18/06/2014 13:50 GMT+7

Video âm nhạc của Adele trên YouTube có thể bị khóa

N.XUÂN (Theo BBC, Sky News)
N.XUÂN (Theo BBC, Sky News)

TTO - Những video âm nhạc của ca sĩ Adele hay của nhóm Arctic Monkeys có thể sẽ bị khóa trên Youtube trong những ngày tới sau khi một số hãng thu âm độc lập đứng sau lưng họ từ chối những thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ nghe nhạc trả tiền của YouTube.

FIyqCcMq.jpgPhóng to
Những video âm nhạc của Adele trên YouTube thu hút hàng triệu người xem - Ảnh: Sky

Đầu tháng 6 một nhóm hội nghề nghiệp đại diện cho hàng ngàn các nhạc sĩ và hãng thu âm độc lập đã thỉnh cầu lên Ủy ban châu Âu để can thiệp vào vấn đề này.

Họ cho rằng Google, công ty mẹ của YouTube đã có những đề nghị không công bằng và bất lợi trong những thỏa thuận với các công ty độc lập khi so sánh những công ty này với những công ty lớn khác như Universal hay Sony.

Trong số những công ty độc lập không "nhượng bộ" với Youtube có XL Recordings - công ty đại diện cho Adele và The XX, Domino - những công ty đứng sau nhóm nhạc Arctic Monkeys.

Hơn một năm qua, YouTube đã có kế hoạch ra một kênh dịch vụ nghe nhạc trả tiền để cạnh tranh với các công ty nghe nhạc trực tuyến như Spotify, Pandora và Rhapsody.

Nghe nhạc trả tiền là một dịch vụ mới của Youtube cho phép người dùng xem video hoặc nghe nhạc mà không phải "bị"các quảng cáo hay bất cứ hình ảnh nào xen ngang.

Robert Kyncl, Giám đốc toàn cầu về nội dung và kinh doanh của YouTube nói với tờ Financial Times rằng 90% các công ty thu âm trong ngành công ngihệp âm nhạc trước đây có liên kết với YouTube đã ký kết với những thỏa thuận mà Youtube đưa ra.

Trong khi đó Robert Kyncl cho biết thêm "chúng tôi trông chờ con số ký kết thỏa thuận là 100% và hiểu con số này có lẽ là mục tiêu khó thực hiện được, vì vậy trách nhiệm của chúng tôi đối với người dùng và nền công nghiệp âm nhạc là khởi động một trải nghiệm âm nhạc mới và cao cấp hơn".

Một phát ngôn viên của Yuotube khẳng định "mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục biến YouTube là một kênh trải nghiệm âm nhạc hấp dẫn cho người nghe và cả nghệ sĩ cũng như đem đến lợi nhuận cho nền công nghiệp âm nhạc".

Trước đó khi dự án này của YouTube được công bố, một số người cũng lên tiếng phản đối khi lo ngại kênh chia sẻ video trực tuyến này sẽ chặn nhiều video nhạc đang được tải lên tự do như hiện nay.

N.XUÂN (Theo BBC, Sky News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên