01/03/2017 15:44 GMT+7

​Truyền thông Pháp ngăn chặn tin giả trước bầu cử

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - 37 cơ quan truyền thông của Pháp và quốc tế đã cùng triển khai chương trình "Crosscheck" (kiểm tra chéo) giúp ngăn chặn tin tức giả trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Pháp.

Ứng cử viên tổng thống Pháp Macron cũng bị cho là một nạn nhân của tin tức giả - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bị cho là một nạn nhân của tin tức giả - Ảnh: Reuters

Theo đài RFI, tham gia hỗ trợ dự án ngăn chặn tin giả này còn có 2 gã khổng lồ công nghệ là Facebook và Google và tổ chức phi lợi nhuận First Draft News.

Trong bối cảnh chỉ còn hai tháng nữa là tới cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, giới báo chí nước này đang rất lo ngại về nguy cơ tin tức giả lan tràn trên mạng.

Tin tức giả ở đây được hiểu là những tin tức tin sai lệch hoặc tin tức thiếu chính xác đã được đội lốt những tin tức khách quan và có dẫn nguồn.

Để ngăn chặn tình trạng tin tức giả bị chia sẻ trên mạng và trên các trang mạng xã hội, 37 cơ quan thông tấn báo chí của Pháp và quốc tế, từ những nhật báo như Libération và Le Monde cho tới hãng tin AFP, đài BBC, hãng tin Bloomberg đã cùng nhau khởi động chương trình CrossCheck từ ngày 28-2.

CrossCheck là một nền tảng hợp tác trực tuyến giúp các đối tác truyền thông cùng tham gia dự án này đưa lên những ví dụ về tin tức giả từ khắp các nguồn trên mạng.

Sau đó các nhà báo có thể dùng chính những bài báo của họ, cùng các chứng cứ khác để đưa ra lập luận về tính chính xác của bản tin đó.

Ước tính có khoảng 250 nhà báo tham gia CrossCheck và kiểm chứng các tin tức theo nhiều cách khác nhau và sẽ hoạt động trong suốt 2 vòng bầu cử Tổng thống của Pháp vào tháng 4 và tháng 5.

Vì dự án có sự hỗ trợ của Google nên các nhà báo cũng có thể tham khảo thông tin từ công cụ Google Trends để tìm ra những cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.

Ngay cả những người dùng Internet cũng có thể đưa lên CrossCheck những nội dung mà họ nghi ngờ là tin tức giả. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên