07/10/2014 06:37 GMT+7

​Tước vũ khí của cảnh sát thành phố xảy ra thảm sát sinh viên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-10, lực lượng an ninh liên bang Mexico đã tước vũ khí của toàn bộ cảnh sát tại thành phố Iguala, bang Guerrero, nơi xảy ra vụ thảm sát hàng chục sinh viên khiến cả đất nước chấn động.

Cảnh sát Mexico canh gác tại hiện trường hố chôn tập thể Ảnh: Reuters

Theo AFP, toàn bộ cảnh sát ở Iguala đã phải giao nộp vũ khí cho nhà chức trách và được đưa tới một thị trấn khác để phục vụ điều tra. Quân đội Mexico cũng đã được triển khai tới Iguala để bảo vệ sự an toàn cho người dân.

Nhà chức trách Mexico quyết định hành động sau khi tìm thấy hố chôn tập thể 28 người ở ngoại ô Iguala. Trước đó, 43 sinh viên đã mất tích sau khi bị cảnh sát tấn công hôm 26-9. Các công tố viên Mexico khẳng định các tay súng của băng đảng ma túy Guerrero Unidos đã cấu kết với cảnh sát tàn sát sinh viên.

Vụ bạo lực hôm 26-9 khiến sáu người thiệt mạng, 25 bị thương và 43 mất tích. Mới đây hai sát thủ của băng Guerrero Unidos khai đã tự tay giết chết 17 sinh viên. Qua lời khai của các nghi can, nhà chức trách mới tìm thấy hố chôn tập thể trên.

Hôm qua, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cam kết sẽ săn lùng và trừng phạt những kẻ đã gây nên tội ác này. Theo Reuters, ông Nieto tuyên bố chính quyền liên bang sẽ bắt giữ những kẻ đứng sau vụ thảm sát và đảm bảo rằng chúng phải đối mặt với công lý.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng luật pháp sẽ trừng trị những kẻ đã thực hiện hành động khủng khiếp này” - ông Nieto khẳng định. Hiện 22 cảnh sát Iguala đã bị bắt giữ vì có liên quan đến vụ án. Thị trưởng Iguala Jose Luis Abarca và người đứng đầu cảnh sát thành phố đều đang bị truy nã.

Đây là một trong những vụ thảm sát kinh hoàng nhất tại Mexico kể từ khi cuộc chiến chống ma túy bắt đầu, dẫn tới làn sóng bạo lực tồi tệ từ năm 2007 khiến 100.000 người thiệt mạng. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên