12/07/2013 07:15 GMT+7

Ve chó chui vào lỗ tai

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Đầu tháng 7-2013, bé P.Đ.K., 5 tuổi, nhà ở huyện Chợ Gạo, Tiền Giang được đưa vào bệnh viện do mất ngủ và ngứa lỗ tai bên phải.

Ba em kể một tuần trước K. nói bị ngứa trong lỗ tai, nghe tiếng gì sột soạt suốt ngày, nhất là về đêm làm em khó chịu và ngủ không được. Ba em lấy đèn pin soi vào lỗ tai K. và nhìn thấy một cục gì màu xanh xanh nằm sâu trong tai, nên đã dùng cây móc tai kéo ra. Thật bất ngờ, cục xanh ấy là một con ve mềm mềm, hình bầu dục như hạt đậu xanh, trên thân có nhiều chân. Ba em còn cho biết bé K. hay chơi với chó và thường ẵm bồng chó!

Tuy đã được bắt con ve ra, bé K. vẫn còn ngứa lỗ tai, kèm đau rát nên gia đình đưa K. vào bệnh viện. Tại bệnh viện, K. được bác sĩ khoa tai mũi họng cho nội soi ống tai, kết quả thấy trong ống tai ngoài có nhiều vết trầy xước, máu chảy ri rỉ, xung quanh sưng phù và không thấy thêm con ve nào trong lỗ tai. Bác sĩ cho K. rửa sạch lỗ tai và kê toa thuốc uống chống bội nhiễm.

Ve sống ký sinh trên các ký chủ như gà, chim, chó, mèo, loài gặm nhấm... và có thể cắn hút máu người khi có điều kiện. Người là ký chủ tình cờ của ve khi nằm ngủ dưới đất, đưa ngón tay, cây ngoáy tai dơ vào lỗ tai, chơi đùa với chó mèo... Có trường hợp ở nước ngoài ve cái làm tổ và đẻ trứng ngay trong lỗ tai của nạn nhân. Ve có thể gây nhiều bệnh cho con người như ngứa, thiếu máu, phù, bại liệt, viêm não, sốt xuất huyết do ve (Crime, Omsk), sốt hồi quy...

Do đó để đề phòng ve cắn, chúng ta nên giữ vệ sinh cá nhân, không nằm đất, điều trị ve cho chó mèo, phun thuốc những nơi ve và ấu trùng sinh sống.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên