03/01/2013 16:06 GMT+7

Ubuntu trình làng hệ điều hành di động

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Canonical vừa công bố một phiên bản mới dành cho điện thoại di động, dựa trên hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân (PC) Ubuntu. Một năm cạnh tranh khốc liệt của hệ điều hành di động lại bắt đầu.

Con tê tê khó tính Ubuntu 12.04 LTS xuất xưởng

xf545TaH.jpgPhóng to
Ubuntu for phones - hệ điều hành Ubuntu dành cho điện thoại di động đã ra lò - Ảnh: Canonical

Nhà sáng lập Ubuntu Mark Shuttleworth giới thiệu dự án được xây dựng trong hai năm, một hệ điều hành Ubuntu cho điện thoại di động (Ubuntu for phones) dựa trên thiết kế và cấu trúc cốt lõi của Ubuntu phiên bản PC. Giới công nghệ sẽ tiếp cận mẫu điện thoại di động dùng Ubuntu tại triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2013 ở Las Vegas vào ngày 8 đến 11-1 tới đây.

Về cơ bản, hệ điều hành chứa lõi Ubuntu và một môi trường tùy biến, được thiết kế dành riêng cho điện thoại di động, hướng đến các chức năng điện thoại thông minh (smartphone). Lõi (kernel) được cấu hình để có thể sử dụng các trình điều khiển Linux/Android BSP, giúp các nhà sản xuất thiết bị dễ dàng tích hợp hệ điều hành lên sản phẩm.

Galaxy Nexus dùng Android, smartphone hợp tác sản xuất giữa Google và Samsung đang được Canonical dùng làm thiết bị mẫu cho hệ điều hành Ubuntu.

Trải nghiệm giao diện người dùng (UX) phần nào tương tự Windows 8. Khi quẹt tay từ cạnh trái giao diện sang phải, phần thực thi ứng dụng hiển thị, danh sách ứng dụng đã mở trước đó xuất hiện khi quẹt tay từ cạnh phải sang. Phần thông báo và trạng thái xuất hiện khi quẹt tay từ trên xuống. Cuối cùng, khi nhấn đúp vào nút Home tương tự khi dùng iPhone/iPad, thanh hiển thị các ứng dụng đang mở xuất hiện.

SCeNGIfS.jpgPhóng to
Giao diện ứng dụng trong Ubuntu mới - Ảnh: Canonical

Các ứng dụng tương thích với hệ điều hành có thể là dạng ứng dụng web trên nền HTML5 hay ứng dụng gốc (native) từ ngôn ngữ Qt/C/C++ và Qt Markup Language (QML) cùng JavaScript. Bộ công cụ hỗ trợ phát triển ứng dụng gốc được phát hành đồng thời điểm.

Ứng dụng Android chưa thể chạy trên Ubuntu for phones, nhưng theo Canonical, phiên bản mới cũng là hệ điều hành nguồn mở nên các bên thứ ba hoàn toàn có thể nhúng môi trường giả lập để có thể chạy các ứng dụng Android.

Video giới thiệu trải nghiệm hệ điều hành Ubuntu cho điện thoại di động - Nguồn: Canonical & YouTube

Hiện còn khá nhiều chức năng phổ biến trên hệ điều hành di động (iOS, Android, Windows Phone) mà Ubuntu thiếu vắng như giao diện khóa màn hình (Lock screen) và số lượng ứng dụng (app) còn rất hạn chế. Tuy vậy, giao diện chào mừng (Welcome screen) hiển thị nhiều thông tin hơn, như các email mới chưa xem, những tin nhắn Tweet (từ Twitter)... bên trong một vòng tròn hoa khá đẹp mắt.

Công ty Canonical (Anh) đã có trong tay bốn phiên bản dành cho các loại thiết bị khác nhau của hệ điều hành Ubuntu, gồm: Ubuntu (PC), Ubuntu TV (dành cho Smart TV), Ubuntu for Android (vừa ra mắt năm ngoái, cho phép chạy hệ điều hành Ubuntu song song với Android trên các dòng smartphone cao cấp dùng chip lõi kép trở lên) và nay là Ubuntu for phones.

Canonical muốn hiện thực hóa ý tưởng các lập trình viên có thể phát triển một ứng dụng và có thể hoạt động trên cả bốn loại "màn hình" khác nhau: điện thoại di động, máy tính bảng, máy vi tính và tivi.

Mark Shuttleworth cho biết Ubuntu có thể thích hợp cho tất cả các phân khúc điện thoại di động, bao gồm cả phân khúc cao cấp. Quan trọng hơn, nền tảng này tương thích cả hai dạng chip xử lý ARM và x86 (Intel Atom). Ông hi vọng thiết bị dùng Ubuntu bản hoàn thiện sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014.

Canonical đang tìm kiếm các đối tác phát triển ứng dụng, xây dựng hệ sinh thái (ecosystem) cho hệ điều hành mới, cũng như hai nhóm đối tác quan trọng gồm nhà sản xuất thiết bị di động và nhà mạng viễn thông.

Apple thử nghiệm iOS 7, iPhone 6 có đa sắc màu

Theo trang công nghệ The Next Web được Reuters trích dẫn, Apple đã bắt đầu đưa phiên bản hệ điều hành iOS 7 vào thử nghiệm. Thông tin đưa ra dựa trên các thông số tham chiếu hệ điều hành được cho là rò rỉ được các lập trình viên phát triển ứng dụng tìm thấy.

iPhone 6 sẽ dùng hệ điều hành iOS 7. Forbes dẫn lời nhà phân tích Brian White từ quỹ đầu tư Topeka Capital cho rằng iPhone 6 sẽ có nhiều màu sắc và kích cỡ để người dùng chọn lựa. Một phiên bản iPhone Mini cũng có thể xuất xưởng.

P44OAA0Z.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Jailbreakdaily

Apple đã dần thay thế chu trình ra mắt sản phẩm sau một năm bằng sáu tháng. Các nhà phân tích cho rằng thế hệ kế tiếp sẽ có tên iPhone 5S thay vì iPhone 6, ra mắt vào tháng 6-2013.

Smartphone Tizen ra mắt trong năm 2013

* Tizen: hệ điều hành mới của Intel và Samsung

Theo nhật báo Yomiuri Online, Hãng điện tử hàng đầu xứ Hàn Samsung Electronics đang phối hợp với nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất Nhật Bản NTT Docomo cho ra mắt một dòng smartphone dùng hệ điều hành Tizen trong năm 2013.

Không chỉ có Docomo, các nhà mạng khác gồm Vodafone, France Telecom cùng các nhà sản xuất khác như Panasonic và NEC đều cho biết đang phát triển các thiết bị sử dụng Tizen.

uUF4LrfV.jpgPhóng to
Thiết bị mẫu dùng Tizen được giới thiệu trong năm 2012 - Ảnh: Engadget

Hệ điều hành di động nguồn mở dựa trên nhân Linux Tizen được tạo ra vào năm 2011 khi kết hợp giữa hai hệ điều hành MeeGo và LiMo sau khi Nokia rút khỏi liên doanh hợp tác với Intel phát triển dự án MeeGo. Hoạt động phát triển Tizen hiện nay được tài trợ bởi Intel và Samsung.

Tháng 9-2012, dự án Tizen đã tiến một bước quan trọng khi phát hành phiên bản thử nghiệm Tizen 2.0.

Năm 2013: thị trường di động "chật chội" hơn

Không chỉ có Canonical ấp ủ giấc mơ cùng Ubuntu hay Tizen rục rịch ra mắt thị trường di động, Jolla cũng vừa trình làng Sailfish OS (dựa trên Mer) tại Phần Lan vừa qua và Mozilla đã bắt đầu cho ra thế hệ thử nghiệm của hệ điều hành cho thiết bị di động FireFox OS. Research In Motion (RIM) tuyên bố trình làng thế hệ smartphone dùng BlackBerry 10 vào đầu năm 2013.

Thị trường hệ điều hành di động giờ đây có thêm nhiều chọn lựa cho các hãng sản xuất bên cạnh các nền tảng chiếm lĩnh thị trường hiện nay gồm Apple iOS, Google Android và Windows Phone.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên