03/02/2017 11:10 GMT+7

Từ 1-2: Miễn phí thông tin nhà đất, đổi mã vùng điện thoại

BÁ TRUNG giới thiệu
BÁ TRUNG giới thiệu

TTO - Trong tháng 2-2017, nhiều quy định quan trọng có hiệu lực thi hành, gồm: quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; mức thu lệ phí cấp căn cước công dân; đổi mã vùng điện thoại..

Từ ngày 1-2-2017, vứt rác nơi công cộng sẽ bị phạt nặng. Trong ảnh: cầu Nguyễn Văn Cừ (TP.HCM) đầy rác do những ngày cuối năm vừa qua nhiều người mang rác vứt bừa bãi - Ảnh: HỮU KHOA
Từ ngày 1-2-2017, vứt rác nơi công cộng sẽ bị phạt nặng. Trong ảnh: cầu Nguyễn Văn Cừ (TP.HCM) đầy rác do những ngày cuối năm vừa qua nhiều người mang rác vứt bừa bãi - Ảnh: HỮU KHOA

Tuổi Trẻ giới thiệu đến bạn đọc những nội dung đáng lưu ý của các quy định này.

Sử dụng miễn phí cơ sở dữ liệu về nhà ở

Theo thông tư 27/2016 của Bộ Xây dựng - quy định chi tiết một số điều của nghị định 117/2015 về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng thống nhất quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS; Sở Xây dựng địa phương thực hiện quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS tại địa phương.

Từ 1-2, tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng danh mục thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS hoặc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS được công khai, phổ biến rộng rãi qua mạng Internet, trang điện tử sẽ không phải trả phí.

Cơ sở dữ liệu về nhà ở địa phương gồm có: hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở và đất ở do địa phương ban hành theo thẩm quyền; số liệu, kết quả thống kê, tổng hợp, báo cáo của các chương trình điều tra, thống kê về nhà ở tại địa phương.

Đồng thời còn có số lượng, diện tích nhà ở đô thị, nông thôn; các biến động liên quan đến quá trình quản lý, sử dụng nhà ở, đất ở; số lượng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà...

Số thành viên ban quản trị nhà chung cư

Cũng từ 1-2, theo thông tư số 28/2016/TT-BXD về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư..., một tòa nhà chỉ có một khối nhà phải có tối thiểu ba thành viên ban quản trị.

Trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà nhưng có chung khối đế nổi trên mặt đất thì mỗi khối nhà phải có tối thiểu một thành viên ban quản trị. Đối với cụm nhà chung cư, số lượng thành viên ban quản trị tối thiểu là sáu thành viên.

Mỗi chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư chỉ được ủy quyền cho một người đang sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư đó tham dự hội nghị nhà chung cư.

Cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài

Việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong hai năm được thực hiện từ ngày 1-2.

Loại thị thực này áp dụng đối với công dân của nước có đủ các điều kiện sau đây: có quan hệ ngoại giao với Việt Nam; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam trong từng thời kỳ; không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

Đây là nội dung nổi bật của nghị quyết 30/2016/QH14 của Quốc hội.

Thị thực điện tử được cấp qua hệ thống giao dịch điện tử, có giá trị nhập cảnh một lần với thời hạn không quá 30 ngày. Người đề nghị cấp thị thực điện tử phải nộp phí cấp thị thực qua tài khoản ngân hàng, phí này không được hoàn trả trong trường hợp không được cấp.

Bên cạnh đó, người được cấp thị thực điện tử còn phải có hộ chiếu và không thuộc trường hợp chưa cho nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đổi mã vùng điện thoại cố định cả nước

Theo quyết định 2036 ngày 21-11-2016 của Bộ Thông tin và truyền thông, việc chuyển đổi mã vùng viễn thông sẽ diễn ra ba giai đoạn, bắt đầu từ tháng 2-2017 đến tháng 7-2018. Việc chuyển đổi sẽ diễn ra trong vòng một tháng cho mỗi giai đoạn.

Giai đoạn 1 bắt đầu từ 11-2-2017, áp dụng cho 13 tỉnh, thành phố như: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 15-4, áp dụng cho 23 tỉnh, thành phố như: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng...

Giai đoạn 3 từ ngày 17-6, áp dụng cho 23 tỉnh, thành phố như: TP Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Vĩnh Long, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp...

Trong khoảng thời gian đó, người dân có thể dùng song song mã vùng mới hoặc cũ. Sau ngày 13-3 (của đợt 1), ngày 14-5 (của đợt 2) và ngày 16-7 (của đợt 3), các tỉnh, thành này sẽ dùng mã vùng mới hoàn toàn.

Thu lệ phí cấp thẻ căn cước công dân

Theo thông tư 331/2016 của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ ngày 10-2), công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân (CCCD) phải nộp lệ phí theo quy định.

Mức thu là 30.000 đồng/thẻ trong trường hợp chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, chứng minh nhân dân 12 số sang thẻ CCCD.

Các trường hợp sau đây được miễn lệ phí:

a) Đổi thẻ CCCD khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính.

b) Đổi, cấp lại thẻ cho công dân là cha, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thường trú tại các xã biên giới; các huyện đảo; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

c) Đổi, cấp lại thẻ cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

Các trường hợp sau đây không phải nộp lệ phí:

a) Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ CCCD lần đầu theo quy định của Luật CCCD.

b) Đổi thẻ theo quy định (khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi, đủ 60 tuổi...).

c) Đổi thẻ khi có sai sót về thông tin trên thẻ do lỗi của cơ quan quản lý CCCD.

Giao dịch điện tử với tòa án

Giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính là việc người khởi kiện, người tham gia tố tụng thực hiện thủ tục gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và việc tòa án cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính.

Người khởi kiện, người tham gia tố tụng dân sự, tố tụng hành chính được lựa chọn giao dịch điện tử với tòa án theo hình thức gửi và nhận thông điệp dữ liệu điện tử với tòa án hoặc chỉ nhận thông điệp dữ liệu điện tử do tòa án cấp, tống đạt, thông báo.

Thời gian thực hiện các giao dịch điện tử trong tố tụng là 24/24 giờ của 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày tết.

Nghị quyết 04/2016 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao (về việc hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử, có hiệu lực thi hành từ 15-2) quy định như trên.

BÁ TRUNG giới thiệu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên