩ quan quân đội TQ, cáo buộc tổ chức tấn công vào các hệ thống doanh nghiệp Mỹ, gián điệp mạng.

Ngày 20-8, Trung Quốc đưa ra lệnh cấm sử dụng hệ điều hành Microsoft Windows 8 trên máy tính cơ quan chính phủ với lý do "ủng hộ sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng", cùng nguy cơ "bị theo dõi và điều khiển từ xa" khi sử dụng Windows 8 (theo Nhật báo Nhân dân).

Truyền thông Trung Quốc dẫn lại vụ rò rỉ thông tin từ Edward Snowden cho rằng, "một vài chính phủ và công ty đã chiếm tận dụng lợi thế công nghệ độc quyền để thu thập dữ liệu nhạy cảm trên diện rộng từ chính phủ Trung Quốc, các công ty và học viện".

Theo Reuters, ngoài Microsoft, Bắc Kinh cũng đã nhắm đến các công ty công nghệ nước ngoài trong những tháng gần đây, bao gồm Qualcomm, cáo buộc công ty sản xuất chip xử lý Mỹ đã lạm dụng vị thế thị trường của mình.

Bloomberg dẫn nguồn riêng cho biết Google đã gửi email cảnh báo đến một vài nhân viên đang du lịch đến Trung Quốc, quyền đăng nhập trực tuyến vào các hệ thống nội bộ sẽ bị giới hạn. Bên cạnh đó, một số công ty đa quốc gia như Kyocera (Nhật), hay nhà sản xuất chip lớn thứ hai châu Âu Infineon Technologies AG (Đức) đều hứng chịu nhiều đợt tấn công mạng mỗi ngày.

Trước đó Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc tình trạng tấn công và gián điệp mạng nhắm vào các công ty đa quốc gia buộc những công ty này phải đối mặt với việc bảo vệ các kế hoạch, bí mật kinh doanh, tài sản trí tuệ tại Trung Quốc. Và ngay lập tức, Bắc Kinh lên tiếng phản đối, bác bỏ cáo buộc trên, tố ngược Hoa Kỳ là "kẻ tấn công hàng đầu" nhắm vào các cơ quan chính phủ Trung Quốc.

THEO REUTERS, BLOOMBERG

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên