28/04/2014 19:53 GMT+7

Úc cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Úc cho biết một cuộc tấn công nhằm vào hệ thống máy vi tính của Quốc hội Úc hồi năm 2011 có thể đã tạo cơ hội cho các cơ quan tình báo Trung Quốc tiếp cận được thư điện tử của các nghị sĩ nước này.

PLcFyhjY.jpgPhóng to
Máy tính Quốc hội Úc đã bị lộ mật - Ảnh minh họa của Reuters

Tờ Australian Financial Review (AFR) dẫn các nguồn tin chính phủ và an ninh nhận định cuộc tấn công kể trên nghiêm trọng hơn người ta từng nghĩ và tạo điều kiện để Bắc Kinh nắm giữ quyền điều khiển cả hệ thống. “Nó như một cái mỏ lộ thiên. Họ khai thác tất cả” - một nguồn tin nói với AFR.

Cũng như ở Mỹ và các nước phương Tây, Úc đặt an ninh mạng là ưu tiên hàng đầu sau khi xảy ra một số vụ tấn công. Theo Reuters, hệ thống máy tính Quốc hội Úc là một hệ thống nội bộ không thuộc dạng mật, được các nghị sĩ, nhân viên và các cố vấn của họ sử dụng để trao đổi cá nhân và bàn luận các chiến lược.

Khi đã ở trong hệ thống này, các tin tặc có thể xâm nhập email, cơ sở dữ liệu địa chỉ và các tài liệu khác lưu trong mạng lưới. Nhờ đó, việc xâm nhập hệ thống này giúp Trung Quốc tăng cường hiểu biết về các mối liên kết chính trị, chuyên gia và xã hội của giới lãnh đạo Úc. Đó là chưa kể trong hệ thống này có thể có các cuộc thảo luận nhạy cảm giữa các nghị sĩ và nhân viên của họ.

Năm ngoái, kênh ABC của Úc đưa tin các tin tặc Trung Quốc đã ăn cắp bản thiết kế trụ sở cơ quan tình báo Úc cũng như những thông tin mật từ Bộ Ngoại giao và thương mại. Chính phủ của Thủ tướng Tony Abbott kể từ khi lên nắm quyền hồi năm ngoái đã hậu thuẫn cho lệnh cấm Công ty Huawei của Trung Quốc đấu thầu xây dựng mạng băng thông rộng quốc gia (NBN) trị giá 38 tỉ USD vì những quan ngại về an ninh mạng.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên