01/05/2009 04:21 GMT+7

UNESCO chuẩn bị thư viện kỹ thuật số

QUỲNH NHƯ (Theo AFP)
QUỲNH NHƯ (Theo AFP)

TTCT - Tổ chức Giáo dục - khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) sắp khai trương thư viện kỹ thuật số thế giới, một trang web cung cấp miễn phí những quyển sách hiếm, bản đồ, tác phẩm viết tay, phim và hình ảnh trên khắp thế giới.

vM5CgGwq.jpgPhóng to
James Billington - người đề xuất sáng kiến thành lập thư viện kỹ thuật số thế giới - Ảnh: AFP

Thư viện sẽ mang đến những tư liệu vô giá từ chữ viết cổ của Trung Quốc hoặc Ba Tư đến nghệ thuật chụp ảnh thời kỳ đầu của Mỹ Latin.

Đây là thư viện kỹ thuật số thứ ba thế giới sau Google Book Search và dự án mới của EU Europeana. Thư viện được thành lập nhằm mục đích giảm khoảng cách số giữa các nước giàu và các nước nghèo, cung cấp thêm nhiều thông tin bên ngoài thế giới phương Tây, thúc đẩy sự hiểu biết giữa các nền văn hóa và cung cấp nguồn tư liệu cho công tác giảng dạy.

Được thực hiện bằng bảy ngôn ngữ phổ biến: Ả Rập, Trung Quốc, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Nga và Tây Ban Nha, thư viện nhận sự hỗ trợ về nội dung từ các thư viện và tổ chức văn hóa của nhiều nước, vì vậy cũng có một nguyên tắc: không có độc quyền thông tin cơ bản. UNESCO hi vọng sẽ xây dựng quan hệ đối tác với 60 quốc gia vào cuối năm nay. Hiện Morocco, Uganda, Mexico và Slovakia đã ký kết hợp tác với dự án.

1D63Qgke.jpgPhóng to
Library of Congress - thư viện lớn nhất thế giới
Đây là sáng kiến của James Billington, giám đốc Library of Congress - thư viện lớn nhất thế giới của Quốc hội Mỹ. Vì vậy Billington sẽ là đồng chủ tịch thư viện cùng với tổng giám đốc UNESCO Koichiro Matsuura. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về thư viện tại địa chỉ: http://project.wdl.org/project/english/

Người tiên phong trong lĩnh vực thư viện kỹ thuật số chính là Google. Google đã đưa lên mạng Google Book Search vào năm 2004 và tuyên bố có hơn 7 triệu tác phẩm và công trình trên trang web www.books.google.com.

QUỲNH NHƯ (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên