30/06/2017 07:30 GMT+7

Ưng Hoàng Phúc: chiếc CD thì còn mãi với bao nhiêu kỉ niệm

QUỲNH NGUYỄN thực hiện - Ảnh: Kiếng Cận
QUỲNH NGUYỄN thực hiện - Ảnh: Kiếng Cận

TTO - Thời điểm hiện tại, làm album là xác xuất thua lỗ trên 70%, nhưng Ưng Hoàng Phúc vẫn dành hết tâm huyết trong 5 năm qua để ra mắt một lúc hai album CD: Nơi đó có con đường... Đâu dễ tìm được nhau và Tái sinh.

Ưng Hoàng Phúc vừa trở lại mạnh mẽ với hai album
Ưng Hoàng Phúc vừa trở lại mạnh mẽ với hai album
Sau hơn mười mấy năm ca hát, ra mắt nhiều album khác nhau, Phúc nhận thấy rằng chiếc đĩa CD không chỉ mang giá trị quan trọng, ý nghĩa với người nghệ sĩ mà còn với khán giả, bởi nếu cứ phát hành online thì sau thời gian nó cũng sẽ bị trôi vào lãng quên, trong khi chiếc CD thì còn mãi với bao nhiêu kỉ niệm.
Ưng Hoàng Phúc chia sẻ

Cũng từ chia sẻ này, Tuổi Trẻ Online và Ưng Hoàng Phúc đã trò chuyện về hai album vừa ra mắt của anh. 

* Anh luôn khẳng định là mình không thể rời xa sân khấu, âm nhạc nhưng phải đến 5 năm anh mới tung ra album mới. Vì sao anh lại để người hâm mộ chờ lâu như vậy? Vì sao anh lại để mình phải "im lặng" lâu vậy?

- Cách đây 5 năm (2012), tôi đã phát hành album U1 như một sự trở lại sau thời gian dài tạm ngưng các hoạt động nghệ thuật để điều trị những vấn đề về cột sống.

Khi đó, tôi cũng tung ra các clip về rèn luyện thể hình như một cách tự động viên mình cũng như truyền cảm hứng đến các bạn trẻ: hãy rèn luyện thể lực, sức khỏe trước khi quá muộn... 

Nhưng sau đó các chấn thương cột sống của tôi tái phát. Tôi lại phải điều trị và gián đoạn công việc gần hai năm. Sau thời gian đó, tôi cũng quay trở lại với công việc với một vài đĩa đơn và MV, trong đó cũng có những bài hit. 

Dẫu vậy, việc ra những đĩa đơn hay MV vẫn khiến tôi cảm thấy... không "đã". Nhưng để thực hiện hẳn một album thì cần phải có nhiều ca khúc hay, phù hợp để lựa chọn.

Và để có một album hay, một sản phẩm để lưu giữ kỷ niệm thì cũng cần tiền bạc dồi dào để đầu tư vào đó. Cho nên  đến bây giờ tôi mới có thể tung ra album U2, sau U1 đến năm năm là vậy.   

* Làm album cực vậy, là khó lại vốn, sao anh ra đến hai album cho đợt này?

- Tôi biết làm album ở thời điểm này xác xuất thua lỗ trên 70%, kể ca với những giọng ca đã có tên tuổi. 

Vậy nên tôi không đặt nặng vấn đề lợi nhuận cho sản phẩm của mình, chỉ mong đây sẽ là món quà đáp ứng được những mong mỏi của khán giả đã yêu thương tôi trong suốt thời gian qua.

Giá trị tinh thần còn quý giá hơn bất kỳ giá trị vật chất nào.

Trong hai album thì Nơi đó có con đường... Đâu dễ tìm được nhau gồm 12 ca khúc hoàn toàn mới được đo ni đóng giày cho giọng hát của tôi và Tái sinh là album remix với 12 bài hit được yêu thích nhất của Ưng Hoàng Phúc. 

Ý nghĩa của “Tái sinh” cũng như sự kết thúc - khởi đầu rất nhiều lần trong một cuộc đời người nghệ sĩ, khép lại thành công cũ để tiếp tục sáng tạo và gặt hái.

* U2 vẫn là sản phẩm chủ đạo trong lần này. Là một sản phẩm với những ca khúc hoàn toàn mới nhưng anh lại lựa chọn sự an toàn khi đó vẫn là những bản pop ballad mang hơi hướng Canto pop với những tác giả của ngày cũ như: Nguyễn Hoài Anh, Đình Văn, Nguyễn Hoàng Thuận... Anh có thấy lựa chọn của mình quá an toàn và hơi lỗi thời? 

-  Trước đây, tôi từng thử nghiệm nhiều thể loại, dòng nhạc khác nhau. Nhưng khán giả của Ưng Hoàng Phúc vẫn thích Ưng Hoàng Phúc hát pop ballad nhất.

Có những bản pop tôi hát cách đây đã 15 năm, khi diễn lại vẫn được cổ vũ nồng nhiệt. Bởi vậy với album này, tôi không ngần ngại khi trung thành cùng pop ballad. 

Và tôi cũng không ngần ngại khi tiếp tục kết hợp với một người anh - một người nhạc sĩ đã gắn bó với tôi suốt 15 năm qua, góp phần làm nên tên tuổi tôi qua các ca khúc: Thà rằng như thế, Anh chỉ biết câm nín nghe tiếng em khóc, Người ta nói... Đó là nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh.

Tôi đã chọn ca khúc Nơi đó có con đường của nhạc sĩ Nguyễn Hoài Anh làm ca khúc chủ đề cho album lần này.

Phong cách âm nhạc quen thuộc, nhạc sĩ sáng tác quen thuộc nhưng cả nhạc sĩ và bản thân tôi là người trình bày cũng đã có rất nhiều thay đổi từ bên trong, đã trưởng thành hơn không ít sóng gió của cuộc đời. 

Vẫn là pop, vẫn là Ưng Hoàng Phúc nguyên bản nhưng thông điệp mà chúng tôi gửi đến đã khác, nhiều hơn, rộng hơn. 

Sự khác biệt trong album lần này chính là những chiêm nghiệm khác trong cuộc đời bên cạnh tình yêu, là những chia sẻ về hạnh phúc cũng như nỗi lo khi đã làm cha trong ca khúc Tiễn con đi chẳng hạn. 

* Ngày trước, khi tung ra một album được yêu thích, ca sĩ sẽ bán đĩa ào ào và chạy sô ná thở. Ngày nay mọi việc đã khác, các sản phẩm âm nhạc mới khi tung ra có thể vẫn được tung hô, có nhiều lượt nghe/tải nhưng chưa chắc bán được đĩa hay đã có sô. Anh có chuẩn bị tâm lý cho việc này?

- Tôi hiểu rõ quy luật thị trường nên cũng chỉ phát hành 1000 bản CD cho mỗi album, dành cho những ai thật sự quan tâm, yêu mến tiếng hát Ưng Hoàng Phúc.

Còn lại, tôi vẫn chia sẻ album của mình trên những trang âm nhạc trực tuyến để mọi người có thể thưởng thức. 

Riêng chuyện sô thì tôi không quá lo. 5 năm qua tuy không phát hành album nhưng tôi vẫn ra đĩa đơn, MV và sau những sản phẩm này vẫn có nhiều bầu sô mời hát.

Những lời mời không chỉ vì các ca khúc mới của tôi mà còn vì những bài hit cũ. Khán giả luôn muốn được nghe lại những ca khúc quen thuộc, gắn với kỷ niệm hay những ký ức của họ.

Đó là lí do vì sao tôi phát hành đĩa Tái sinh với nhạc remix.

Album Nơi đó có con đường (12 ca khúc pop ballad mới) và album remix Tái sinh (12 bài hit cũ) sẽ là "hành trang" đủ để tôi đi sô ở nhiều sân khấu (sân khấu lớn, phòng trà, tụ điểm ngoài trời, beer club...) khác nhau trong thời gian tới. 

Ưng Hoàng Phúc và vợ là người mẫu Kim Cương cùng con trai Johnny
Ưng Hoàng Phúc hạnh phúc bên con trai Johnny
Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc
QUỲNH NGUYỄN thực hiện - Ảnh: Kiếng Cận
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên