18/06/2013 08:59 GMT+7

Trung Quốc vượt Mỹ về máy tính nhanh nhất thế giới

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Siêu máy tính Trung Quốc Thiên Hà 2 vừa được các chuyên gia quốc tế xác nhận là hệ thống có tốc độ nhanh nhất thế giới và gấp đôi siêu máy tính hàng đầu của Mỹ.

vMTdI0ma.jpgPhóng to
Chính phủ Trung Quốc dự định cài đặt Thiên Hà 2 tại Trung tâm siêu máy tính quốc gia tại Quảng Châu để phục vụ "nghiên cứu và giáo dục". Những siêu máy tính tương tự Thiên Hà 2 dùng để mô phỏng các vụ nổ hạt nhân và thiết kế máy bay phản lực - Ảnh: Xinhua

Bảng xếp hạng top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới vừa được công bố ngày 17-6 nhân dịp diễn ra Hội nghị Siêu máy tính quốc tế tại Leipzi (Đức). Siêu máy tính Thiên Hà 2 của Trung Quốc đứng đầu danh sách này. Hai siêu máy tính của Mỹ là Titan và Sequoia chiếm vị trí thứ hai và ba.

Theo BBC, các nhà khoa học Đại học Công nghệ quốc phòng quốc gia của Trung Quốc tham gia dự án máy tính Thiên Hà 2 bày tỏ sự bất ngờ vì thời gian hoàn thành hệ thống này sớm hơn dự kiến vào năm 2015.

AP cho biết máy tính Thiên Hà 2 sử dụng chip Ivy Bridge và Xeon Phi của Intel, cho tốc độ xử lý 33.86 petaflop/giây (tương đương 33,860 ngàn tỉ phép tính/giây). Xét riêng về tốc độ thì Thiên Hà nhanh gần gấp đôi máy tính liền kề Titan của Mỹ (17.59 petaflop/giây).

Ông Jack Dongarra (Đại học Tennessee), một thành viên xây dựng bảng xếp hạng top 500 từng tham quan quá trình phát triển Thiên Hà 2, cho biết nhiều đặc điểm của siêu máy tính này hoàn toàn mang dấu ấn Trung Quốc. Chẳng hạn Thiên Hà 2 sử dụng hệ điều hành Kỳ Lân - hệ điều hành được Trung Quốc phát triển nhằm tăng cường tính an ninh cho người dùng là nhân viên chính phủ, các cơ quan trọng yếu như quốc phòng, năng lượng, không gian.

Cũng theo ông Dongarra, Mỹ chưa thể ra mắt siêu máy tính mới sớm hơn năm 2015.

Trưởng dự án danh sách top 500, ông Horst Simon - phó giám đốc Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Mỹ) - nhận định siêu máy tính Thiên Hà 2 chứng tỏ khả năng vươn lên của Trung Quốc trong lĩnh vực này, tuy nhiên vẫn chưa thể vượt qua được sự thống trị của Mỹ. Trong danh sách top 500, Mỹ chiếm tới hơn một nửa: 252 máy.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên