02/12/2018 09:38 GMT+7

Tưởng săn được hàng khuyến mãi 'khủng', ai ngờ rước khổ

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TTO - Nhiều khách hàng hào hứng chầu chực, thức khuya dậy sớm “săn” những đơn hàng giảm giá tốt trong Ngày độc thân và Black Friday vừa qua đã rất thất vọng khi bị hủy đơn hàng với vô vàn lý do... không hiểu nổi.

Tưởng săn được hàng khuyến mãi khủng, ai ngờ rước khổ - Ảnh 1.

Khách “săn” hàng khuyến mãi trên mạng nhân ngày Black Friday - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo các khách hàng, ứng xử của các sàn thương mại điện tử sau những đợt khuyến mãi khủng hoàn toàn khác xa với lời quảng cáo có cánh, chiến dịch khuyến mãi rầm rộ trước đó khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc.

Nhờ khách tự hủy đơn hàng

Trong đợt khuyến mãi lớn của sàn thương mại điện tử Lazada ngày 11-11, anh Lương (Hà Nội) đã đặt mua hai chiếc loa và một lõi lọc nước với giá trị đơn hàng hơn 3,8 triệu đồng. Giao dịch thành công, tài khoản của anh ngay lập tức bị trừ tiền.

Thế nhưng khoảng 30 phút sau, đơn hàng của anh Lương trên Lazada thể hiện ở trạng thái "chờ thanh toán" kèm theo thông báo sẽ hủy giao dịch trong vòng 48 giờ nếu không thanh toán.

Khi anh liên lạc và cung cấp các thông tin cho Lazada gồm giao diện chụp đơn hàng, Lazada báo đơn hàng có lỗi hệ thống nên hủy đơn hàng và hoàn tiền.

"Lazada gọi điện xin lỗi vì sai sót hệ thống, tiếp tục nói giao dịch của tôi bị hủy mà không đưa ra lý do, đồng thời yêu cầu tôi nhận lại tiền mà không quan tâm nhu cầu của khách", anh Lương kể.

Trước đó, hàng loạt sàn thương mại điện tử tại VN như Lazada, Shopee, Tiki... đã tung ra khuyến mãi khủng nhân Ngày độc thân (11-11) và ngày "Mua sắm đen tối" nhằm kéo khách mua sắm. Thế nhưng sau những ngày này, nhiều khách hàng cho biết đã bị hủy đơn hàng với lý do không đúng sự thật nên vô cùng thất vọng.

Chị Hoa (Q.Tân Bình, TP.HCM) là một trong những khách hàng rơi vào tình cảnh như vậy.

Theo chị Hoa, khi nghe quảng cáo khuyến mãi giảm sâu trong ngày 11-11, chị đã lên sàn thương mại Lazada đặt mua đôi giày hiệu B, giảm gần 50%. Sau khi giao dịch thành công, tình trạng hàng hiển thị đang giao nhưng chị Hoa chờ dài cổ vẫn không nhận được hàng.

Đến đêm 14-11, chị Hoa nhận được thông báo đã hủy đơn hàng dù chị không hề bấm hủy, cũng không thấy báo lý do gì bị hủy.

Đến ngày 15-11, chị Hoa lại nhận được tin nhắn báo đã giao hàng thành công trong khi chưa hề nhận hàng. Khi phản ảnh, chị Hoa nhận được thông báo đơn hàng đã bị hủy.

"Họ lấy cớ không liên hệ được với tôi nên không giao hàng nữa, trong khi tôi chẳng nhận được cuộc gọi nhỡ nào. Đến nay, cách xử lý vẫn rất lưng chừng và vô trách nhiệm", chị Hoa bức xúc.

Tương tự, chị Dương (Q.2) cũng cho biết đã hẹn giờ đồng hồ trước 0h ngày 11-11 với hi vọng sẽ mua được những món hàng giá sốc và săn được những mã giảm giá tốt. Nhưng cuối cùng chị Dương nhận được điện thoại nhờ vả từ người bán hàng là hủy đơn hàng giùm họ.

"Họ nói người bán không tự hủy đơn hàng được. Tôi không đồng ý vì thực sự có nhu cầu mua món hàng đó, tại sao phải hủy khi mình đã bỏ công sức ra canh hàng giá tốt?", chị Dương đặt vấn đề.

Tưởng săn được hàng khuyến mãi khủng, ai ngờ rước khổ - Ảnh 2.

Các đợt khuyến mãi lớn như Ngày độc thân, Black Friday là dịp cao điểm mua sắm cả ở các trung tâm thương mại và qua thương mại điện tử - Ảnh: HỮU THUẬN

Không thể kiểm soát được?

Không chỉ bị nghi ngờ về giảm giá ảo và thiếu minh bạch, nhiều khách hàng còn than phiền về chất lượng hàng khuyến mãi. Anh Huỳnh (Q.Gò Vấp, TP.HCM), khách mua trên Tiki, cho biết đã nhận được một sản phẩm điện tử bị lỗi với chất lượng dịch vụ "cạch đến già".

"Khi tôi phản ảnh tivi bị hư màn hình, đơn vị bán hàng chấp nhận cho đổi hàng nhưng thông báo hàng trong kho cũng vậy thôi nên sẽ hoàn tiền! Với chất lượng hàng như vậy mà họ dám treo lên bán?!", anh Huỳnh thất vọng.

Trong khi đó, anh Đạt đặt mua một điện thoại S trên sàn Sendo với giá 18,8 triệu đồng. Sau một tuần, anh nhận được hàng nhưng không phải là dòng sản phẩm đã chọn mua, thậm chí nghi là hàng nhái.

"Khi tôi liên hệ lại, Sendo đồng ý nhận lại hàng nhưng không đồng ý hoàn tiền, mà buộc tôi phải mua sản phẩm khác trên Sendo bằng số tiền đã đóng!", anh Đạt bức xúc.

Tương tự, chị Oanh cho biết đã đặt mua một laptop trên Sendo nhưng chất lượng không như giới thiệu. "Khi tôi phản ảnh, Sendo giải quyết kéo dài, cuối cùng dù chưa xử lý xong khiếu nại vẫn "đóng deal" với lý do "nhầm lẫn và lỗi từ shop", tôi cảm thấy không thuyết phục", chị Oanh nói.

Trả lời về trường hợp của anh Lương, đại diện Lazada cho biết khách đã đặt hàng sản phẩm trên sàn Lazada, thanh toán bằng thẻ Visa, nhưng do hệ thống bị lỗi nên đã kích hoạt quy trình hoàn tiền trong cùng ngày. Ngày 13-11, hệ thống đã hoàn tiền trở lại thẻ của khách hàng.

Đơn vị này cũng cho rằng yêu cầu bồi hoàn số tiền lãi trong thời gian Lazada giữ số tiền của khách là không có cơ sở, vì hệ thống đã kích hoạt hoàn tiền ngay trong ngày và sau hai ngày số tiền cũng được trả về cho khách. Mặt khác, sàn cũng có "thiện chí" dành tặng khách hàng phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng nhưng khách không đồng ý.

Theo Lazada, trong cao điểm mua sắm ngày 11-11, việc hủy đơn chỉ khoảng 1,5%, một tỉ lệ thấp nếu so với số lượng đơn hàng khủng của siêu khuyến mãi. "Chúng tôi cũng không gặp tình trạng quá tải trong việc xử lý các đơn hàng, những đơn hàng đầu tiên sau 0h ngày 11-11 đã được đóng gói và chuyển ngay trong đêm", đại diện Lazada nói.

Đại diện sàn Sendo cũng cho biết đã nhận một số phản ảnh của khách về chất lượng hàng được giao trong dịp siêu khuyến mãi. "Với số lượng khuyến mãi khủng, đơn hàng bị sai sót là khó tránh khỏi. Sàn cũng đã tích cực hồi đáp và xử lý các thắc mắc của khách hàng", vị này nói.

Đơn hàng càng nhiều, khiếu nại càng tăng

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM thừa nhận khi đơn hàng đặt mua tăng, số đơn khiếu nại cũng tăng. Trung bình cứ 3 ngày, cơ quan này phải xử lý 1 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Trong đó 95% trường hợp vi phạm là các trang thương mại điện tử có bán hàng mà không thông báo, không đăng ký với Bộ Công thương, tức không hợp pháp.

"Theo kết quả khảo sát của chúng tôi, dù tỉ lệ sử dụng các thiết bị kết nối Internet khá cao nhưng tỉ lệ hộ gia đình không mua hàng trực tuyến vẫn chiếm 55,3% trong tổng số hộ biết về giao dịch thương mại điện tử, chủ yếu do không tin tưởng vào chất lượng hàng hóa, dịch vụ...", ông Hà Ngọc Sơn - trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu Sở Công thương TP.HCM - nói.

Người Sài Gòn 'phấn khích' trong mùa Black Friday giảm đến 90% đầu tiên Người Sài Gòn "phấn khích" trong mùa Black Friday giảm đến 90% đầu tiên

TTO - Với chiêu thức giảm giá theo khung giờ, giảm giá duy nhất trong một ngày, chương trình giảm giá của nhiều cửa hàng trong ngày Black Friday 23-11 năm nay đã thu hút hàng trăm người chen lấn, chầu chực mua sắm từ sáng sớm.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên