31/05/2017 10:27 GMT+7

Từ 1-6, đăng hình ảnh, kết quả học tập của con là phạm luật

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Đó là một trong những điểm nổi bật của Luật Trẻ em 2016 bắt đầu có hiệu lực từ ngày mai 1-6 với quy định trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình...

Trẻ có quyền bất khả xâm phạm về bí mật riêng tư, gia đình
Trẻ có quyền bất khả xâm phạm về bí mật riêng tư, cá nhân...

Theo luật sư Nguyễn Đức Lâm - Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật quận Phú Nhuận, TP.HCM, Luật bảo vệ trẻ em quy định về quyền bí mật đời sống riêng tư (điều 21) và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng (điều 54).

Theo đó, việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ mà không được sự đồng ý của trẻ từ đủ 7 tuổi trở lên và cha mẹ, người giám hộ trẻ sẽ bị cấm, là vi phạm pháp luật.

Nghị định 56 hướng dẫn luật trẻ em‎ cũng chỉ ra thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ là thông tin về: tên tuổi, tình trạng sức khoẻ ghi trong bệnh án, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng cá nhân, kết quả học tập...

"Như vậy nếu cha mẹ của trẻ, người nào đăng ảnh, thông tin riêng tư... của trẻ lên facebook, trang mạng thì có thể vi phạm pháp luật", luật sư Lâm nói.

Cụ thể, Luật trẻ em 2016 có hiệu lực từ ngày 1-6-2017 với những điểm mới nổi bật như:

- Nghiêm cấm bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em.

- Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.

- Chính phủ thiết lập tổng đài điện thoại quốc gia thường trực để tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em và quy định quy trình xử lý những thông tin này.

- Gia đình, nhà trường và người chăm sóc trẻ em phải có trách nhiệm giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng để trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng.

Ngoài ra, từ 1-6, nhiều quy định pháp luật khác có liên quan mật thiết đến đời sống người dân cũng bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Phí khám chữa bệnh đồng loạt tăng

 

Người dân có bảo hiểm y tế đóng tiền khám bệnh và mua thuốc tại Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM sáng 5-11 - Ảnh: Hữu Khoa
Người dân khám bệnh tại Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Cũng bắt đầu từ 1-6, sẽ chính thức áp dụng khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh mới đối với bệnh nhân không có BHYT trong các cơ sở sở khám, chữa bệnh của Nhà nước theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT trong các cơ sở của Nhà nước.

Theo đó, từ 1-6, mức giá khám bệnh được quy định từ 29.000 đến 39.000 đồng theo từng hạng bệnh viện từ trạm y tế xã đến bệnh viện hạng đặc biệt (quy định hiện hành chỉ từ 5.000 đến 20.000 đồng).

Mức giá ngày giường bệnh theo quy định mới cũng được nâng lên khá cao từ 54.000 đến 362.800 đồng (quy định hiện hành chỉ từ 12.000 đến 80.000 đồng). Một số thủ thuật, xét nghiệm cũng được điều chỉnh tăng giá 20%-30% so với mức giá hiện hành.

Giảm mức đóng bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động

Nghị định 44/2017/NĐ-CP quy định mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cũng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6.

Theo Nghị định, nhiều mức đóng BHXH đã được giảm. Cụ thể:

+ Giảm từ 1% xuống còn 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của người lao động được quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 Luật BHXH 2014 (trừ đối tượng là người giúp việc) gồm:

+ Giảm từ 1% xuống còn 0,5% trên lương cơ sở đối với người lao động quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 Luật BHXH 2014 gồm: Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí).

Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ một đến dưới ba tháng sẽ thực hiện quy định trên kể từ ngày 1-1-2018.

Không bắt buộc đổi bằng lái xe sang thẻ PET

Chỉ khuyến khích đổi GPLS sang thẻ nhựa chứ không bắt buộc

Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6, khuyến khích thực hiện đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET trước ngày 31-12-2020 thay vì bắt buộc phải thực hiện chuyển đổi theo lộ trình như quy định trước đây.

Người có GPLX có thời hạn phải thực hiện đổi GPLX trước khi hết thời hạn sử dụng, trong khi quy định cũ cho phép người có GPLX quá thời hạn sử dụng dưới ba tháng, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch vẫn được xét cấp lại giấy phép.

12 loại giấy tờ hợp pháp dùng trong cấp phép xây dựng

Trong tháng 6-2017, Nghị định số 53/2017/NĐ-CP quy định về các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp Giấy phép xây dựng (có hiệu lực từ ngày 25-6). Cụ thể, có 12 loại giấy tờ hợp pháp mà cá nhân, tổ chức sử dụng để xin cấp phép xây dựng:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp theo quy định của Luật Đất đai qua các thời kỳ.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng...

- Các loại giấy tờ đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận...

- Giấy tờ về đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ sau ngày 1-7-2004 nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

 - Báo cáo rà soát, kê khai hiện trạng sử dụng đất;

- Giấy tờ về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc văn bản chấp thuận về địa điểm xây dựng của UBND cấp huyện…

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên